ข้ามไปเนื้อหา
Update
 
 
Gold
 
USD/THB
 
สมาคมฯ
 
Gold965%
 
Gold9999
 
CrudeOil
 
USDX
 
Dowjones
 
GLD10US
 
HUI
 
SPDR(ton)
 
Silver
 
Silver/Oz
 
Silver/Baht
 
namchiang

ทองปลอมระบาดแอบตีตราห้างดังหลอกขาย

โพสต์แนะนำ

ทองปลอมระบาดแอบตีตราห้างดังหลอกขาย

 

17 มกราคม 2555 เวลา 14:25 น. |

 

สมาคมร้านทองร้อง สตช.หลังพบแก๊งมิจฉาชีพนำทองเปอร์เซ็นต์ต่ำชุบยัดไส้ทองแดงหลอกขาย

 

ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ( สตช. ) นายกิตติ ตั้งสิทธิ์ภักดี นายกสมาคมค้าทองคำ ตัวแทนสมาคมร้านค้าทองทั่วประเทศกว่า 7,000 ร้านค้า เข้าร้องเรียนกับ พล.ต.อ.เอก อังสนานนท์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.)และ พล.ต.ท.วินัย ทองสอง ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช.น) กรณีที่มีมิจฉาชีพปลอมแปลงทองรูปพรรณ ทองยัดไส้โลหะเงิน ทองชุบ ทองเปอร์เซ็นต์ต่ำ หลอกขายให้กับร้านทอง

 

ทั้งนี้ การระบาดของทองยัดไส้โลหะเงิน ทองชุบ หรือ ทองเปอร์เซ็นต์ต่ำ จะอยู่ที่ประมาณ 65-90 เปอร์เซ็นต์ต่ำกว่ามาตรฐาน ซึ่งทางร้านค้าทองได้รับความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่ตำรวจค่อนข้างน้อย โดยคาดว่ากระบวนการมิจฉาชีพอาจจะมีผู้อิทธิพลหนุนหลัง

 

พล.ต.อ.เอก กล่าวว่า หลังทางสมาคมค้าทองคำร้องเรียนถึงปัญหา รูปแบบการปลอมแปลงต่างๆ ที่ซับซ้อนมากขึ้นกัน ทาง สตช. สืบทราบว่า ขบวนการนี้ทำกันเป็นทีม ซึ่งกลุ่มผู้ต้องสงสัยหลัก คือ ช่างทองมืออาชีพ เพราะต้องใช้ความชำนาญสูง เริ่มจากแก๊งมิจฉาชีพจ้างช่างทองทำการผลิต เมื่อผลิตทองเสร็จคนร้ายจะทำการขายทองรูปพรรณ โดยจ้างให้ ผู้หญิง คนท้อง หรือคนชรา มารับทองปลอมรูปพรรณไปขายให้กับร้านทองอีกที ซึ่งที่ผ่านมาร้านทองจะไม่รับซื้อทองที่ไม่มีตราร้านค้าแต่ตอนนี้แก๊งมิจฉาชีพมีการพัฒนารูปแบบการปลอม โดยผลิตตราร้านค้าที่มีชื่อเสียงและทำการปั้มให้เห็นชัดเจน ทำให้ร้านค้าที่ยังไม่มีความชำนาญไม่ทราบว่าเป็นทองปลอม และนำทองที่ได้รับซื้อจากคนร้ายมาขายต่อ เมื่อมีลูกค้ามาซื้อทองพบว่าเป็นทองที่มีเปอร์เซ็นต์ทองต่ำกว่ามาตรฐาน ก็คิดว่าถูกทางร้านค้า หรือทางตราร้านค้าหลอก ทำให้ทางร้านค้าเสื่อมเสียชื่อเสียง และขาดความไว้วางใจจากลูกค้า

 

รอง ผบ.ตร. กล่าวว่า ได้สั่งการให้ ทาง ผบช.น เข้มงวดกับคดีปลอมแปลงทองคำ ห้ามผู้เสียหายทำการยอมความจนกว่าจะดำเนินการคดีเสร็จ และจะจัดตั้งคณะกรรมการรวบรวมข้อมูลการซื้อและการจำหน่ายทองคำของร้านค้า ซึ่ง ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจต้องไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับขบวนการนี้อย่างที่นายกสมาคมค้าทองคำเข้าใจ

 

"คดีทองปลอมส่วนใหญ่ตั้งข้อหาได้แค่ฉ้อโกง และการดำเนินคดียุ่งยาก ทำให้ผู้เสียหายส่วนใหญ่ทำการยอมความเอง และพนักงานสืบสวนก็ไม่สามารถดำเนินคดีต่อได้" พล.ต.อ.เอก กล่าว

 

นายกิตติ เปิดเผยว่า ในปัจจุบันการตรวจสอบทองทำได้ยากขึ้น เพราะส่วนใหญ่ทองที่คนร้ายปลอมแปลงจะเป็นทองรูปพรรณลายโปร่ง แล้วทำการยัดไส้โลหะเงินหรือทองแดงไว้ข้างใน เพื่อการขึ้นรูปทองแล้วทางช่างทองจะทำการกัดกรด เอาโลหะเงินหรือทองแดงออกหมด แต่แก๊งมิจฉาชีพจะใช้เทคนิคข้ามขั้นตอนกัดกรดโลหะเงิน ทำให้ทองที่ผลิตออกมามีเปอร์เซนต์ทองแค่65-90 เปอร์เซนต์ต่ำกว่ามาตรฐาน และนำไปหุ้มทองให้มีความหนาทำให้การตรวจสอบยากมากขึ้น ซึ่งส่วนใหญ่เมื่อทางร้านรับทองรูปพรรณมาจะไม่กล้าทำการตรวจสอบ วิธีเดียวที่ทางร้านจะตรวจสอบได้ชัดเจนคือการตะไบ หรือตัดให้เห็นภายใน

 

http://www.posttoday.com

 

ตร.ถกเข้มเร่งปราบแก๊งค้าทองปลอม!

โดย ทีมข่าวอาชญากรรม 17 มกราคม 2555 14:32 น.

 

555000000752201.JPEG

 

ตำรวจร่วมกับสมาคมค้าทองคำถกหาทางป้องกันมิจฉาชีพหลอกขายทองปลอม ยอมรับมีหลายกลุ่มทำอย่างแยบยลยากต่อการตรวจสอบ พร้อมเร่งสืบหาต้นตอขบวนการค้าทองปลอม เผย ที่ผ่านมาคดีเช่นนี้มีมาก แต่จะยอมความกันระหว่างผู้ค้าและผู้ขายทำให้คดีไม่ถึงที่สุด เนื่องจากมีทนายคอยเจรจาไกล่เกลี่ย โดยตำรวจเตรียมขอข้อมูลจากสภาทนายมาจัดการเรื่องนี้ให้เด็ดขาดต่อไป

 

วันนี้ (17 ม.ค.) ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.อ.เอก อังสนานนท์ รองผบ.ตร. พร้อมด้วย พล.ต.ท.วินัย ทองสอง ผบช.น. นายจิตติ ตั้งสิทธิภักดี นายกสมาคมค้าทองคำ และผู้ค้าทองคำ ได้ร่วมประชุมหารือถึงกรณีมิจฉาชีพหลอกขายทองปลอมให้กับร้านค้าทองคำในกรุงเทพฯ และปริมณฑล โดยใช้เวลาประมาณ 1 ชม.

 

พล.ต.อ.เอก กล่าวว่า การประชุมวันนี้เป็นการรับทราบปัญหาของร้านค้าทอง และช่องทางของกลุ่มมิจฉาชีพที่หาโอกาสนำทองคำปลอมไปจำหน่ายตามร้านค้าทอง ซึ่งแก๊งเหล่านี้มีหลายกลุ่ม โดยมีพฤติกรรมที่แยบยล และยากต่อการตรวจสอบ เช่น อาจนำทองที่เปอร์เซ็นต์ทองไม่ถึง 95 เปอร์เซ็นต์ไปหลอกขาย ซึ่งในร้านค้าทองในกรุงเทพฯ และปริมณฑล นั้น มีศักยภาพตรวจสอบได้ แต่ร้านค้าทองตามต่างจังหวัดอาจไม่มีศักยภาพเพียงพอ ซึ่งตรงนี้ทางสมาคมร้านค้าทองคำ ต้องการให้ตำรวจยกระดับการสืบสวนปราบปราม แต่ทางตำรวจเองมองว่าเราต้องใช้มาตรการป้องกันไม่ให้เกิดเหตุ

 

พล.ต.อ.เอก กล่าวต่อว่า คดีพวกนี้มีจำนวนมาก โดยส่วนใหญ่ผู้ต้องหาจะโดนแจ้งข้อหาฉ้อโกง แต่พบว่าหลังจากนั้นมีการยอมความกันระหว่างผู้ค้าและผู้ขาย ซึ่งทำให้การดำเนินคดีไม่ถึงที่สุด โดยไม่สามารถสืบหาต้นตอขบวนการได้ นอกจากนี้ ตำรวจพบว่ามีทนายกลุ่มหนึ่งคอยเจรจาไกล่เกลี่ยให้มีความยอมความกัน ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจเตรียมขอข้อมูลจากสภาทนายความเพื่อดำเนินการเรื่องนี้แล้ว

 

http://manager.co.th/Crime/ViewNews.aspx?NewsID=9550000007210&Keyword=%ca%c1%d2%a4%c1%a4%e9%d2%b7%cd%a7%a4%d3

แชร์โพสต์นี้


ลิงก์ไปโพสต์
แชร์ไปเว็บไซต์อื่น

นายกสมาคมผู้ค้าทองคำ จิตติ ตั้งสิทธิภักดี ออกมาเตือนให้ระวังทองคำปลอมหลอกขาย

หลังมีกลุ่มมิจฉาชีพ หลอกนำไปขายตามร้านค้าทอง ซึ่งดูแล้วมีความแยบยล และยากต่อการตรวจสอบ

 

กดที่ลิ้งค์จะมี Video Clip ข่าวนะครับ

 

http://www.nationchannel.com/main/news/politics/20120118/27818359/%E0%B9%80%E0%B8%95%E0%B8%B7%E0%B8%AD%E0%B8%99...%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B8%A7%E0%B8%B1%E0%B8%87%E0%B8%97%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B8%84%E0%B8%B3%E0%B8%9B%E0%B8%A5%E0%B8%AD%E0%B8%A1/

แชร์โพสต์นี้


ลิงก์ไปโพสต์
แชร์ไปเว็บไซต์อื่น

Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.

ผู้มาเยือน
ตอบกลับกระทู้นี้...

×   วางข้อความแบบ rich text.   วางแบบข้อความธรรมดาแทน

  อนุญาตให้ใช้ได้ไม่เกิน 75 อิโมติคอน.

×   ลิงก์ของคุณถูกฝังอัตโนมัติ.   แสดงเป็นลิงก์แทน

×   เนื้อหาเดิมของคุณได้ถูกเรียกกลับคืนมาแล้ว.   เคลียร์อิดิเตอร์

×   คุณไม่สามารถวางรูปภาพได้โดยตรง กรุณาอัปโหลดหรือแทรกภาพจาก URL

กำลังโหลด...

  • เข้ามาดูเมื่อเร็วๆนี้   0 สมาชิก

    ไม่มีผู้ใช้งานที่ลงทะเบียนกำลังดูหน้านี้

×
×
  • สร้างใหม่...