ข้ามไปเนื้อหา
Update
 
 
Gold
 
USD/THB
 
สมาคมฯ
 
Gold965%
 
Gold9999
 
CrudeOil
 
USDX
 
Dowjones
 
GLD10US
 
HUI
 
SPDR(ton)
 
Silver
 
Silver/Oz
 
Silver/Baht
 

russ' บล็อก

สังคมออนไลด์ (Social network)

russ

ดูแล้ว

ระยะนี้เพิ่งเริ่มทำความรู้จักกับ เครือข่ายสังคมออนไลด์เจ้าใหม่ (คนอื่นเขาเล่นกันไปนานแล้ว)

นั่นคือ twitter เป็นการสื่อสารให้โลกรู้ว่าเราทำ คิด หรือสนใจอะไร และเราสนใจใคร ด้วยการส่งสารผ่านตัวอักษรที่จำกัดเพียง 140 ตัวอักษร

เริ่มเล่นแรกๆหวั่นใจขนาดหนึ่ง เพราะอายุเกิน 30 มากว่าครึ่ง... เอิ๊กกก จะทำความเข้าใจกฎการทวิตต ได้ไหมนี่ ขอย้ำค่ะ twitter มีกฎ และเมื่อ serchดูพบว่าติดอันดับต้นของ serch engine คือ "twitter เล่นยังไง" โอ้โหแฮะ

นั่งอ่านอยู่สองวันจึงสมัคร และยังหาหนังสือมาอ่านอีก (learning by doing จริงๆ) ทดลองไปเรื่อยๆ พบว่าการสมัคร การส่งข้อความ(ทั่วไป)ไม่ยาก

ที่ยากคือ แล้วเราจะอยากรู้เรื่องใครกัน (ไปเป็น follower เขา) อาศัยหาใน tag ที่เราสนใจก่อน เช่น #weloveking love.png อ่านๆไป ก็ได้พบผู้ที่เราอยากติดตาม

ทั่วไปแล้วคนที่เราตามเขาจะไม่รู้ว่ามีใครมาตามบ้าง ก็เป็นมารยาทว่าแนะนำตัวให้เขารู้ตัวเล็กน้อยว่าเราขอตามอ่าน

เราก็แกมบังคับน้องมาเป็น following เรา ฮ่าๆbat.png ข้อความที่เราทวิตตโดยไม่ได้ใส่ชื่อใคร ก็จะมีเพียงผู้ที่ตามเราเท่านั้นที่จะมองเห็น เว้นแต่จะติด tag ที่ข้อความ จะทำให้ข้อความเราปรากฎแก่ผู้ที่สนใจใน tag นั้นด้วย

มีข้อมูลที่เราค้นจากเน็ตบอกผู้ที่เล่น twitter ไม่ค่อยได้ฝึกสมอง confused.png

ข้อนี้เราไม่เห็นด้วย แม้ดูไม่ต่างจากการส่ง sms เท่าไรนัก แต่การทวิตต ให้ได้ใจความและน่าสนใจ ในวงจำกัดของตัวอักษรเพียง 140 ตัว สำหรับเราเป็นเรื่องท้าทาย shade.png

นอกจากนี้การตอบ หรือส่งข้อความไปถึงผู้ที่ติดตามเรา(following) และเราไปติดตามเขา(follower) นั้นเป็นการบริหารที่ท้าทายเช่นกัน เพราะ การส่งสารนั้นอยู่ระหว่างความหน้าสนใจ และความน่ารำคาญ (แหง่ววว) embarassed.png

การเล่น twitter ทำให้เราคิดว่า มนุษย์ยังเป็นสัตว์สังคมเช่นเดิม เวลาผ่านไปวิธีการเลือกเข้าสังคมก็แปรไปเช่นกัน อย่างไรคนก็ยังต้องการการยอมรับและความสนใจ ทั้งยังต้องการแสดงความสนใจของตนด้วย ที่จะทำให้ชีวิตจริงและชีวิตออนไลด์สมดุลย์นั้นคือการบริหารเวลา อย่างไรเสียคนที่อยู่กับเรา ตรงหน้าเรานั้นยังสำคัญที่สุด หากเราบริหารความสัมพันธ์ในโลกความเป็นจริงได้อย่างเหมาะสม โอกาสที่จะซ่อนตัวในโลกออนไลด์(อย่างที่หลายคนเป็นห่วง)ก็จะน้อยลง

และหากคุณ มีคนใกล้ตัวที่ใช้ชีวิตอยู่กับโลกออนไลด์ ไม่ว่าจะเป็น เกมส์ สังคมออนไลด์ต่างๆ จนคุณรู้สึกเป็นห่วง อยากให้แสดงให้เขาเห็นว่าคุณใส่ใจเขา(ไม่ใช่พร่ำบ่น) นใจและอยากเข้าใจในสิ่งที่เขาทำ อยากทำกิจกรรมร่วมกัน คิดหากิจกรรมที่สนใจร่วมกัน ช่วยกันคิด ชวนกันไป เขาอาจจะค่อยๆกระเถิบกลับเข้ามายังโลกแห่งความเป็นจริง เมื่อเขารู้ว่ายังมีคนสนใจฟังเสียงทวิตต ของเขาแม้ไม่ต้องออนไลด์ teeth.png rose.png



6 ความเห็น


แนะนำความคิดเห็น

-ขอบคุณที่นำความรู้มาแบ่งปันค่ะ เพราะ หยั่งที่ว่า สังคมที่ใกล้ตัวเราที่สุด เรายังบริหารจัดการดูแลได้ไม่ดีนักเลยค่ะ

แชร์ความคิดเห็นนี้


ลิงก์ไปความเห็น
ผู้มาเยือน
เพิ่มความคิดเห็น

×   วางข้อความแบบ rich text.   วางแบบข้อความธรรมดาแทน

  อนุญาตให้ใช้ได้ไม่เกิน 75 อิโมติคอน.

×   ลิงก์ของคุณถูกฝังอัตโนมัติ.   แสดงเป็นลิงก์แทน

×   เนื้อหาเดิมของคุณได้ถูกเรียกกลับคืนมาแล้ว.   เคลียร์อิดิเตอร์

×   คุณไม่สามารถวางรูปภาพได้โดยตรง กรุณาอัปโหลดหรือแทรกภาพจาก URL

กำลังโหลด...
×
×
  • สร้างใหม่...