ข้ามไปเนื้อหา
Update
 
 
Gold
 
USD/THB
 
สมาคมฯ
 
Gold965%
 
Gold9999
 
CrudeOil
 
USDX
 
Dowjones
 
GLD10US
 
HUI
 
SPDR(ton)
 
Silver
 
Silver/Oz
 
Silver/Baht
 

Keep Moving's Blog

  • เรื่อง
    20
  • ความเห็น]
    268
  • เข้าชม
    44,721

เกี่ยวกับบล็อกนี้

ลงทุนแบบง่ายๆตามจังหวะเวลา

บันทึกในบล็อกนี้

 

มือดี (เลื่อนชั้น)

เอาล่ะครับ จากที่ผ่านๆมาในชุด มือใหม่หัดเทรด มีใครไม่เข้าใจอะไรอีกบ้าง??   หรือ ใครยัง งงๆ สงสัย   ผมจะเอา Blog วันนี้สำหรับเป็นที่รอเพื่อนๆ พี่ๆ ที่อ่าน มือใหม่หัดเทรด มาตอบนะครับว่า   "โอเคอ่ะยัง"     ถ้าโอเคแล้ว มาลงชื่อกันเด้อ (ผมดูจากที่ แสดงความคิดเห็นกันตั้งแต่เริ่มเรียนมา)   อ้อ ลงชื่อแล้วบอกนิดนะครับว่า โอ หรือ ไม่โอ     ที่อยากให้เข้าใจก่อนที่เราจะยกชั้นมาเป็น มือดี ก็เพราะว่าจริงๆแล้ว แค่เรื่องในมือใหม่หัดเทรด เราก็เอาตัวรอดในตลาดได้แล้วครับ   แต่ทีนี้ พอเราผ่าน

Keep Moving

Keep Moving

 

มือใหม่หัดเทรด ตอน มาม่ะมาตีกัน

วันนี้โดนคุงพี่กุ๊กไก่ไล่มาเขียน Blog คุงพี่แกบอก "ห้ามหลับ ไป up blog ก่อง"   อดหลับเลย :lol:   มาครับวันนี้เรามาตี(เส้นเทรน)กันดีกว่า ได้เวลาแล้ว     จากกราฟก่อนๆหน้ามาที่ผมขีดๆลากๆเป็นรูปคลื่นให้ดู ถ้าเราลบออกก็จะได้แบบนี้ (ลบออก เน้อ เริ่มเก่งกันแล้วล่ะ)       จากรูปนั้น จะกลายเป็นรูปนี้ หลังจากที่เราตีเส้นเทรน(คร่าวๆ)แล้ว       เอาละซิ มานนนมายังไง   วิธีการนะครับ คร่าวๆ จำไว้ซักนิดก็ดี   เทรนขาขึ้น ตีที่จุดท้องคลื่น ไปยัง ท้องคลื่นถัดไป   เทรนขาลง ตีที

Keep Moving

Keep Moving

 

มือใหม่หัดเทรด ตอน เอามันมาป๊ะกัน

มาดูกันครับว่า เราได้อะไรกันมาบ้าง   คลื่น   รอบการซื้อ/ขาย + จุดซื้อขาย   (เส้น)เทรนขาขึ้น/ลง     ทีนี้เราจะเอาทั้งสามอย่างนี้แหละครับมายำรวมกัน เพื่อหาจุดซื้อขายที่แท้จริงในตลาดกัน   งงม่ะครับนั่น "จุดซื้อขายแท้จริงในตลาด"   ที่ผมพูดแบบนี้ก็เพราะ กราฟเนี่ย เราดูตอนนี้เราก็จะเห็นจุดซื้อขายก็เพราะว่ากราฟมันเป็น อดีต + ปัจจุบัน แต่เราไม่เห็นอนาคตนี่ซิครับ แล้วเราจะหาจุดซื้อ/ขาย ยังไงจริงม่ะ??   เราก็เอาเรื่องของเส้นเทรนนี่แหละครับมาช่วยในการดูจุดซื้อ/ขาย ของรอบคลื่น   หลัก

Keep Moving

Keep Moving

 

มือใหม่หัดเทรด ตอน ขายไม่หมู

จากเมื่อวานที่เราได้รู้จักรูปร่างของคลื่น (ท้อง/ยอด คลื่น) ไปแล้วพร้อมทั้งจุดเข้าซื้อที่ ปลอดภัยจากการไม่ต้องเอามือเข้าไปรับมีดที่ตกลงมา   วันนี้เราก็จะมาดูจุดขายที่พอเราขายออกไปแล้วไม่ต้องร้องว่า "ว้า...ขายหมู" เนื่องจาก ราคายังขึ้นไปต่อเรื่อยๆ   อย่างนึงที่น่าจำสำหรับวันนี้ "ไม่มีใครซื้อได้ในราคาที่ต่ำสุด(ท้องคลื่น)แล้วไปขายได้ใน ราคาที่สูงสุด(ยอดคลื่น)"   ทำไมผมเอาประโยคนี้มาพูด?? ก็เพราะว่า ตามสิ่งที่จะบอก ณ.ต่อไปนี้ ไม่สามารถที่จะ ทำให้เราขายได้ในราคาที่สูงสุด แต่ก็จะไม่ทำให้เราข

Keep Moving

Keep Moving

 

มือใหม่หัดเทรด ตอน นับคลื่นนับรอบ

ตอนแรกผมว่าจะโดดไปเรื่องของการลาก หรือ ตีเส้นเทรนเลย แต่พอมานั่งๆดู โอกาสที่ เพื่อนๆอ่านแล้วจะออกอาการ งงๆ มีค่อนข้างมาก เพราะกราฟเดิมตัวนี้ เทรนมันจะเป็นแนว ออกข้างแล้วซึมลง จะเอากราฟอื่นมายกตัวอย่างก็จะง่ายกว่า แต่พอเดี๋ยวเอามาหาจุดซื้อ ขายก็จะ งง อีก เลยตัดสินใจว่า   เอากราฟตัวเดิมดีกว่า แต่แทรกเนื้อหาของการนับคลื่นเข้าไปก่อน     จากคราวที่แล้วนะครับ เราได้จุดซื้อ จุดขายกันแล้ว แต่เรานับคลื่นกันเป็นรึยังเอ่ย คลื่นต่างๆ ที่เกิดขึ้นมาในการเล่นรอบในกราฟที่ผมเอามาให้ดูเนี้ย ยังไม่แบ่งเป

Keep Moving

Keep Moving

 

มือใหม่หัดเทรด ตอน ตั้งไข่ TA ตั้งคลื่น

สวัสดีครับ หลังจากเรื่อง port / money management ผมก็หายไปเลย   วันนี้กลับมาแล้วครับ กลับมาเพื่อพาเพื่อๆตั้งไข่     การที่เราจะลงทุนในอะไรก็ตาม เราคงลงทุนกันในช่วงที่ธุรกิจนั้นกำลังบูมๆ (คงไม่มีใครไป เปิดร้านหรือกิจการตอนธุรกิจที่จะเปิดกำลังซบเซา) หุ้น หรือ กองทุน หรือแม้จะเป็น ทองคำก็เช่นเดียวกัน คงไม่มีใครอยากลงทุนไปแลวได้รับผลขาดทุนแน่นอน     คำถามคือ ทำยังไงล่ะ ที่จะลงทุนแล้วไม่ขาดทุน เพราะถ้าเป็นธุรกิจก็ดูง่ายๆ จากลูกค้าที่ เข้าร้าน หรือฟังจากปากที่คนเค้าคุยกัน แบบว่า โห...ไป

Keep Moving

Keep Moving

 

มือใหม่หัดเทรด ตอน รูป ทวน

มาครับ เพื่อความเข้าใจที่ดีขึ้น หรืออาจจะทำให้เกิดความเข้าใจมากขึ้น (รึเปล่า)     มาครับ ลองมาดูกัน     หลักการที่อยากให้จำนะครับ   1. การตีเส้นเทรน - ขาขึ้น ลากจากท้องคลื่นแรก ไปยัง ท้องคลื่นถัดไป - ขาลง ลากจากยอดคลื่นแรก ไปยัง ยอดคลื่นถัดไป 2. เส้นเทรนขาขึ้น(ล่าง) คือ แนวรับ 3. เส้นเทรนขาขึ้น(บน) คือ แนวต้าน 4. เมื่อราคาทะลุเส้นเทรนขาขึ้น(บน)ไปได้ จากแนวต้านจะเป็นแนวรับ 5. เมื่อราคาหลุดจากเส้นเทรนขาขึ้น(ลง)ได้ จากแนวรับจะเป็นแนวต้าน 6. เส้นคู่ขนานของเส้นเทรนขาขึ้น เ

Keep Moving

Keep Moving

 

Port/Money Management (ภาคต่อ)

การลงทุนที่เข้าออกตามจังหวะ หรือ ที่เรียกกันว่าการเล่นรอบ   การลงทุนแบบนี้สามารถใช้ได้ทั้งกับ หุ้นรายตัว กองทุน และตลาดล่วงหน้า ซึ่งเราจะลงทุนตรารอบย่อย หรือ รอบใหญ่ก็ขึ้นอยู่กับองค์ประกอบหลายๆอย่าง เช่น เงินทุน ระยะเวลา หรือ เวลาของผู้ลงทุนเองที่จะมีให้กับการลงทุนแบบนี้     เราลองมาดูกันดีกว่าว่า ถ้าเราอยากจะลงทุนในหุ้นรายตัวเราควรจะทำอย่างไรบ้าง   อย่างแรกเลย ต้องรู้ตัวเราก่อนครับ ซึ่งตอนนี้เรารู้แล้วว่า   - เราจะลงทุนในอะไร (หุ้น/กองทุน/ตลาดล่วงหน้า) ต่อไปก็คือ - เงินทุนครับ ทุน

Keep Moving

Keep Moving

 

ลงทุนยังไงดีน้าาาา

ไม่รู้เพื่อนๆเคยวางแผนหรือแนวความคิดกันไว้บ้างรึเปล่าครับว่า "เราจะจัด port กันยังไง"   เพราะการจัด port ที่ดีผมว่า เราต้องปรับเปลี่ยนไปตามสภาพตลาด หรือ บางครั้งเราก็แค่วางแผนไว้ ตั้งแต่ครั้งแรก แล้วหลังจากนั้นเราก็แค่มาปรับ port แค่เพียงเล็กน้อย   เอาครับ เกริ่นมาพอสมควรแล้ว ก็แค่อยากจะบอกว่าผมจะปรับเปลี่ยนรูปแบบการลงทุนใหม่น่ะครับ ใครจะลองเอาไปปรับใช้กับ port ของตัวเองก็ลองดูนะครับ   มาดูกันครับว่า ผมจะจัด port ของผมยังไงสำหรับหุ้นรายตัว (งานนี้ขอพูดเฉพาะหุ้นรายตัวก่อน)     อย่างแร

Keep Moving

Keep Moving

 

ฉุดเจ๊(อู๊ด)เข้าบ้าน

หลังจากที่ได้ไปเปิดบัญชี SCB (หลังจากที่โยกโย้มานาน) วันนี้ก็ได้โอกาสลองฉุดเจ๊เข้าบ้านซักทีนึง     การเข้าซื้อเจ๊อู๊ดของผมวันนี้ไม่ได้เข้าตามสัญญาณคลื่น ไม่ว่าจะเป็ฯคลื่นย่อย หรือ คลื่นใหญ่ แต่เป็นการเข้าตามความคาดเดาของแท่งเทียน ซึ่งมีความเสี่ยงกว่าการเข้าตามสัญญาณจากอินดี้ค่อนข้างมาก   ก็เป็นการลองเสี่ยงดูครับ ถ้าผมอ่านแท่งเทียนไม่ผิด พรุ่งนี้อาจจะมีการเข้าเพิ่มอีกนิดหน่อย     เป้าหมายของรอบคลื่นนี้(ที่ผมเข้าช้ากว่าสัญญาณค่อนข้างมาก)คือ การไล่ราคาซื้อไปเรื่อยๆจนกว่าจะเต็มPort หรือ จนกว

Keep Moving

Keep Moving

 

มือใหม่หัดเทรด ตอน ฝึก ทวน

มาครับ จากเมื่อวาน เรามาดูตัวอย่างกันอีกครั้งนึง   จากกราฟ ในการตีเส้นเทรน แน่นอนว่าเราต้องตีจาก   -ท้องคลื่นแรก ไปยัง ท้องคลื่นถัดไป(ที่สอง)   ดังนั้นเราจะได้เส้นเทรนที่ผมตีขึ้นมาด้านซ้ายสุด สังเกตุดีๆนะครับ ในช่วงคลื่นแรกที่เราเริ่ม ดูการตั้งคลื่น เราจะไม่สามารุเข้าไปซื้อในคลื่นแรกทัน (คลื่นแรกคือคลื่นที่ผมตีสี่เหลี่ยมสี่ เหลืองเอาไว้)     Step 1 พอเราดึเส้นเทรน แรก ได้แล้ว เราจะได้จุดซื้อที่ 1 (เลข) หลังจากนั้นราคาจะไต่ขึ้นไป จนกระทั่ง ราคาเริ่มหักหัวลง เราก็ทำการขายเอากำไรออก

Keep Moving

Keep Moving

 

มือดี (อาวุธเล็กๆ)

เห็นไม่มีใครค้าน แสดงว่าพร้อมเป็นมือดีกันหมดแล้ว   จะช้าไปมั๊ยเนี่ยกับตลาดแบบนี้ เอาเป็นว่า รู้ไว้เพื่อรอบใหม่แล้วกันนะครับ แบบเตรียมตัวให้พร้อม   อย่างแรกที่จะคุย MA (Moving Average)   ใครเล่นสั้น เล่นยาวเลือกเอา   บางคนใช้ MA9, บางคนใช้ MA10 บ้างก็ 20 หรือ 25   ไอ้เจ้าตัวเลยเหล่านั้นไม่ต้องไปสนใจหรอกครับ รู้มาก เครียด แต่รู้ไว้หน่อยก็ดีนิ   ตัวเลขที่ว่าคือจำนวณวัน หรือ จำนวณแท่งเทียนที่เอามาคำนวณนั่นเอง   เช่น   MA5 ก็เอา แท่งจำนวณ 5 แท่งเทียนมาคำนวณ (มันก็ไอ้ 1 อาทิตย์นี่แห

Keep Moving

Keep Moving

 

Port/Money Management (บทเกริ่นนำ)

สิ่งหนึ่งที่นักลงทุนอาจจะมองข้าม หรือนักลงทุนมือใหม่ๆอาจจะไม่ได้นึกถึง port management & money management   อาจจะเป็นไปได้ว่าหนังสือที่มีขายอยู่ในปัจจุบันตามชั้นหนังสือในร้านขายหนังสือตรงมุมที่รวมหนังสือการลงทุนในหุ้น หรือ หนังสือ pocket book ทั้งหลายที่เกี่ยวกับเงินๆทองๆนั้นผมยังไม่เห็นมีเล่มไหนที่กล่าวถึงการจัดการกับ port หุ้น หรือ การวางแผนในการลงทุน หรือ วางแผนการในการหมุนเวียนของเงินทุนที่นักลงทุนควรจะมีการวางแผนไว้ก่อนที่จะลงทุนในตลาดทุนหรือการลงทุนอื่นๆ   แต่ก็เป็นไปได้ที่ผมอาจจะม

Keep Moving

Keep Moving

 

ถอนออก(major) สับเข้า(tisco) เขย่าๆสับๆ ขยับให้พอดี

หลังจากที่ขาย PS ไปเมื่อวาน วันนี้หุ้นใน port ผมเลยเหลือแค่ 5 ตัว และ หนึ่งในห้านั้นก็มีสัญญาณที่จะต้องขายออกอีก 1 ตัว ก็คือ MAJOR แต่ด้วยความที่สัญญาณตอนแรกยังไม่ค่อยชัดเจน ทำให้ตัดสินใจว่า จะรอดูแท่งเทียนของวันพรุ่งนี้อีกหนึ่งวัน โดย วันนี้ผมได้ทำการขายเจ้าหุ้นตัวนี้ออกไป 2 ใน 3 ของที่มีอยู่ในราคา 9.55 ซึ่งก็ได้กำไรมาประมาณ 10.70% ที่เหลืออีก 1 ส่วนเอาไว้ลุ้นเล่นพรุ่งนี้   ตอนปิดตลาดผมได้กลับมาดูราคาหุ้นอีกที ปรากฏว่า เจ้า MAJOR ถูกเทขายออกไปจนราคาอยู่ที่ 9.35 โชคดีของผมไปที่ตัดสินใจขายออ

Keep Moving

Keep Moving

 

มือใหม่หัดเทรด ตอน ท้องกับยอด o_O

ต่อจากวานนี้นะครับ ที่เราได้เริ่มเรียนรู้เกี่ยวกับ คลื่น มาวันนี้เรามาดูกันดีกว่าว่าไอ้ที่ผมเรียก หรือคุยอยู่ในกระทู้เนี่ย มันคือส่วนไหนของคลื่น   คลื่นในมุมมองของผม จะประกอบไปด้วย ท้องคลื่น กับ ยอดคลื่น สองจุดนี้จะเอาไว้เพื่อดู จุดสูงสุดกับจุดต่ำสุดของราคาในรอบ(คลื่น)นั้นๆ   ทีนี้ ท้องคลื่นอยู่ตรงไหนล่ะ?? ตรงนี้เลยครับ     แล้วนี่ก็คือ ยอดคลื่น   แน่นอนว่าจากที่เราเห็นในรูปนั้น มันคือจุดต่ำสุดและสูงสุดของคลื่นแต่ละคลื่น ทีนี้ถ้าเรารู้ แบบนี้แล้ว และเราหาจังหวะที่เข้าถูกต้อง เราก

Keep Moving

Keep Moving

 

Port/Money Management (จัดการเงินทุนกับหุ้นในport)

ต่อจากคราวที่แล้วนะครับ       เงินทุนที่แยกไว้ 3 ส่วนก็เนื่องจากที่เราไม่สามารถรู้ถึงสภาพตลาดได้ว่าจะเกิดอะไรขึ้น ดังนั้น จึงเป็นการดี ที่เราจะแบ่งเงินไว้เป็นส่วนๆดังนี้   ส่วนที่ 1, 2 ลงทุน และส่วนที่ 3 เป็นเงินสำรอง   ในกรณีของการเล่นรอบ จะแตกต่างจากการลงทุนแนว VI นะครับ การเล่นรอบเปรียบเสมือนการไล่ราคา เวลาหุ้นขึ้น แต่ VI จะเป็นการช้อนซื้อเวลาราคาหุ้นลง   ทีนี้หลายคนอาจจะคิด หรือมีคำถามว่า แล้วเงินสำรองจะมีไว้เพื่ออะไร เพราะในกรณีนี้คงไม่มีการติดดอย แล้วเอาเงินส่วนที่ 3 มาซื้อเพื

Keep Moving

Keep Moving

 

ยำสามอย่าง (กองทุน หุ้นรายตัว ตลาดล่วงหน้า)

สงสัยวันนี้เกิดอาการอยากทานยำขึ้นมา เลยจัดซะทั้งสามอย่างไปเลย   อย่างแรกที่ปรุงลงไปในวันนี้คือกองทุน (k-gold) เนื่องจากทาง k-gold จะปันผลจึงตัดสินใจหนีตายออกมาก่อน เพราะกะว่ายังไงๆ การสับออกมาในวันนี้ เดี๋ยวเงินน่าจะเข้าทันช่วงหลังจากที่ NAV ลดลงไปเรียบร้อย พร้อมทั้งช่วงนั้นน้องทองก็น่าจะมีสัญญาณที่ชัดเจนกว่านี้ (ตอนนี้เอาแต่ค่อยๆกระดึ๊บๆ)   กราฟที่กำลังค่อยๆไต่ขึ้นแบบนี้ ทำให้คิดว่ายังไงก็น่าจะทันกันพอดีกับการสับเข้าออก แต่ยังไงก็ตาม GF ผมยังถืออยู่เหมือนเดิมเพราะยังเป็นเทรนขาขึ้นอยู่

Keep Moving

Keep Moving

 

18 วันเปิด Blog

วันนี้ผมลองมาเปิด Blog ดูน่ะครับ เผื่อจะเอาไว้เป็นที่เก็บข้อมูลของการลงทุน ไม่ว่าจะเป็นการลงทุนใน หุ้นรายตัว กองทุน หรือ ตลาดล่วงหน้า เพื่อที่ต่อไปข้างหน้าจะได้ย้อนกลับมาดูได้ว่า สิ่งที่ลงทุนไปแล้ว หรือ แผนการที่วางไว้ รวมทั้งการดูกราฟ การอ่านตลาด ถูกผิดยังไง   !_Rd

Keep Moving

Keep Moving

 

ขายหมู(PS)หรืออย่างไร

เมื่อคืนนั่งไล่ๆดูกราฟหุ้นรายตัวที่มีอยู่ใน portอันน้อยนิด ก็เห็นว่าเจ้า PS นี่แหละที่จะต้องจับตามองวันนี้ ถ้ากรณีที่ทำท่าไม่ดี (ราคาไหลลงหรือต่ำกว่าเมื่อวาน) ก็เห็นทีจะต้องขายเอากำไรของรอบนี้มาเก็บไว้ซะก่อน   จากข่าวที่รัฐบาลจะไม่อุ้มอสังหา + กราฟที่ Sto mom ตัดลงมาได้ประมาณ 2 วันแล้ว ทำให้วันนี้ตัดสินใจขาย PS ไปตอนที่ราคา 17.10 หลังจากนั้นพักโตๆ เจ้าPS ก็เริ่มออกอาการค่อยๆไต่ขึ้น !_01 จนกระทั่งไปที่ 17.40 แล้วก็เล่นเอาล่อเอาเถิดระหว่า 17.30 กับ 17.40 สุดท้ายจบด้วยการปิดตลาดที่ 17.50   สรุ

Keep Moving

Keep Moving

×
×
  • สร้างใหม่...