ข้ามไปเนื้อหา
Update
 
 
Gold
 
USD/THB
 
สมาคมฯ
 
Gold965%
 
Gold9999
 
CrudeOil
 
USDX
 
Dowjones
 
GLD10US
 
HUI
 
SPDR(ton)
 
Silver
 
Silver/Oz
 
Silver/Baht
 
Ausiris

ตอบปัญหาคาใจ "ซื้อทองที่ไหนต้องขายที่นั่น" จริงหรือ?

โพสต์แนะนำ

Vb4rDc.jpg

 

ผมคิดอยู่นานว่าจะโพสเรื่องนี้ในบอร์ด thaigold.info ดีไม๊ รู้สึกเหมือนจะเอามะพร้าวห้าวมาขายสวนยังใงยั่งงั้นเลยครับ แต่คิดแล้วว่าที่นี่เป็นชุมชนที่มีผู้คนเข้ามาหาข้อมูลที่เป็นประโยชน์อยู่มากมาย และมีผู้รู้จริง ตัวจริงเสียงจริง ที่จะเข้ามาช่วยให้ความกระจ่าง เติมเต็มเรื่องราวให้ผู้อ่านได้ความรู้จากหลายๆ มุมมอง เป็นประโยชน์ต่อผู้อ่านมากกว่าที่ผมจะพูดอยู่คนเดียวครับ

 

ตอบปัญหาคาใจ "ซื้อทองที่ไหนต้องขายที่นั่น" จริงหรือ?

หลายคนที่ตัดสินใจว่าจะซื้อทอง นอกจากจะมีคำถามว่า “ซื้อทองที่ไหนดี” แล้วยังกังวลว่าหากอยากจะขายทองขึ้นมาจะ “ขายที่ไหนได้” จะขายยากไม๊ สามารถนำไปขายที่ร้านทองร้านไหนก็ได้หรือเปล่า ร้านทองทั่วไปจะรับซื้อทองที่มีอยู่ไม๊ หรือซื้อมาจากร้านไหนก็ต้องไปขายคืนที่ร้านนั้นเท่านั้น

 

ก่อนอื่นต้องอธิบายก่อนว่าธุรกิจร้านทองมีทั้งข้อเหมือนและข้อต่างจากธุรกิจการค้าทั่วๆ ไปอยู่สองประเด็นดังนี้ครับ

ข้อที่เหมือนๆ กับธุรกิจการค้าทั่วไปก็คือมีร้าน “ค้าส่ง” และร้าน “ค้าปลีก” เหมือนกัน ซึ่งร้านค้าปลีกแต่ละร้านก็จะมีดีลกับร้านค้าส่งที่ค้าขายกันอยู่เป็นประจำ ร้านทองทั่วไปที่เราพบเห็นกันนั้น(ถ้าไม่ใช่ที่เยาวราชหรือบ้านหม้อนะครับ) ส่วนมากจะเป็นร้านค้าปลีก ที่ขายทองและรับซื้อทองคืนจากลูกค้าทั่วไป การเดินเข้าไปซื้อทองจากร้านทองซักร้านหนึ่งอาจจะมีทองคำหลากหลายยี่ห้อให้เลือก(ยกเว้นว่าร้านนั้นจะเป็นผู้ผลิตและผู้ค้าส่งมาขายปลีกเองด้วย ก็จะขายทองเฉพาะยี่ห้อของตัวเองครับ)

 

ส่วนร้านค้าส่งนั้นจะเป็นผู้ผลิตทองและขายส่งให้กับร้านทองค้าปลีกอีกทอดหนึ่ง

 

ข้อที่ร้านทองค่อนข้างต่างกับธุรกิจการค้าอื่นๆ ก็คือ ร้านทองจะต้องมีการ “รับซื้อคืน” ทองจากลูกค้าอยู่เป็นประจำ และต้องนำทองที่ซื้อคืนกลับมาจากลูกค้านั้น ไปขายคืนให้กับร้านค้าส่งอีกทีหนึ่ง ซึ่งประเด็นนี้เองที่ทำให้บางร้านอาจรับซื้อคืนในราคาที่ต่ำกว่าราคาที่สมาคมค้าทองประกาศประกาศ แต่ก็ไม่ใช่ด้วยเหตุผลว่าทองคำที่เรานำไปขายคืนนั้นเป็นทองปลอมหรือทองไม่มีคุณภาพนะครับ ถ้าถามว่าร้านทองเล็กๆ ใกล้ๆ บ้านเราจะมีทองคำที่มีคุณภาพเท่าเทียมกับร้านทองใหญ่ๆ ตามเยาวราชไหม คำตอบก็คือคุณภาพทองไม่แตกต่างกันเลย เพราะร้านทองค้าปลีกก็ซื้อทองมาจากร้านค้าส่งตามเยาวราชหรือบ้านหม้อนั่นเองครับ

 

จริงๆ แล้วเหตุผลก็คือร้านทองที่ค้าปลีกนั้นมีต้นทุนในการบริหารจัดการการขนส่ง การเดินทาง การประกันภัยการขนส่ง การประกันภัยสินค้าในสต้อค และค่าใช้จ่ายอื่นๆ ในการดำเนินธุรกิจ ทำให้ต้องมีการหักราคารับซื้อทองเพื่อไปชดเชยต้นทุนตรงส่วนนี้

 

แต่ก็มีบางร้านที่มีดีลกับร้านค้าส่งอยู่หลายเจ้า มีปริมาณทองคำที่รับซื้อขายกับลูกค้ารายย่อยอยู่เป็นจำนวนมาก จนสามารถดีลราคาขายคืนและจัดการเรื่องส่งมอบกับร้านค้าส่งแล้วได้ต้นทุนที่บริหารได้ลงตัว ก็จะสามารถรับซื้อคืนทองจากลูกค้าได้หลากหลายยี่ห้อ และรับซื้อคืนด้วยราคาตามที่ประกาศหน้าร้านและเท่ากันกับทองยี่ห้อของตัวเองได้ครับ

ดังนั้น หากจะตอบคำถามที่ว่า ซื้อทองที่ไหนต้องขายทองคืนที่นั่นใช่หรือไม่ ก็จะขอตอบว่าถ้าทำได้แบบนั้นโดยไม่มีต้นทุนค่าเดินทางมากนักก็เป็นทางเลือกที่ดีที่สุดครับ แต่ไม่ใช่เรื่องจำเป็นเสมอไป หากไม่สะดวกจะไปที่ร้านเดิมจริงๆ ก็อาจไปขายคืนที่ร้านอื่นได้ ส่วนเรื่องราคาจะได้ราคารับซื้อคืนเท่ากับราคากลางหรือไม่นั้นก็ขึ้นอยู่กับทางร้านตามเหตุผลที่ได้กล่าวไป หากไม่ได้ราคากลางหรือไม่ได้เท่าทองยี่ห้อของเขา ก็ลองเปรียบเทียบค่าใช้จ่ายอื่นๆ และเวลาที่ต้องเสียไปหากเราต้องเดินทางไปขายคืนที่ร้านเจ้าของยี่ห้อทอง ว่ามีค่าใช้จ่ายสูงหรือต่ำกว่าราคาที่ถูกหักไปหรือไม่ครับ

 

ดังนั้นในการเลือกว่าจะซื้อทองที่ไหน อย่างไร ผมขอแนะนำดังนี้ครับ

1.เลือกร้านใกล้บ้าน ใกล้ที่ทำงาน หรือที่ที่เราอยู่ประจำ เดินทางสะดวก ไม่เสียเวลา ไม่เสียค่าเดินทางมากนัก

2.เมื่อไปที่ร้านทองแล้วให้สังเกตว่าที่ถาดใส่ทองที่โชว์อยู่ในร้าน แต่ละถาดมีฉลากบอกรายละเอียดน้ำหนักทอง เปอร์เซ็นทอง ค่าแรง ชนิดสินค้า ระบุไว้อย่างชัดเจนหรือไม่

3.ตอนขอดูทองก็ดูว่าที่แท่งทองหรือชิ้นงานทองนั้นมีระบุน้ำหนัก และเปอร์เซ็นทองชัดเจน ถูกต้องตรงตามที่ระบุไว้ที่ถาดหรือไม่ (ถ้าเป็นทองแท่งก็จะระบุไว้ที่หน้าแท่งเลย แต่ถ้าเป็นทองรูปพรรณ อย่างสร้อยคอ สร้อยข้อมือก็มักจะระบุไว้ที่ตะขอ หรือช่วงที่เชื่อมต่อกับห่วงเกี่ยวขอ ถ้าเป็นแหวนจะระบุไว้ด้านในของวงแหวนครับ)

4.ถ้าคนขายดูใจดี หน้าตาไม่โหดมาก ลองถามเขาดูก็ได้ครับว่าทองที่เราหยิบมาดูนั้นคือทองยี่ห้ออะไรครับ

 

เรื่องราวเกี่ยวกับทองคำยังรอให้คุณค้นพบอีกมากมายที่นี่ครับ http://goo.gl/DZEV99

 

วันหลังผมจะมาชวนคุยเรื่องการเลือกซื้อทองรูปพรรณให้เหมาะกับการใช้งานของแต่ละท่าน ดีไหมครับ มิตรรักแฟนเพลงที่รัก

แชร์โพสต์นี้


ลิงก์ไปโพสต์
แชร์ไปเว็บไซต์อื่น

Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.

ผู้มาเยือน
ตอบกลับกระทู้นี้...

×   วางข้อความแบบ rich text.   วางแบบข้อความธรรมดาแทน

  อนุญาตให้ใช้ได้ไม่เกิน 75 อิโมติคอน.

×   ลิงก์ของคุณถูกฝังอัตโนมัติ.   แสดงเป็นลิงก์แทน

×   เนื้อหาเดิมของคุณได้ถูกเรียกกลับคืนมาแล้ว.   เคลียร์อิดิเตอร์

×   คุณไม่สามารถวางรูปภาพได้โดยตรง กรุณาอัปโหลดหรือแทรกภาพจาก URL

กำลังโหลด...

  • เข้ามาดูเมื่อเร็วๆนี้   0 สมาชิก

    ไม่มีผู้ใช้งานที่ลงทะเบียนกำลังดูหน้านี้

×
×
  • สร้างใหม่...