ข้ามไปเนื้อหา
Update
 
 
Gold
 
USD/THB
 
สมาคมฯ
 
Gold965%
 
Gold9999
 
CrudeOil
 
USDX
 
Dowjones
 
GLD10US
 
HUI
 
SPDR(ton)
 
Silver
 
Silver/Oz
 
Silver/Baht
 

บอนไซ's Blog

  • เรื่อง
    176
  • ความเห็น]
    35
  • เข้าชม
    182,182

จาก: อ้่านตำรา ลอกการบ้าน มาฟันธง///***หุ้น*กับ*ทอง*กับ*ตัวเรา***////

บอนไซ

ดูแล้ว

สัปดาห์นี้ ขอคุยเรื่อง หุ้น กับ ทอง จุดกำเนิด ความแตกต่าง

 

จุดกำเนิด

 

หุ้น เงินจาก การที่บริษัทระดมเงินทุนจาก แหล่งเงินทุน สถาบัน หรือ บุคคล เมื่อมาขยายกิจการ โดย มีธุรกิจที่ประกอบการอยู่่ และ แสดงให้แหล่งเงินทุนต่างๆ ว่า บริษัทของตนทำกิจการที่มั่นคง มีอนาคต และมีกำไรเพื่อเจริญเติบโต หรือ ปันผลผู้ที่ซื้อหุ้นลงทุนในกิจการนั้นๆ

 

ทองคำ เป็น วัตถุมีเหลือง ที่มีคุณสมบัติ มีน้ำหนักมากที่สุดเมื่อเปรียบเทียบกับ วัตถุที่มีขนาดเท่ากัน หลอมละลายได้ ไม่เสื่อมสลาย ไม่นำไฟ ทำเป็นเครื่องมือบางประเภทในอุตสาหรรม หรือ เครื่องประดับ เครื่องใช้ไม้สอยให้มนุษย์ ทองคำเป็นที่นิยมมาตั้งแต่ ก่อนประวัติศาสตร์ เป็นตัวกลางในการอ้างอิงในการแลกเปลื่ยนสินค้า ช้าง ม้า วัว ควาย มาแต่อดีต ก่อนมี ธนบัตร

 

//////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////

 

ความแตกต่างและเหมือน

 

หุ้น ผู้ลงทุนซืือเพราะ ความหวังที่จะได้ปันผล และที่เหมือนทองคือต้องการให้ราคาที่สูงขึ้นในหุ้นนั้นๆ

ทองคำ ผู้ลงทุนซื้อเพราะ ให้บุคคลอื่นๆเห็นความมั่นคงของตนเอง หรือ ประเทศของตน หรือ นำกำไรที่ได้จากการทำกิจการมาซื้อ

(โดยเฉพาะชาวเอเชีย) เพื่อซื้อเก็บ หรือ โดยหวังเหมือนกับหุ้นคือ ต้องการให้ ราคาสูงขึ้นมากๆในอนาคต ส่วนในอื่นๆทีไม่ใช่เอเชียใน

โลกด้านอื่นๆ การซื้อทอง จะนิยมลงทุนใน กองทุนต่างๆ เช่น จะซื้อโดยการผ่าน spdr เป็นต้นสเหมือนทองเป็นการเล่นหุ้นตัวหนึ่ง

 

////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////

 

ก่ารเติบโตของหุ้นกับทองคำแตกต่างกันอย่างไร

 

หุ้น เติบโตจาก กำลังซื้อที่เติบโต //// กำลังซื้อเติบโต ได้จาก เศษฐกิจของประเทศ หรือ ของ โลก ที่ดี ///// เศษฐกิจที่เติบโตขึ้นอยู่กับ

ผู้บริหารประเทศหรือ มหาอำนาจของโลก

 

หุ้นเกิดจาก กำลังซื้อที่เติบโต จะเกิดอะไรขึ้น

 

ราคาสินค้าบริการแพงขึ้น กำไรการทำธุรกิจหรือผลตอบแทนมากขึ้น เกิดกำลังซื้อไปยัง วัตถุที่มีราคาแพงขึ้นเช่น พลอยต่างๆ ไพลิน บุคสลาคำ อื่นๆและเพชร (แต่เดิมสัก15-20 ปี ที่แล้วมี เดอเบียร์ส เป็นคนรักษาระดับราคา แต่ปัจจุบัน เป็นไปตาม อุประสงค์และ อุปทานของตลาด)

 

 

ทองคำ การเจริญเติบโตแตกต่างกับหุ้นโดยสิ้นเชิง

 

ทองคำการเจริญเติบโค ค่างกัน หุ้น

1.ทองอิงราคา โดยตรงข้ามกับค่าเงินดอลลาร์สหรับเป็นหลัก ค่าเงินดอลลาร์ตก ทองแพง ค่าเงินดอลล่าร์มี่มูลค่ามากขึ้น (แพง) ทองคำ

ราคาถูกลง ทำไมผมก็ไม่รู้ ปัจจุบันมันเป็นแบบนี้ จริงๆ การลด QE หรือ เพิ่มQE มีผลกับทอง อย่างรุนแรง และ เป็นอย่างถาวร ระยะยาวสะด้วย

ตัวเลขของสหรัฐ ไม่ว่าจะเป็น การจ้างงานนอกภาคการเกษตร การซื้อบ้าน การว่างงาน เฉพาะ สหรัฐอเมริกา มีผลกับทองมากหมาย มันเป็น

แบบนั้น ส่วนตัวผมไม่เข้าใจ และ ชั่งมันเถอะ มันเป็นของมัน แบบนั้น

 

2. ทองจะขึ้น (เฉพาะขึ้นเป็นส่วนใหญ่) เป็นอย่างชั่วคราวระยะหนึ่ง ไม่ค่อยจะเป็นมีอิทธพลระยะยาว การลดค่าเงินประเทศต่างๆ การจัดลำดับเกรดค่าเงินของประเทศอื่นๆ สงครามอ่าวก็มีผลอยู่แต่่ก็ไม่ถาวรอะไร*** 9/11***การตกลงของหุ้นหรือราคาน้ำมัน หรือ การลดค่าของเงิน รัสเชีย ในปัจจุบัน ผมก็ไม่เห็นจะส่งผลกับทองคำเท่าไร**

 

3. ทองจะมีมูลค่า ลดลงตามเงินเพ้อแต่ละปี การลดค่า ก็ประมาณ ปีละ 4.3-4.7 เปอร์เซนต์ ต่อปี หมายถึง ทองแพงขึ้นทุกปี ต่ามเงินเฟ้อในแต่ละปี (ตลาดเชื่อแบบนั้น ซึ่งมันก็มีเหตุผล )

 

.............................................................................................................................................................

 

มาถึงเรื่องของพวกเราดีกว่าจะเล่นทอง อยู่อย่างไรให้กำไร

ทองคำเล่นได้ทั้งสองฝั่ง โดย เล่นว่า ราคามันจะลง หรือ เล่นว่า ราคามันจะขึ้น

 

1. เมื่อมีปัจจัยในเรื่องสหรัฐ เช่น สำคัญคือ QE หรือ รองรองลงมา เช่น การการจ้างงานนอกภาคการเกษตร จะศึกษาแนวโน้มก่อนหน้าสัก 2 ครั้ง แล้ววิเคราะห์ว่า แนวโน้ม ราคา ควรจะเป็นอย่างไร แล้ว เชื่อเถอะ เราจะไม่ผิดทาง

 

2. ผลกระทบกับทองในที่ทำให้ทองขึ้นชั่วคราว สงครามอ่าว หรือ ตลาดหุ้น หรือ การจัดลำดับพันธบัตร หรือ การลดค่าเงิน ถ้ามันมีผลกับทองให้เราเห็น บอกตัวเองว่า มันหลอกว่ะ ก็เล่นสวนทางกับมัน

 

3.ทองคำขึ้นทุกปีตามค่าเงินเฟ้อ เนื่องจากปัจจัยนี้เป็นปัจจัยซื้ึ่งไม่ได้เป็นปัจจัยหลัก ด้วยหลักคือ เปรียบเทียบกับ ดอกเบี้ย ในการลงทุน แต่ข้อนี้ลืมๆมันไปดีกว่า เพราะคุณอาจขาดทุนเป็นสุจริต ได้มากครับ

 

//////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////

 

เรื่องสำคัญคือ ทองเหมื่อนกับหุ้น ตรงที่กว่า

 

ขึ้นตามข่าว ลงตามข่าว พวก ข่าวนี่ล่ะ ตัวอีกทำให้เราเสียเงิน หรือ กระแส หรือ ข่าวปล่อย หรือ ข่าวลือ แยกว่า มันจริงหรือหลอก บอกตัวเองว่า

เจ้าใหญ่ ทำให้กูหลงทางป่าวว่ะ

------------------------------------------------------------------------------

 

ข้อควรจำ

 

1.1 ทองคำไม่มีเจ้ามือได้ มีแต่เจ้าใหญ่ ที่ทำให้ราคาบิดเบือนไปได้ ชั่วเวลา สั้นๆช่วงหนึ่ง เท่านั้น เราต้องหาค่าที่ผมเรียกมันว่า ราคาเสถียรภาพ ให้ได้ มันจะมาจาก ค่าเฉ่ลี่ยย่้อนหลัง 15 วันของทอง หรือ 30 วัน ถ้า 15 วัน เกือบเท่า 30 วัน ยิ่งดี แปลว่า ราคาเสถียรภาพอยู่ตรงนั้น ถ้าไม่มีเหตุการณ์ของสหรัฐ

ที่ผมบอก โดยเฉพาะ QE หรือ ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคการเกษตร มากระทบราคา ไม่มีข่าวอะไร เชื่อในตัวเลข เสถียรภาพที่ได้ ว่า มันจะไปที่ไหน จะขึ้น หรือ จะลง เดี๋ยวมันต้องกลับมา *******ตรงนี้่ ๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ*****ในอีกไม่เกิน 1 สัปดาห์

 

1.2สำหรับ หุ้น ซึ่งผมมีความรู้น้อยนิด แต่รู้ว่า มีเจ้ามือ คือ เจ้าของบริษัท หุ้นในมือเจ้าของนั่นล่ะ เจ้ามือ ทำให้หุ้น ต่ำจนไม่น่าเชื่อ หรือ สูงแบบไม่มีเหตุผลก็ได้ เพราะ อัตราสัดส่วนในตลาดมันน้อยกว่าหุ่นในมือเค้า เช่น ตลาดรายย่อย มี 20 เปอร์เซนต์ ในมือ ผู้บริหารมี 60-70 เปอร์เซนต์ หุ้นจึงมีเจ้ามือได้อย่างเบ็ดเสร็จ และบอกตรงๆผมไม่รู้จริง เลย ไม่แตะมันครับ

 

/////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////

 

ข้อ 2 เรื่องการตกต่ำของทองคำในเวลานี้ ถ้าจบ QE ราคาจะดีดอย่างแรง ไม่ลง แต่ ดีดอย่างต่อเนื่อง ในช่วงระยะแรก แบบไม่น่าเชื่อ แล้วจะดึงเอาพวกนักลงทุนที่เคยทื้งมันไปมาตลาดทั้งรายเล็ก รายใหญ๋ สถาบัน เพราะ กำไรที่เป็นผลตอบแทนมันจูงใจ เหมือนกับ ตลาดหุ้น ใหม่ หญิงสาวที่แสนสวย ดาราที่โด่งดัง แล้ว มันจะเกินความเป็นจริงที่ที่เกิดขึ้นในสหรัฐ แล้วก็ จะทุบตลาดอีกครั้ง เพื่อให้มาใกล้กับความจริงที่เกิด มันจะต่อเนื่องระยะหนึ่งครับ มากกว่า หนึ่งเดือน ข้อสำคัญคือ

ความจริงที่สหรัฐอเมริกา สำคัญที่สุดเมื่อถึงเวลานั้น

 

ข้อสำคัญ

การเปรียบเทียบ ค่าเงิน สหรัฐ กับ ค่าทองคำ เช่น ค่าเงิน่สหรัฐ ไม่เห็น ตก เลย อยู่กับที่ แต่ทองคำขึ้นเอา ขึ้นเอาแปลได้ว่า มันบิดเบือนไม่เป็นความจริง แต่ก็ยังห้ามเล่นสวนทางนะครับ รอวันไหนมันตกแรงๆหรือจับทิศทางได้ว่ามันขึ้นหมดแรง แล้่ว ก็สวนเลยครับ

 

 

ที่มา: อ้่านตำรา ลอกการบ้าน มาฟันธง



0 ความเห็น


แนะนำความคิดเห็น

ไม่มีความคิดเห็นจะแสดง

ผู้มาเยือน
เพิ่มความคิดเห็น

×   วางข้อความแบบ rich text.   วางแบบข้อความธรรมดาแทน

  อนุญาตให้ใช้ได้ไม่เกิน 75 อิโมติคอน.

×   ลิงก์ของคุณถูกฝังอัตโนมัติ.   แสดงเป็นลิงก์แทน

×   เนื้อหาเดิมของคุณได้ถูกเรียกกลับคืนมาแล้ว.   เคลียร์อิดิเตอร์

×   คุณไม่สามารถวางรูปภาพได้โดยตรง กรุณาอัปโหลดหรือแทรกภาพจาก URL

กำลังโหลด...
×
×
  • สร้างใหม่...