ข้ามไปเนื้อหา
Update
 
 
Gold
 
USD/THB
 
สมาคมฯ
 
Gold965%
 
Gold9999
 
CrudeOil
 
USDX
 
Dowjones
 
GLD10US
 
HUI
 
SPDR(ton)
 
Silver
 
Silver/Oz
 
Silver/Baht
 
siamsilver

ความรู้พื้นฐาน กับ การลงทุนใน โลหะเงินแท่ง

โพสต์แนะนำ

ทองคำหรือโลหะเงิน? (บทวิเคราะห์โดย Torjung)

 

 

by Siam Silver on Thursday, January 5, 2012 at 11:03pm

 

น่า สงสารโลหะเงินยิ่งนัก ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้น มันก็ยังไม่เคยได้รับการยอมรับเหมือนโลหะทอง ทั้งที่ความเป็นจริง ตั้งแต่ ศตวรรษที่ 20 การเติบโตของโลหะเงินได้เติบโตไปเร็วกว่าโลหะทอง ความยืดหยุ่นและพื้นฐานเบื้องต้นที่ดีกว่า น่าจะทำให้โลหะเงินเป็นที่น่าสนใจมากกว่า โลหะทอง

 

ความเป็น จริงก็คือ นักลงทุนทั่วไปยึดติดอยู่กับความคุ้นเคยที่มีให้กับทองคำในด้านความเชื่อ มั่น, ความล้ำค่า โดยที่ไม่ได้มองย้อนประวัติศาสตร์และความเป็นจริงที่ว่า ในอดีตโลหะเงินได้ถูกใช้เป็นอัตราแลกเปลี่ยนมากกว่าโลหะทองเสียอีก! เพราะสิ่งหนึ่งที่บ่งบอกได้ชัดเจนคือ โลหะเงินนำมาใช้ในชีวิตประจำวันของคนในอดีตแทบทุกวัน สังเกตุได้จากเครื่องใช้โบราณที่ทำมาจากเงินโดยส่วนมาก ในขณะที่โลหะทอง จะเป็นสิ่งที่ได้คลุกคลีแต่เฉพาะในบรรดาข้าหลวง เศรษฐีและผู้มีศักดินา ซึ่งคนทำงานทั่วไปหรือระดับกลางมีโอกาสน้อยมากที่จะได้เข้าถึง แต่เมื่อเวลาผ่านไปถึงประมาณปีค.ศ. 1870 ความต้องการโลหะเงินให้เป็นหนึ่งในสกุลเงินก็ได้สูญหายไปเกือบหมด

 

ใน โลกปัจจุบัน เงินและทองคำต่างเป็นกลับมาเป็นหน่วยเงินตราสากลอีกครั้ง ทุกวันนี้ทองคำเรียกเป็นสกุลเงินตราว่า XAU ส่วนโลหะเงินเรียกว่า XAG ซึ่งแม้จะได้รับสถานะการสกุลเงินตรา แต่ทั้งนี้โลหะทั้งสองต่างยังคำนึงเป็นสินค้า (commodity) จากผู้คนส่วนใหญ่ มากกว่าจะเป็นสิ่งที่นำมาเป็นสกุลเงินที่ใช้ในการแลกเปลี่ยนซื้อขาย(medium of exchange)

 

อย่างไรก็ตามในด้านการลงทุน โลหะเงินมีคุณสมบัติมากกว่าทองคำที่มีความต้องการทางการธุรกิจอัญมณีเป็น หลัก เพราะโลหะเป็นสิ่งที่ธุรกิจอุตสาหกรรมมากมายขาดแคลนไม่ได้ จะเป็นโลหะที่ต้องถูกนำมาใช้ เพราะทุกวันนี้ โลหะเงินได้ถูกใช้ในการทำอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิค, เคมี, การแพทย์, วิทยาศาสตร์, ฟิลม์, แผงโซล่าเซลล์, สิ่งทอผ้า และ อื่นๆอีกนานับประการ ทุกครั้งที่โลหะเงินถูกนำมาใช้ ปริมาณส่วนใหญ่ที่ใช้ก็จะกลายเป็นขยะและสูญหายไป การสกัดและรีไซเคิลโลหะเงินในสิ่งของต่างๆยังเถือเป็นงานที่ไม่คุ้มค่าอยู่ ในปัจจุบัน

 

สิ่งที่น่าสนใจที่สุดในโลหะเงินนั้นก็คือ ปริมาณแร่เงินบริสุทธิ์ทั่วโลกที่ขุดขึ้นมาได้ลดน้อยหายลงไปอย่างน่าใจหาย เมื่อเทียบกับในอดีต ซึ่งจากสถิติแล้ว ถ้ามีการนำโลหะเงินบริสุทธิ์ทั่วโลกมารวมตัวกันเป็นก้อนสี่เหลี่ยมจัตุรัส เหมือนลูกเต๋าก้อนโตๆ มันจะได้เป็นลูกเต๋ายักษ์ที่สามารถวางไว้ได้ในสนามบาสเก็ตบอลหนึ่งสนามพอดี เท่านั้น

 

ความต้องการในหลายๆด้านเกี่ยวกับโลหะเงิน นั้นแสดงให้เห็นว่า โลหะเงิน ควรค่าแก่การลงทุนมากกว่าทองคำ ซึ่งตลาดเงินทุกวันนี้เล็กยิ่งนักถ้าเทียบกับตลาดทอง เมื่อไหร่ที่อัตราการลงทุนหลั่งไหลเพิ่มขึ้น มันจะเพิ่มมูลค่าอย่างรวดเร็ว และเช่นกันเพราะว่ายังเป็นตลาดที่เล็กอยู่ การปั่นราคาและฉ้อโกงในตลาดโลหะเงินจึงเกิดขึ้นได้ง่ายตามไปด้วย ซึ่งรายละเอียดการกดราคาในตลาดโลหะเงินนั้นจะนำมาชี้แจงในโอกาสหน้า แต่โดยรวมแล้ว เมื่อใดที่ความเชื่อมั่นในเศรษฐกิจความหวาดกลัวก็เข้ามาในจิตใจของนักลงทุน และทุกคนจะวิ่งกลับไปหาสิ่งที่พวกเขาคิดว่า ปลอดภัยที่สุด ซึ่งนั่นก็คือ ทอง และ เงิน

 

การลงทุนในโลหะเงินให้ผลตอบแทนเร็ว แต่ก็เปลี่ยนแปลงเร็วเช่นกัน ถ้าคุณลงทุนในโลหะเงินแต่จิตใจไม่เข้มแข็งพอ อาจจะทำให้คุณวิตกกังวลได้ ทว่าเมื่อไหร่ที่คุณเข้าใจถึงพื้นฐานเบื้องต้นของโลหะเงินแล้ว คุณก็จะเข้าใจว่า โลหะเงิน เป็นสิ่งเดียวที่จะปกป้องคุณจากการเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็วของระบบเงินตราใน ปัจจุบัน โดยเฉพาะจากธนาคารแห่งชาติที่พิมพ์ธนบัตรออกมาเหมือนกับเป็นแค่กระดาษใบ หนึ่ง เพราะทุกๆครั้งที่ ธนาคารแห่งชาติ ปล่อยจำนวนเม็ดเงินตราเพิ่มในระบบเศรษฐกิจ เงินตราในธนาคารที่คุณมีได้ลดค่าหายไปโดยที่คุณยังไม่รู้ตัวเลยด้วยซ้ำ

 

ถ้า หากคุณมีทางเลือก คุณจะเลือกที่ปกป้องทรัพย์สินที่คุณมีอยู่ด้วยกระดาษ หรือจะเลือกที่จะปกป้องด้วยโลหะเงิน ที่ใช้เป็นสกุลเงินกว่า 5000 ปี?

 

ถ้าคุณต้องการศึกษาข้อมูลเพิ่มเติม เราให้คำปรึกษา และ ความรู้เกี่ยวกับการลงทุนใน โลหะเงินแท่งฟรี ที่

http://www.facebook.com/SiamSilver

แชร์โพสต์นี้


ลิงก์ไปโพสต์
แชร์ไปเว็บไซต์อื่น

Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.

ผู้มาเยือน
ตอบกลับกระทู้นี้...

×   วางข้อความแบบ rich text.   วางแบบข้อความธรรมดาแทน

  อนุญาตให้ใช้ได้ไม่เกิน 75 อิโมติคอน.

×   ลิงก์ของคุณถูกฝังอัตโนมัติ.   แสดงเป็นลิงก์แทน

×   เนื้อหาเดิมของคุณได้ถูกเรียกกลับคืนมาแล้ว.   เคลียร์อิดิเตอร์

×   คุณไม่สามารถวางรูปภาพได้โดยตรง กรุณาอัปโหลดหรือแทรกภาพจาก URL

กำลังโหลด...

  • เข้ามาดูเมื่อเร็วๆนี้   0 สมาชิก

    ไม่มีผู้ใช้งานที่ลงทะเบียนกำลังดูหน้านี้

×
×
  • สร้างใหม่...