ข้ามไปเนื้อหา
Update
 
 
Gold
 
USD/THB
 
สมาคมฯ
 
Gold965%
 
Gold9999
 
CrudeOil
 
USDX
 
Dowjones
 
GLD10US
 
HUI
 
SPDR(ton)
 
Silver
 
Silver/Oz
 
Silver/Baht
 
Pete

ธนบัตร ประเทศต่างๆ ในโลกใบนี้

โพสต์แนะนำ

##บุคคลสำคัญในประวัติศาสตร์โลก##

อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ (เยอรมัน: Albert Einstein - อัลแบร์ท ไอน์ชไตน์) (14 มีนาคม พ.ศ. 2422 - 18 เมษายน พ.ศ. 2498) เป็นนักฟิสิกส์ทฤษฎี ชาวเยอรมันเชื้อสายยิวที่มีสัญชาติสวิสและอเมริกัน (ตามลำดับ) ซึ่งเป็นที่ยอมรับกันอย่างกว้างขวางว่าเป็นนักวิทยาศาสตร์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในคริสต์ศตวรรษที่ 20 เขาเป็นผู้เสนอทฤษฎีสัมพัทธภาพ และมีส่วนร่วมในการพัฒนากลศาสตร์ควอนตัม สถิติกลศาสตร์ และจักรวาลวิทยา เขาได้รับรางวัลโนเบลสาขาฟิสิกส์ในปี พ.ศ. 2464 จากการอธิบายปรากฏการณ์โฟโตอิเล็กทริก และจาก "การทำประโยชน์แก่ฟิสิกส์ทฤษฎี"

ปี พ.ศ. 2542 นิตยสารไทมส์ ยกย่องให้เขาเป็น "บุรุษแห่งศตวรรษ"

 

นอกจากจะเป็นนักวิทยาศาสตร์อัจฉริยะที่มีชื่อเสียงที่สุดในโลกแล้ว ไอน์สไตน์ ยังมีคำกล่าวที่เป็นคำที่คุ้นหูอยู่จนทุกวันนี้คือ

 

"จินตนาการสำคัญกว่าความรู้..

เพราะความรู้นั้นมีจำกัด แต่จินตนาการมีอยู่ทุกพื้นที่บนโลก"

แชร์โพสต์นี้


ลิงก์ไปโพสต์
แชร์ไปเว็บไซต์อื่น

สงครามกลางเมืองในประเทศโซมาเลีย ในระหว่างช่วงยุค 90s เกิดความขัดแย้งระหว่างชนกลุ่มน้อย หลายๆกลุ่ม ความขัดแย้งทวีกว้างขวางขึ้นเรื่อยๆ

สหประชาชาติส่งกองกำลังเข้าแทรกแซงเหตุการณ์ดังกล่าว เนื่องจากประชาชนหลายแสนคนเกิดภาวะอดยาก หิวโซ เหตุการณ์ความไม่สงบเริ่มปะทุขึ้น

เมื่อ โมฮาหมัด ฟาราห์ ไอดิด (Mohamed Farrah Aidid) ผู้นำชนกลุ่มน้อย ฮับร์กิดร์ (Habar Gedir) ที่ยึดอำนาจและครองเมือง หลวงโมกาดิชูไว้

โดยแย่งชิง และเก็บอาหารที่สหประชาชาติ ส่งมาช่วยเหลือรวม ทั้งต่อต้านการช่วยเหลือประชาชนจากสหประชาชาติ เพื่อตัดกำลังฝ่ายศัตรู สหประชาชาติ

และสหรัฐ (นาวิกโยธิน 20,000 นาย) เข้าเคลียร์พื้นที่ และเปิดทางให้อาหารและความช่วยเหลือเข้ามารวมทั้งฟื้นฟูความสงบ

 

สหรัฐจึงเปิดภาระกิจที่มีชื่อว่า Task Force Ranger ซึ่งจัดกำลังจากกรม Ranger ที่ 75 (75th Ranger Regiment) และ Delta Force

ภาระกิจใช้เฮลิคอปเตอร์ Black Hawk จำนวน 4 ลำ และรถฮัมมี 12 คัน โดยการใช้หน่วย Ranger เข้าจับกุมสมุนมือขวาและซ้ายของ ไอดิด แต่ภาระกิจ

ดังกล่าวล้มเหลว จากความประมาท ทหารที่ส่งไปถูกยิงและถูกจับ ส่วนที่เหลือตกค้างอยู่ในเมือง จากภาระกิจโจมตีจึงเปลี่ยนเป็นภาระกิจช่วยเหลือนายทหาร

 

เหตุการณ์ดังกล่าวนี้ได้ถูกนำไปสร้างเป็นภาพยนต์เรื่อง "Black Hawk Down"

แชร์โพสต์นี้


ลิงก์ไปโพสต์
แชร์ไปเว็บไซต์อื่น

สาธารณรัฐเซเชลส์ SEYCHELLES [sEY]

เมื่อกล่าวถึงทวีปแอฟริกา หรือบางทีอาจจะเรียกว่า

กาฬทวีปหลายท่านอาจะนึกถึงดินแดนที่แห้งแล้ง

ทะเลทรายซาฮาร่า และสัตว์ป่าเขตร้อน เช่น ช้าง

สิงโต ม้าลาย ยีราฟ แรด ฯลฯ

แต่จะมีสักกี่คนที่รู้ว่า ภายในดินแดนแห่งนี้จะมีประเทศ

ที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่เรียกได้ว่า เป็นเกาะสวรรค์

สำหรับนักดำน้ำถึงขั้นติดอันดับต้นๆของโลกกันเลย

ทีเดียว ประเทศที่ว่านี้มีประชากรเพียงแค่ 8 หมื่นคน

มีการพิมพ์ธนบัตรใช้เองที่สวยงาม มีธรรมชาติทาง

ทะเลที่สวยงาม มีการดูแลรักษาอย่างยั่งยืน และแน่นอน

ว่าการท่องเที่ยวเป็นรายได้หลักของประเทศ

เมื่อไม่นานมานี้มีข่าวว่าสำรวจพบแหล่งน้ำมันใหม่

ไม่แน่ว่าในอนาคตอาจจะเป็นประเทศเศรษฐีใหม่

เหมือนบรูไนก็เป็นได้

 

และประเทศที่ว่านี้คือ "สาธารณรัฐเซเชลส์"

แชร์โพสต์นี้


ลิงก์ไปโพสต์
แชร์ไปเว็บไซต์อื่น

เมื่อถึงยุคที่ชาวสุเมเรี่ยนอ่อนแอทั้งทางศึกภายในและภายนอก ได้ปรากฎมีกองทัพชาวอามอไรท์นำโดยกษัตริย์ฮัมมูราบี ได้ทำศึกชนะชาวสุเมเรี่ยนและครอบครองดินแดนเมโสโปเตเมีย และย้ายเมืองหลวงมาอยู่ที่กรุงบาบิโลน

 

กษัตริย์ฮัมมูราบีปกครองอาณาจักรบาบิโลเนีย โดยมีประมวลกฎหมายที่มีชื่อว่า "ประมวลกฎหมายฮัมมูราบี" โดยยึดหลักที่เรียกว่า "ตาต่อตา ฟันต่อฟัน" อันหมายถึงทำผิดอย่างไรได้โทษอย่างนั้น

แชร์โพสต์นี้


ลิงก์ไปโพสต์
แชร์ไปเว็บไซต์อื่น

ประเทศแอลจีเรีย ตั้งอยู่ในตอนเหนือของทวีปแอฟริกา เป็นประเทศที่มีเคยมีหลากหลายอารยธรรม ในอดีตเคยตกเป็นเมืองขึ้นของอาณาจักรโรมัน อาหรับ ตุรกี

และฝรั่งเศส (แอลจีเรียได้รับเอกราชจากฝรั่งเศสเมื่อ 5 กรกฎาคม พ.ศ. 2505)

 

ประชาชนส่วนใหญ่นับถือศาสนาอิสลามสืบเนื่องจากการขยายอำนาจของชาวอาหรับมายังดินแดนแอฟริกา หลังช่วงโรมันหมดอำนาจ ปัจจุบันสามารถ

พบร่องรอยอารยธรรมโรมันโบราณได้ทั่วไปในประเทศแอลจีเรีย นอกจากนี้แล้วแอลจีเรียยังเคยมีการอยู่อาศัยของมนุษย์ในยุคก่อนประวัติศาสตร์ ดังจะเห็นได้จาก

มีภาพเขียนโบราณตามผนังถ้ำต่างๆมากกว่า 15,000 ภาพ ทำให้ดินแดนแอลจีเรียเป็นดินแดนเก่าแก่อีกดินแดนที่เป็นแหล่งอยู่อาศัยของมนุษย์ยุคโบราณในทะเลทรายซาฮาร่า

 

ปัจจุบันแอลจีเรียเป็นเมืองเศรษฐกิจจากการเป็นเมืองท่าหน้าด่านการค้าระหว่างยุโรปสู่แอฟริกา

แชร์โพสต์นี้


ลิงก์ไปโพสต์
แชร์ไปเว็บไซต์อื่น

ในเดือนมกราคม ถึง เดือนมีนาคม ของทุกปี หากนักท่องเที่ยวได้มีโอกาสท่องไปในเมืองต่างๆในประเทศเอริเทรีย

จะพบความสวยงามของดอกต้นศรีตรัง (Jacaranda) ที่บานสะพรั่งโชว์สีม่วงสวยงามตระการตาและส่งกลิ่นหอมไปทั่ว

 

ซึ่งแต่เดิมทีต้นศรีตรังไม่ใช่พืชประจำถิ่นแอฟริกา แต่ถูกนำมาจากอเมริกาใต้

แชร์โพสต์นี้


ลิงก์ไปโพสต์
แชร์ไปเว็บไซต์อื่น

ประเทศไอซ์แลนด์ (Iceland) ตั้งอยู่ระหว่างทวีปอเมริกาและยุโรป แต่ถูกจัดให้อยู่ในทวีปยุโรป เป็นดินแดนใหม่เนื่องจากเกิดเป็นพื้นที่จากการเคลื่อนที่ของแผ่นเปลือกโลกอเมริกาเหนือ และยูเรเชีย

สภาพภูมิศาสตร์อากาศหนาวเย็นตลอดปี เนื่องจากอยู่ติดกับขั้วโลกเหนือ แต่ก็มีอากาศอบอุ่นบางฤดูกาลเนื่องจากความร้อนใต้ดิน ไอซ์แลนด์มีภูเขาไฟเป็นร้อยแห่ง และแหล่งน้ำพุร้อนอีกนับไม่ถ้วน ในอดีตเคยมี

การระเบิดของภูเขาไฟมาแล้วหลายครั้ง

 

ชาวไอซ์แลนด์มีบรรพบุรุษเป็นชาวไวกิ้ง ที่ออกเดินทางมายังดินแดนแห่งนี้ในช่วงศตวรรษที่ 15 หลังจากที่ชาวไอริชเคยมาตั้งหลักปักฐานก่อนและย้ายออกไป ปัจจุบันไอซ์แลนด์มีประชากรราว สามแสนคน

วัฒนธรรมของชาวไอซ์แลนด์จะแตกต่างจากทั่วโลกคือ ชาวไอซ์แลนด์จะไม่ใช้ระบบสืบทอดนามสกุล แต่ใช้ชื่อตามเป็นชื่อของบิดา หรือบางครั้งเป็นมารดาของบุคคลนั้นๆ ตามด้วย son (ลูกชาย) หรือ dóttir (ลูกสาว)

ชาวไอซ์แลนด์บางส่วนที่มีนามสกุลและชาวต่างชาติสามารถสืบทอดนามสกุลของตนได้ แต่การจดใช้นามสกุลใหม่ไม่สามารถกระทำได้ตั้งแต่ พ.ศ. 2468 เป็นต้นมา ธรรมเนียมปฏิบัติของไอซ์แลนด์จะใช้ชื่อตัวเป็น

ชื่อหลักเสมอ และใช้ชื่อตามในการขยายเท่านั้น การเรียงลำดับชื่อเช่นในสมุดโทรศัพท์หรือทะเบียนประชากร จะเรียงตามชื่อตัว นอกจากนี้ ไอซ์แลนด์ยังมีระบบการตั้งชื่อที่เข้มงวด โดยชื่อตัวที่ไม่เคยใช้ในภาษา

ไอซ์แลนด์มาก่อนจะต้องผ่านการอนุมัติจากคณะกรรมการการตั้งชื่อ โดยชื่อที่ตั้งจะต้องสามารถเข้าได้กับการผันคำในไวยากรณ์ที่ซับซ้อนของภาษาไอซ์แลนด์

แชร์โพสต์นี้


ลิงก์ไปโพสต์
แชร์ไปเว็บไซต์อื่น

ตำนานสงครามทรอย (Trojan war) หรือที่รู้จักกันดีในชื่อ สงครามม้าไม้ เกิดขึ้นในสมัยกรีกโบราณ โดยเกิดสงครามระหว่าง สปาร์ตา และ ทรอย

 

หลังจากที่ปารีสแห่งทรอยได้ลักพาตัวเฮเลนซึ่งเป็นภรรยาของเมนนิลิอัส กษัตริย์ของสปาร์ตาในขณะนั้น สงครามเมืองทรอยถูกเล่าผ่านงานเขียนที่สำคัญสองเรื่องของกรีก คืออีเลียดและโอดิสซีย์ โดยอีเลียดเล่าเรื่องราวตั้งแต่ปีที่สิบ จนถึงสิ้นสุดสงคราม ส่วนโอดิสซีย์เล่าเรื่องราวหลังจากสงครามจบสิ้น

หลังจากสู้รบกันเป็นเวลาสิบปี กองทัพกรีกก็ได้คิดแผนการที่จะตีกรุงทรอย โดยการสร้างม้าไม้จำลองขนาดยักษ์ ที่เรียกว่าม้าไม้เมืองทรอย โดยทหารกรีกได้เข้าไปซ่อนตัวอยู่ในม้าโทรจัน แล้วก็ทำการเข็นไปไว้หน้ากรุงทรอย เหมือนเป็นของขวัญและสัญลักษณ์ว่าชาวกรีกยอมแพ้สงคราม และได้ถอยทัพออกห่างจากเมืองทรอย ชาวทรอยเมื่อเห็นม้าโทรจัน ก็ต่างยินดีว่ากองทัพกรีกได้ถอยทัพไปแล้ว ก็ทำการเข็นม้าโทรจันเข้ามาในเมือง แล้วทำการเฉลิมฉลองเป็นการใหญ่ เมื่อชาวทรอยนอนหลับกันหมด ทหารกรีกที่ซ่อนตัวอยู่ ก็ออกมาจากม้าโทรจัน แล้วทำการเปิดประตูเมืองให้กองทัพกรีกเข้ามาในเมือง แล้วก็สามารถยึดเมืองทรอยได้ ก่อนที่จะทำการเผาเมืองทรอยทิ้ง

 

มีการขุดค้นพบซากเมืองที่เชื่อกันว่าจะเป็นเมืองทรอย บริเวณที่ชื่อ ฮิซาร์ลิก ในเมืองคานัคเกล ทางตะวันตกของประเทศตุรกี ซึ่งมีอายุอยู่ในช่วง 1,250 ปีก่อนคริสตกาล

แชร์โพสต์นี้


ลิงก์ไปโพสต์
แชร์ไปเว็บไซต์อื่น

เรือแคนูของชาวเกาะโซโลม่อน (Solomon Islands Canoe) มีเอกลักษณ์คือ หัวเรือและท้ายเรือจะมียอดสูงขึ้นไปในแนวตั้ง บริเวณหัวเรือจะทำเป็นชั้นๆ ตามภาพบนธนบัตร 5 ดอลลาร์ ปี 2004

 

ถูกค้นพบครั้งแรกโดยนักเดินเรือชาวสเปน Álvaro de Mendaña หลังจากที่เขาออกเดินทางสำรวจออสเตรเลีย ในปี ค.ศ. 1568

แชร์โพสต์นี้


ลิงก์ไปโพสต์
แชร์ไปเว็บไซต์อื่น

ประเทศไทยมีอุตสาหกรรมสิ่งทอส่งออกไปทั่วโลกเป็นอันดับต้นๆของโลก จนมีคนเคยกล่าวไว้ว่า "คนไทยถ้าไม่ทำอาชีพเกษตรกรรม ก็ทำอาชีพหัตถกรรมพวกเย็บผ้าและทอผ้า"

 

เมื่อปริมาณการส่งออกมีจำนวนมาก ก็ต้องใช้วัตถุดิบจำนวนมากเช่นกัน แต่ภายในประเทศกำลังการผลิตวัตถุดิบที่นำมาเป็นใยผ้า นั่นก็คือฝ้าย ไม่เพียงพอ จึงต้องมีการนำเข้าฝ้ายจากต่างประเทศ และประเทศแซมเบียก็คือหนึ่งในหลายๆประเทศที่ไทยนำเข้าฝ้ายครับ ^^

ถูกแก้ไข โดย เด็กขายของ

แชร์โพสต์นี้


ลิงก์ไปโพสต์
แชร์ไปเว็บไซต์อื่น

ทวีปอเมริกาเหนือบริเวณอเมริกากลาง และทวีปอเมริกาใต้ ย้อนไปมากกว่า 2,500 ปี เคยมีอารยธรรมเก่าแก่ของชนพื้นเมืองหลากหลายชนเผ่า หนึ่งในนั้นคืออารยธรรมชาวเท็ค (Zapotec) ซึ่งอยู่ในพื้นที่ประเทศเม็กซิโกในปัจจุบัน

 

ชาวเท็คมีเอกลักษณ์อย่างหนึ่งคือมักผลิตเครื่องใช้ประเภทโถ แจกัน แก้วน้ำ หรือแม้กระทั่งโกศ เป็นรูปปั้นหรืองานแกะสลักเป็นรูปชาวเท็ค ดั่งเช่นภาพด้านหลังธนบัตร 50 เปโซ รุ่นปี ค.ศ.1981

แชร์โพสต์นี้


ลิงก์ไปโพสต์
แชร์ไปเว็บไซต์อื่น

ในหลายๆแห่งของโลก มักมีสิ่งมหัศจรรย์ที่ธรรมชาติสรรค์สร้างขึ้นมา ให้มีความโดดเด่น แปลก และกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวอันเลื่องชื่อของแต่ละดินแดน

 

ในประเทศอินโดนีเซีย ก็มีสิ่งอัศจรรย์หลายอย่าง หนึ่งในนั้นก็คือ เคลิมูตู (Kelimutu) อดีตภูเขาไฟที่มอดดับไปแล้ว บนเกาะฟอเรส ความแปลกของที่นี่คือน้ำในปล่องภูเขาไฟทั้งสาม มีสีที่แตกต่างกันคือ สีแดง สีน้ำเงิน และสีขาว ในบางฤดูกาลอาจมีการเปลี่ยนสีไปเป็นสีอื่นๆอีก

แชร์โพสต์นี้


ลิงก์ไปโพสต์
แชร์ไปเว็บไซต์อื่น

ประเทศฟิจิ เป็นดินแดนอาณานิคมโพ้นทะเลของสหราชอาณาจักร มีอารยธรรมของชนพื้นเมืองมาอย่างยาวนานกว่า 3,500 ปี ก่อนที่จะถูกชาวตะวันตกรู้จักใน ค.ศ. 1963 ถูกบุกรุกช่วงปลายศตวรรษที่19 อย่างหนัก จนเกิดความวุ่นวายภายในประเทศ และเข้าเป็นอาณานิคมของสหราชอาณาจักร ใน ค.ศ.1874

แชร์โพสต์นี้


ลิงก์ไปโพสต์
แชร์ไปเว็บไซต์อื่น

มัลดีฟส์ นอกจากจะเป็นดินแดนหาดสวรรค์ที่หลายๆคนอยากไปเยือนแล้ว มัลดีฟส์ ยังเป็นประเทศที่มีธนบัตรลวดลายสวยงามอีกด้วย

ภาพบนธนบัตรฉบับราคา 5 Rufiyaa เผยให้เห็นถึงภูมิปัญญาของชาวมัลดีฟส์ในอดีต ที่สร้างเรือจากต้นมะพร้าว เพื่อนำมาใช้งานด้านการประมง

แชร์โพสต์นี้


ลิงก์ไปโพสต์
แชร์ไปเว็บไซต์อื่น

เพราะ ไม่รู้ว่า จะมีคนสนใจกันหรือเปล่า อย่างงี้แล้วกัน ขอกด Like ที่โพสต์อันนี้ ถ้ามีเกินว่า 50 ชอบ จะเก็บมาฝากต่อ นะนะ ไม่ได้หวังคะแนนชอบ เพราะไม่รู้จะเอาไปแลกอะไร ? แต่เป็นกำลังใจให้ค้นหาเรื่องราวมาเล่าสู่กันฟังมากกว่า และเผื่อไม่ให้สิ่งที่ไม่น่าสนใจ เยอะเกินไปในเวปฯ

 

Wolf_Like.gif

ถูกแก้ไข โดย เด็กขายของ

แชร์โพสต์นี้


ลิงก์ไปโพสต์
แชร์ไปเว็บไซต์อื่น

Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.

ผู้มาเยือน
ตอบกลับกระทู้นี้...

×   วางข้อความแบบ rich text.   วางแบบข้อความธรรมดาแทน

  อนุญาตให้ใช้ได้ไม่เกิน 75 อิโมติคอน.

×   ลิงก์ของคุณถูกฝังอัตโนมัติ.   แสดงเป็นลิงก์แทน

×   เนื้อหาเดิมของคุณได้ถูกเรียกกลับคืนมาแล้ว.   เคลียร์อิดิเตอร์

×   คุณไม่สามารถวางรูปภาพได้โดยตรง กรุณาอัปโหลดหรือแทรกภาพจาก URL

กำลังโหลด...

  • เข้ามาดูเมื่อเร็วๆนี้   0 สมาชิก

    ไม่มีผู้ใช้งานที่ลงทะเบียนกำลังดูหน้านี้

×
×
  • สร้างใหม่...