ข้ามไปเนื้อหา
Update
 
 
Gold
 
USD/THB
 
สมาคมฯ
 
Gold965%
 
Gold9999
 
CrudeOil
 
USDX
 
Dowjones
 
GLD10US
 
HUI
 
SPDR(ton)
 
Silver
 
Silver/Oz
 
Silver/Baht
 

yot111

ขาใหญ่
  • จำนวนเนื้อหา

    1,368
  • เข้าร่วม

  • เข้ามาล่าสุด

คะแนนนิยม

510 ดีขั้นเทพ

เกี่ยวกับ yot111

  • คะแนนนิยม
    ขาใหญ่

Profile Information

  • เพศ
    ชาย
  • ที่อยู่
    กรุงเทพมหานคร
  1. หวัดดีคับคุณ ginger อยากเล่นด้วยคน เพื่อนๆ คำถามถึงเทวดา คำถามเดียวกัน แต่ต่างคำตอบ ต่างภพภูมิ ต่างวาระ ต่างบารมี ต่างความคิด ต่างการกระทำ ต่างจุดมุ่งหมาย "ถ้าได้เกิดเป็นมนุษย์อยากจะทำอะไร" เทวดา ตอบว่า "เราจะพิจารณาธรรม เพราะมนุษย์มีกายสังขาร ที่เหมาะกับการพิจารณาธรรมมาก ร่างกายของมนุษย์เป็นเครื่องมือที่ใช้พิจารณาธรรมได้ดีที่สุด น่าอิจฉาพวกมนุษย์จริงๆ" พญานาค ตอบว่า "บวชสิ ถ้าได้เกิดเป็นมนุษย์ เราจะบวช ... เป็นพญานาคมีฤทธิ์มากก็จริง แต่บวชไม่ได้ พ้นทุกข์ไม่ได้ ไม่เหมือนมนุษย์ พระพุทธเจ้าไม่อนุญาตให้นาคบวช แต่มนุษย์บวชได้ มนุษย์ไปนิพพานได้ แสนประเสริฐ" พระภูมิเจ้าที่ ตอบว่า "ถ้าได้เกิดเป็นมนุษย์อีกครั้ง คราวนี้เราจะไปทำบุญใส่บาตรทุกวัน ไม่ต้องมานั่งรอคนอุทิศส่วนกุศลมาให้เราอีก ไปทำเองเลย เพิ่มบารมีได้เร็วทันใจดี" สัตว์เดรฉาน ตอบว่า "ถ้าได้เกิดเป็นมนุษย์ เราจะสงเคราะห์สัตว์ตัวอื่นๆ เป็นสัตว์นั้นทุกข์มาก พูดก็ไม่ได้ คิดอะไรฉลาดๆก็ไม่ได้ เป็นมนุษย์มีสมองมีปัญญา เราจะใช้ปัญญาของมนุษย์ทำให้ตัวเองไม่ต้องมาเป็นสัตว์อีก" เปรต ตอบว่า "เราไม่อยากมีหน้าตาน่าเกลียด ไม่อยากมีปากเท่ารูเข็ม มีรูปร่างสูงเหมือนต้นตาล ถ้าได้เกิดเป็นมนุษย์ เราจะถือศีล จะได้ไม่ต้องมาเป็นเปรตผู้หิวโหย อดๆ อยากๆ ทนทุกข์ทรมานแบบนี้" สัตว์นรกในอเวจี ตอบว่า "ถ้าได้เกิดเป็นมนุษย์ เราจะทำความดี จะไม่ผิดศีลอีก จะปฏิบัติธรรม เพราะนรกมันร้อนมันโหดร้าย อยู่แล้วมีแต่ความเจ็บปวด ทุรนทุราย ถ้าข้ามีโอกาสอีกครั้ง เราจะไม่ทำเลว เราไม่อยากทรมาน ไม่อยากได้ชื่อว่าเป็นสัตว์นรกอีก" แต่เมื่อถามคำถามเดียวกัน มนุษย์ตอบว่า "อยากรวย" อนิจจาใครหนอ..น่าสงสารที่สุด มนุษย์ผู้ที่อยากรวยแต่ทรัพย์สมบัติภายนอก ทั้งที่มีโอกาสจะทำบุญกุศลมากกว่าเพื่อน ทำให้มีอริยทรัพย์คือทรัพย์อันประเสริฐเป็นของติดตัว อยู่ภายในใจ มี ๗ สิ่งคือ ศรัทธา ศีล หิริ โอตตัปปะ พาหุสัจจะ จาคะ ปัญญา อ่านอีกครั้งจะรู้ว่า "ดีมาก"
  2. หวัดดีคับคุณ ginger อยากเล่นด้วยคน เพื่อนๆ คู่มือรถทุกคันจะบอกว่า เมื่อขึ้นรถแล้วให้ลดกระจกลงก่อนเปิดแอร์เพื่อถ่ายเทความร้อนในตัวรถออกไป ทำไมถึงบอกอย่างนั้น? ไม่น่าแปลกใจที่ปัจจุบันมีคนตายด้วยมะเร็งมากขึ้น เวลาขึ้นรถ อย่าเพิ่งรีบเปิดแอร์ทันที ให้ลดกระจกลงเพื่อให้ความร้อนระบายออกไป อย่างน้อยสัก 2-3 นาทีถึงค่อยเปิดแอร์ เพราะอุปกรณ์พลาสติกในรถ เมื่อโดนความร้อนสะสมในรถจะมีการปล่อยสารเบนซีน ที่เป็นสารก่อมะเร็งออกมา มีผลต่อสุขภาพ กระดูก และลดปริมาณเม็ดเลือดขาว ในระยะยาวจะทำให้เป็นลิวคีเมีย และเพิ่มโอกาสเป็นมะเร็งชนิดอื่นๆ นอกจากนี้ยังเป็นสาเหตุทำให้หญิงตั้งครรภ์แท้งบุตรได้ ระดับสารเบนซีนในที่ร่มที่รับได้คิอ 50 ม.ก. ต่อตารางฟุต รถที่จอดในที่ร่มแต่ปิดหน้าต่าง จะมีสารเบนซีน 400-800 ม.ก. คือ 8 เท่าของระดับที่รับได้ แต่หากจอดรถกลางแจ้ง ที่มีอุณหภูมิ 60 องศาฟาเรนไฮต์ ระดับสารเบนซีนจะขึ้นไปถึง 2000-4000 ม.ก. คือ 40 เท่าของระดับที่รับได้ ใครที่ขึ้นรถแล้วไม่เปิดหน้าต่าง จะหายใจเอาสารพิษของเบนซีนเข้าไปจำนวนมาก ซึ่งจะทำลายตับ ไต และยากจะขับออก
  3. หวัดดีคับคุณ ginger อยากเล่นด้วยคน เพื่อนๆ จดหมาย 3 ฉบับจากพระเจ้า อ่านเรื่องดีๆ ครับ หนุ่มนายหนึ่ง ขึ้นสวรรค์เข้า เฝ้าพระเจ้า เขารู้สึกน้อยใจ จึงตัดพ้อว่า “ไม่เห็นบอกกล่าว ล่วงหน้า ก็เรียกมาขึ้นสวรรค์ ไม่ได้เตรียมการ อะไรเลย หลายเรื่องยังไม่ได้สะสาง พระเจ้าตอบว่า “บอกล่วงหน้าแล้วนะ ส่งจดหมายไป 3 ฉบับ ไม่ได้รับหรือ ?” หนุ่ม “เปล่าครับ ผมไม่ได้รับ” พระเจ้า “รู้สึกเหนื่อย ง่วงนอน ไม่มีชีวิตชีวาบ้าง หรือเปล่า ?” หนุ่ม “อ้อ นี่ก็คือจดหมายเหรอครับ ผมได้รับครับ” พระเจ้า “รู้สึกปวดเหมื่อยตามร่างกายหรือไม่ ?” หนุ่ม “ครับ ผมได้รับครับ” พระเจ้า “รู้สึกเวียนหัว ปวดหัว สายตาพร่ามัวหรือไม่ ?” หนุ่ม “ ใช่ครับ นี่หรือครับที่เป็นจดหมาย 3 ฉบับของท่าน” พระเจ้า “ถูกต้องแล้ว ข้าก็บอกเจ้าล่วงหน้า แต่เจ้าไม่สนใจเอง” ไอ้หนุ่มจนแต้ม ก็เลยขอร้องพระเจ้าว่า “ขอเวลาผม สักหน่อย ให้ผมกลับไป สะสางเรื่องต่าง ๆ ท่านจะเอา เท่าไหร่ก็ได้” พระเจ้าชู 1 นิ้ว คนหนุ่ม “ 1 หมื่น ? ไม่มีปัญหา ผมถวายให้ได้เดี่ยวนี้” พระเจ้าสั่นหัว คนหนุ่ม “ งั้น 1 แสน ?” พระเจ้าสั่นหัวอีก คนหนุ่ม “ งั้น 1 ล้าน ?” พระเจ้าสั่นหัวอีก คนหนุ่ม “ ท่านต้องการเท่าไหร่กันแน่ครับ ?” พระเจ้าตอบว่า “1 บาท” หนุ่ม ได้ยินดีใจมาก “1 บาท ง่ายมาก ผมจะถวายให้เดี๋ยวนี้เลยครับ” แต่เขาค้นหากระเป๋ากางเกง กระเป๋าเสื้อ ก็หาไม่ได้สักกะบาท พระเจ้า “นี่แหละคือชีวิต เงินทอง เกิดไม่เอามา ตายไม่เอาไป ตอนมีชีวิตอยู่ ให้รักษาสุขภาพ ไม่งั้นตอนล้มลง ถึงจะเห็นจดหมาย 3 ฉบับของพระเจ้า ก็สายเกินไปแล้ว” พระเจ้าเตือนเรา เสมอ แต่เราไม่สนใจ เราก็ยังเที่ยวดึก กินเหล้า สูบบุหรี่ บ้างาน ไม่ล้มไม่หยุด (ribbon heart)ชีวิตคนเรา ไม่จำเป็นต้อง โด่งดังแบบ สนั่นหวั่นไหว สะเทือนวงการ มีความสุขก็พอ (ribbon heart)มิตรภาพ ไม่จำเป็นต้อง งอกงาม เพราะคำหวาน คิดถึงก็พอ (ribbon heart)เงินทองไม่ต้อง มหาศาล พอใช้ก็พอ (ribbon heart)เพื่อนฝูงไม่จำเป็น ต้องมีทั่วแผ่นดิน มีเธอก็พอ (ribbon heart)อย่าเอาแต่ทำ ให้คนอื่น ดูแลร่างกายตัวเอง ให้ดี รับผิดชอบต่อ สุขภาพของตัวเอง (ribbon heart)ในโลกนี้ไม่มี อะไร เป็นของคุณตลอด ไป ยกเว้น (ribbon heart)ร่างกายคุณ (ribbon heart) มีหลายคนที่รอ ให้คุณไปใส่ใจ เป็นห่วง
  4. หวัดดีคับคุณ ginger อยากเล่นด้วยคน เพื่อนๆ
  5. หวัดดีคับคุณ ginger อยากเล่นด้วยคน เพื่อนๆ "ชีวิตคนเรา เต็มไปด้วย ความไม่สมบูรณ์แบบ และ แต่ละคน ก็ ไม่ได้เกิดมา สมบูรณ์แบบ ตัวเราเอง ก็ไม่ได้มีอะไร ดีกว่าใครๆ" การเรียนรู้ ที่จะยอมรับ ความผิด ของคนอื่น และ ของตัวเอง การเลือก ที่จะยินดีกับ ความคิดต่างกันของ แต่ละบุคคล เป็นสิ่งสำคัญ ในการรักษา ชีวิตครอบครัว ที่มีความสุข และยืนยาว “ชีวิตเรา สั้นเกินกว่า ที่จะตื่นขึ้นมา พร้อมกับ ความเสียใจ ที่ว่า เราทำผิดกับ คนที่เรารัก และรักเรา ให้ดูแล และ ทะนุถนอม คนที่รักเรา และพยายามเข้าใจ และให้อภัย จะดีกว่า" ** ถ้าเรารู้ เราจะ ทำไหม? ** • เราจะบีบแตร ใส่คนที่ ยืนยึกยัก ริมถนน แยกที่ผ่านมาไม๊– ถ้าเรารู้ว่า เค้าใส่ขาเทียม • เราจะเบียดชน คนข้างหน้า ที่เดินช้ามากไม๊ – ถ้าเรารู้ว่า เค้าเพิ่งตกงาน • เราจะขำ คนที่ แต่งตัวเชยไม๊ – ถ้าเรารู้ว่า เค้ามีชุดเก่ง แค่ชุดเดียว • เราจะรำคาญ สาวโรงงาน ที่มาเดิน พารากอนไม๊ – ถ้าเรารู้ว่า นั่นคือ การฉลองวันเกิดของเธอ • เราจะหมั่นไส้ ลุงที่หัวเราะ เสียงดังลั่น คนนั้นไม๊ – ถ้ารู้ว่า แกเป็นมะเร็ง ขั้นสุดท้าย • เรารู้แจ่มชัดเสมอ… ว่าชีวิตเรา กำลังเจออะไร แต่เรา ไม่มีวันรู้ว่า "คนที่เราเจอ – กำลังเจอ กับอะไร" **โลก กว้างกว่า เงาของเรา และโลก ก็ไม่ได้หมุน รอบตัวเรา **มองข้าม เรื่องเล็กๆ น้อยๆ ไปบ้าง ให้โอกาส และให้อภัย มีความเข้าใจ ซึ่งกันและกัน จะได้รัก และอยู่ด้วยกัน อย่างยั่งยืน ยาวนาน
  6. หวัดดีคับคุณ ginger อยากเล่นด้วยคน เพื่อน ๆ ม.ร.ว. คึกฤทธิ์ ปราโมชที่ ตอนอายุได้ 74 ปี เขียน "ชรากถา" น่าคิด --------------- กฏของการใช้ชีวิตในวัยทองอย่างมีความสุข 1.อาศัยอยู่ในบ้านของตัวเองอย่างเป็นส่วนตัวและเป็นอิสระ 2.ถือครองเงินฝากธนาคารและทรัพย์ไว้กับตัวเอง 3.อย่าไปคาดหวังว่าลูกเต้าจะดูแลตอนแก่ 4.หาเพื่อนเพิ่มคบทุกวัย 5.อย่าเปรียบตัวเองกับคนอื่น 6.อย่าไปยุ่งวุ่นวายกับชีวิตลูก 7.อย่าเอาความชรามาเป็นข้ออ้าง เพื่อเรียกร้องความเคารพนับถือและความสนใจ 8.ให้ฟังเสียงผู้อื่นแต่ให้วิเคราะห์และปฏิบัติตามที่คิดอย่างอิสระ 9.ให้สวดมนต์แต่อย่าร้องขอจากพระ 10.ข้อสุดท้าย "อย่าเพิ่งตาย" "Secret of old age" ๓๐ ข้อ สำหรับผู้เข้าสู่วัยชรา ๑)อย่ากลัวความแก่ ๒)อย่าเสียใจที่แก่ ๓)รีบหาความสุขเมื่อยังมีความสามารถ ๔)อย่ารอหาความสุขก่อนจะเสียดายภายหลัง ๕)รีบไปเที่ยวตามสถานที่ๆ อยากไป ๖)หาเวลาเจอเพื่อนเก่า ๗)สังสรรค์กับเขาเพราะเวลาเหลือน้อย ๘)เงินที่เก็บไว้ในธนาคาร ตายแล้วเอาไปไม่ได้ ๙)ใช้เงินหาความสุขเมื่อยังมีชีวิต ๑๐)อยากกินอะไรที่ชอบก็กิน ๑๑)หลีกเลี่ยงอาหารที่ไม่ดีต่อสุขภาพ ๑๒)กินอาหารที่ดีต่อสุขภาพ ๑๓)การเจ็บป่วยเป็นเรื่องธรรมดา ๑๔)อย่าวิตกกลัวกับความเจ็บป่วย ๑๕)ทุกคนต้องผ่านการเกิดแก่เจ็บตายเป็นธรรมดา ๑๖)ถ้าวิตกเรื่องแก่เจ็บตายแล้วมีความสุขก็ให้วิตกไปเถิด ๑๗)รีบจัดการปัญหาเสียก่อนตาย ๑๘)ปล่อยให้หมอดูแลสุขภาพ พระเจ้าดูแลชีวิต และตนเองดู แลอารมณ์ ๑๙)อย่ากังวลกับลูกหลาน พวกเขาช่วยตัวเองได้ ๒๐)สนใจดูแลสุขภาพของตัวเองให้มากขึ้น ๒๑)สนใจดูแลคู่ชีวิตที่ชราด้วยกันให้มากขึ้น ๒๒)เก็บเงินเกษียณไว้กับตัวเอง ๒๓)พบเพื่อนเก่าให้บ่อยมากขึ้น เพราะเวลาเหลือน้อยลง ๒๔)ยิ้มให้ตนเองและคนอื่นทุกวัน ๒๕)ทำชีวิตให้มีความสุข ๒๖)ถ้าอยากร้องไห้ก็ร้องให้ดังๆ ไปเลย ๒๗)ความหวังสิ้นสุด ถ้าหยุดความเชื่อ ๒๘)ความรักจะสิ้นสุด ถ้าหยุดใส่ใจ ๒๙)ชีวิตจะสิ้นสุข ถ้าหยุดยิ้ม ๓๐)มิตรภาพจะสิ้นสุด ถ้าหยุดแบ่งปัน... ขอให้โชคดี มีอายุยั่งยืน
  7. หวัดดีคับคุณ ginger อยากเล่นด้วยคน เพื่อนๆ (sad)(sad)เรื่องเล่าของจีน ให้คติ คุณธรรม มากกว่าที่คิด...? บนขบวนรถไฟคันหนึ่งที่มุ่งสู่มณฑลซีอัน พนักงานเก็บตั๋วสาวสวยนางหนึ่งกำลังยืนจ้องชายวัยกลางคนคนหนึ่ง ซึ่งแต่งตัวปอนๆเหมือนกรรมกรชนชั้นแรงงาน “ตรวจตั๋ว!” เธอพูดออกมาด้วยน้ำเสียงที่เชิดสูง เขารีบคลำหาตั๋วรถที่กระเป๋าเสื้อและกระเป๋ากางเกง และเมื่อเจอตั๋วก็กำไว้ในมือ เธอมองเขาด้วยสีหน้าประหลาดใจและก็ยิ้มเยาะ “นี่มันตั๋วเด็กนี่นา!” ชายวัยกลางคนหน้าแดงด้วยความอาย พูดออกมาด้วยเสียงสลดว่า “”ตั๋วเด็กกับตั๋วคนพิการไม่ใช่ราคาเดียวกันหรือครับ? เธอมองเขาตั้งแต่หัวจรดปลายเท้า “คุณเป็นคนพิการเหรอ!” น้ำเสียงยังคงเชิดสูง “เอาบัตรประตัวคนพิการออกมาให้ฉันดูหน่อยสิ!” ประโยคนี้ของเธอ ทำให้เขาร้อนรนขึ้นมาทันที “เอ่อ ผม เอ่อ ไม่มีบัตรคนพิการครับ ตอนที่ซื้อตั๋ว คุณเจ้าหน้าที่บอกผมว่าเมื่อไม่มีบัตรคนพิการก็จะออกตั๋วเด็กให้ครับ!” เธอหัวเราะหึหึในลำคอ “เมื่อไม่มีบัตรประจำตัวผู้พิการ แล้วเอาอะไรมายืนยันว่าคุณเป็นคนพิการล่ะ?” เขาไม่ได้ตอบว่าอะไร ได้แต่ถลกขากางเกงให้เธอเห็นถึงขาของเขาที่ขาดไปข้างหนึ่ง “ฉันต้องการบัตรยืนยัน ว่าคุณเป็นคนพิการจริงๆ!” เธอพูดออกมาทั้งๆที่ก็เห็นว่าเขาขาขาด เขามองเธออย่างวิงวอนขอความเห็นใจ “ทะเบียนบ้านผมไม่ได้อยู่ที่นี่ ทางการก็เลยไม่ออกบัตรให้กับผม ผมก็ทำงานที่โรงงานเล็กๆแห่งหนึ่ง พอเกิดเรื่องเจ้านายก็หนีหายหน้าไปไม่ยอมรับผิดชอบ ผมไม่มีเงินไปรักษาที่โรงพยาบาลก็เลยไม่มีหลักฐานยืนยันครับ” เมื่อเจ้าพนักงานรักษารถซึ่งอยู่ไม่ไกลนักได้ยินเข้าก็เข้ามาสอบถามว่าเกิดอะไรขึ้น ชายวัยกลางคนได้บอกแก่เจ้าหน้าที่ชายคนนั้นว่า ตนเองคือคนพิการและได้ซื้อตั๋วเด็กที่มีราคาเดียวกันกับตั๋วคนพิการ “บัตรประจำตัวผู้พิการของคุณล่ะ?” “ผมไม่มีบัตรคนพิการ” จากนั้นก็ถลกกางเกงให้เจ้าหน้าที่ดู เจ้าหน้าที่รักษารถไม่แม้แต่จะชายตาแลดู กลับกระแทกเสียงใส่ว่า “เราต้องการหลักฐานยืนยันเท่านั้น หากคุณมีบัตรคนพิการมายืนยันคุณก็ไม่ต้องตีตั๋วเพิ่ม หากไม่มีคุณก็ต้องทำตามกฎ!” ชายวัยกลางคนลุกลี้ลุกลน ควานหาเงินในกระเป็นกางเกงและกระสอบสัมภาระ แต่เขาไม่มีเงินพอที่จะซื้อตั๋วเพิ่มได้ เขาพูดกับเจ้าหน้าที่ชายด้วยเสียงสะอื้น “ตั้งแต่ผมถูกเครื่องจักรตัดขา ผมก็ไม่ได้ทำงานอีกเลย ผมไม่มีเงิน แม้แต่เงินซื้อตั๋วกลับบ้านผมยังไม่มีเลย ส่วนตั๋วเด็กใบนี้เพื่อนๆก็รวมเงินกันซื้อให้ผม ขอความกรุณาถือว่าทำทานกับคนพิการเถอะครับ...” “ไม่ได้หรอก กฎก็ต้องเป็นกฎ!” เจ้าหน้าที่ชายยืนยันคำเดิม พนักงานตรวจตั๋วรีบพูดขึ้นแทรกว่า “ให้เขาไปนั่งที่ห้องสัมภาระไหมคะ ถือว่าทำทาน คิดเสียว่าเขาเป็นพนักงานบนรถคนหนึ่ง” พนักงานรักษารถได้ฟังดังนั้น ก็พยักหน้าบอกว่าได้ ชายชราคนหนึ่งที่นั่งตรงข้ามกับชายพิการนิ่งทนดูอยู่เป็นเวลานานก็ทนไม่ได้อีกต่อไป เขายืนขึ้นและก็จ้องมองไปที่เจ้าหน้าที่ชายด้วยสายตารังเกียจ “คุณเป็นผู้ชายหรือเปล่า?” ชายชราถามออกไป “มันเกี่ยวอะไรกับผมเป็นผู้ชายหรือไม่เป็นผู้ชาย!” เขาถามออกไปแบบไม่เข้าใจ “ก็บอกผมมาสิ ว่าคุณเป็นผู้ชายหรือเปล่า” ชายชราเริ่มเสียงดัง “ผมก็เป็นผู้ชายนะสิถามได้” เขาตอบเสียงดังออกไปเหมือนกัน “แล้วคุณเอาอะไรมายืนยันว่าคุณเป็นผู้ชาย? ผมของดูหลักฐานที่ยืนยันว่าคุณเป็นผู้ชายให้ทุกคนบนรถนี้ดูหน่อยได้ไหม” เสียงหัวเราะของผู้โดยสารก็ดังขึ้นมา เจ้าหน้าที่มองชายชราอย่างงงๆแล้วพูดว่า “คุณก็รู้ ผมเป็นผู้ชายทั้งแท่ง ผมจะเป็นผู้ชายปลอมได้ยังไง?” ชายชราส่ายหน้าไปมา “ผมก็เหมือนพวกคุณทั้งสองเมื่อสักครูนี้ ผมต้องการบัตรยืนยันว่าคุณเป็นผู้ชาย มีบัตรยืนยันถึงเป็นผู้ชายแท้ ไม่มีบัตรยืนยันคุณก็ไม่ใช่ผู้ชายจริง!” เจ้าหน้าที่ชายได้แต่ยืนมองชายชรา ไม่รู้จะพูดอะไร พนักงานสาวเห็นหัวหน้าเริ่มจนมุม จึงเข้ามาช่วยเบี่ยงประเด็น “ฉันไม่ใช่ผู้ชาย ลุงมีอะไรพูดกับฉันก็ได้” ชายชราชี้หน้าหญิงสาวแล้วพูดว่า “เธอนี่ไม่น่าจะใช่คนนะ” เธอได้ฟังก็ปรี๊ดแตก พูดออกมาด้วยเสียงอันแหลมเล็กว่า “หน๊อย! ตาแก่ พูดให้ดีๆนะ ฉันไม่ใช่คนแล้วฉันจะเป็นอะไรห๊า? ” ชายชรามองเธอด้วยสายตาแน่นิ่ง “เธอเป็นคนเหรอ? ถ้างั้นขอดูบัตรยืนยันหน่อยได้ไหม” คนทั้งขบวนหัวเราะพร้อมกันขึ้นมาอีกครั้ง มีเพียงคนเดียวที่ตอนนี้ไม่ได้หัวเราะไปกับเขาด้วย เขาคนนั้นก็คือชายขาพิการ เขาได้แต่นิ่งมองการสนทนาของชายชราและเจ้าหน้าที่ จู่ๆน้ำตาก็ไหลอาบแก้ม ไม่รู้ว่าเป็นเพราะเขารู้สึกอดสูใจ หรือซาบซึ้ง หรือเคียดแค้นชิงชัง …………………………… น้ำเอ๋ยน้ำใจ อลุ่มอะหล่วยกันได้ก็จงมอบให้กันไป อย่าเอากฎหมายมาบดบังมโนธรรม หากเป็นญาติของเรา เราจะรู้สึกอย่างไร หัวโขนที่คุณสวมใส่อยู่นี้ จะอยู่กับคุณได้นานสักแค่ไหน? จงเอาใจเขามาใส่ใจเรา เคารพเขาเขาย่อมเคารพตอบ(moon grin)(moon grin)
×
×
  • สร้างใหม่...