ข้ามไปเนื้อหา
Update
 
 
Gold
 
USD/THB
 
สมาคมฯ
 
Gold965%
 
Gold9999
 
CrudeOil
 
USDX
 
Dowjones
 
GLD10US
 
HUI
 
SPDR(ton)
 
Silver
 
Silver/Oz
 
Silver/Baht
 

Meaw_Joe's Blog

  • เรื่อง
    19
  • ความเห็น]
    43
  • เข้าชม
    158,869

เผยกลลวงกองทุนน้ำมันที่หลายคนไม่รู้ - โดย HedgeHunter

jarurote

ดูแล้ว

บทความนี้เป็นของคนที่ชื่อ Hedge Hunter ดูน่าสนใจตรงที่ กองทุนน้ำมันที่เราซื้อขายกันทำไม่ไม่ค่อยยอมขึ้น ในขณะที่ราคาน้ำมันปิดตลาดปรับมากว่า 20% แต่ในกองทุนน้ำมันปรับได้แค่ 5-6% ยิ่งถ้ากองทุนที่ไม่มีนโยบายกันความเสี่ยงอัตราแลกเปลี่ยนนี้คงไม่ต้องพูดถึง ส่วนเหตุผลที่ทางกองทุนน้ำมันในประเทศอ้างยกเมฆมานั้นใครได้รับประโยชน์ บทความนี้ช่วยให้ใครหลายคนอาจหูตาสว่างได้มากขึ้น จริงเท็จประการใด ใคร่ครวญกันเอาเอง

 

 

สวัสดีครับทุกคน ผม HedgeHunter สมาชิกใหม่ ตัวผมเองอายุ25 เป็น Independent Trader ณ ตอนนี้ครับ ตัวผมเองมีประสบการณ์ในการลงทุนต่างประเทศมาพอสมควรโดยเฉพาะพวกตราสารอนุพันธ์ที่มีความซับซ้อนจัดๆ ผมเลยอยากจะมาเล่าให้ฟังถึงเรื่องกองทุนน้ำมันที่กำลังฮิตในบ้านเรา ก่อนอื่นเราต้องมาทำความเข้าใจให้ตรงกันก่อนว่ากองทุนน้ำมันเอาเงินเราไปทำอะไร กองทุนน้ำมันในประเทศไทย ณ ขณะนี้นำเงินของนักลงทุนไปลงทุนในกองทุน ETF ที่ชื่อว่า Deutsche Bank Oil Fund หรือ มีชื่อย่อๆว่า DBO

 

ซึ่งตัว DBO เองนั้นจะเอาเงินลงทุนของนักลงทุนไปซื้อสัญญา Futures ของน้ำมันดิบในตลาด Nymex แต่ปัญหาอยู่ที่ว่า ตลาด Nymex ต้องส่งมอบสินค้ากันจริงๆ เช่นถ้าเข้า Long น้ำมันแล้วถือจนครบอายุสัญญา คุณต้องซื้อน้ำมันตาม Contract Size ที่กำหนดจริงๆซึ่งกองทุนคงไม่รู้จะเอาน้ำมันไปไว้ไหน ปัญหาจึงเริ่มเกิดจากตรงนี้

 

เนื่องจากเหตุผลที่ผมพูดเมื่อกี้ทำให้กองทุน DBO จำเป็นต้อง Roll Over สัญญา โดนขายสัญญาที่จะหมดอายุลง แล้วไปซื้อสัญญาในเดือนถัดไป ซึ่งหากพี่ๆน้องๆมีจอ Reuters ตัวเต็มแล้ว จะสามารถโหลดราคาน้ำมันที่เทรดแต่ละซีรี่ออกมาดูได้ ซึ่งใครๆก็รู้ว่าน้ำมันมีแนวโน้มที่จะขึ้นในอนาคตแน่ๆทำให้สัญญาที่มีอายุไกลๆจะมีราคาแพงกว่าสัญญาอายุใกล้ๆ ดังนั้นภาษา Hedge Fund Manager เขาเรียกกันว่า Contango Efffect คือ กองทุนต้องยอมขายสัญญาที่หมดอายุในราคาถูกแล้วไปซื้อสัญญาน้ำมันในเดือนถัดไปที่มีราคาแพง

 

สรุปคือ แม้ว่าราคาน้ำมันดิบจะขึ้น NAV ของกองทุนไม่จำเป็นต้องขึ้นตาม หากหักค่า Fee ต่างๆของกองทุนแล้ว คิดหรอครับว่าคุณจะเป็นคนที่ได้ประโยชน์จากการลงทุนในกองทุนน้ำมัน

 

 

วันนี้ผมได้คุยกับพี่ที่ผมเคารพท่าหนึ่ง และผมสัญญากับพี่เขาไว้ว่าผมจะเขียนเรื่องกองทุนน้ำมันในสิ่งที่นักลงไทยส่วนมากไม่รู้กันครับ

 

ก่อนอื่นเราต้องมากทำความเข้าใจกันก่อนว่ากองทุนน้ำมันนั้น เป็นกองทุนในประเภทไหนและนำเงินไปลงทุนในอะไร?

 

กองทุนน้ำมันในประเทศไทย ล้วนแล้วแต่เป็นกองทุนรวมที่ลงทุนในกองทุนรวมครับ ซึ่งมีเรื่องตลกตรงที่ว่า กองทุนปลายทางของทุก บลจ.ในประเทศไทยนั้น ล้วนแล้วแต่ไปลงทุนในกองทุน PowerShares DB Oil Fund บริหารโดย DB Commodity Services LLC. (ต่อไปนี้ผมจะเรียกย่อๆว่า DBO) ซึ่งกองทุนนี้ ไม่ได้ไปซื้อน้ำมันเป็น Tank เพื่อการลงทุนเหมือนกองทุนทองคำที่ไปลงทุนในกองทุนปลายทางที่ซื้อทองคำแท่งลงทุน แต่กองทุนนี้กลับไปซื้อ Futures ในตลาด NYMEX ที่สหรัฐ อันจะนำไปสู่ประเด็นถัดไป

 

ก่อนจะเข้าสู่ประเด็นถัดไปนั้น เราต้องมารู้จักกับศัพท์เฉพาะทางกันสักนิดครับ เพื่อจะได้คุยกันรู้เรื่อง คำทีว่านั้นคือคำว่า Contango Effect ครับ หรือปรากฏการที่ราคาสินค้าล่วงหน้าที่จะส่งมอบกันในเวลาอันใกล้ มีราคาถูกกว่าราคาสินค้าล่วงหน้าที่จะส่งมอบกันในเวลาอันไกลดัชเช่นตัวอย่างด้านล่างครับ

 

Crude2.png

 

เนื่องจากตอนที่ผมเก็บภาพราคามา ตลาด NYMEX ในส่วนของ Pit น้ำมันยังไม่เปิดทำการ (เวลาประมาณ 20.50น. โดยประมาณในไทย) ดังนั้น สัญญาไกลๆยังคนเป็นราคาปิดตลาดของเมื่อวานเนื่องจากวอลุ่มเป็นกลุ่มของสัญญาที่มีปริมาณการซื้อขายน้อยทำให้ไม่มีการส่งคำสั่งแบบ Pre-Market ครับ

 

เอาละครับกลับเข้าเรื่องกันอีกรอบ คุณจะสังเกตุได้ว่าราคาน้ำมันล่วงหน้าของแต่ละเดือนในปี 2011 ราคาสัญญาส่งมอบเดือนใกล้ล้วนถูกกว่าสัญญาส่งมอบเดือนไกลๆทั้งสิ้น ปรากฏการนี้แหละครับที่เรียกกันว่า "Contango Effect"

 

ประเด็นถัดมาที่ผมจะกล่าวถึง สำคัญมากๆครับ เพราะว่าเป็นเรื่องของกองทุนน้ำมันโดยตรง กองทุนประเภทนี้จะไปลงทุนในสัญญาซื้อขายล่วงหน้าของน้ำมัน ที่อายุสั้น ที่สุดครับ ด้วยเหตุผลของสภาพคล่องในการซื้อขาย เนื่องจากกองทุนน้ำมัน ไม่สามารถรับการส่งมอบน้ำมันจริงๆได้ (ประเภทที่เอาน้ำมันใส่เรือ Tanker ส่งมาให้ถึงท่าเรือครับ) ดังนั้น ในทุกๆเดือน กองทุนน้ำมันก็ย่อมต้องขายสัญญาที่กำลังจะหมดอายุออกไปเพื่อซื้อสัญญาที่มีการซื้อขายในเดือนถัดไปครับ ซึ่งจะนำมาสู่ Contango Effect ครับ กองทุนจะขาดทุนจากส่วนต่างของราคาน้ำมันในทุกๆเดือน เพราะว่าต้องขายถูกไปซื้อแพงนั่นเอง นี่ไม่นับค่าการจัดการและค่าคอมมิชชั่นการซื้อขายนะครับ

 

ดังนั้นก็จะสรุปได้ว่า กองทุนน้ำมันจะมีต้นทุนเฉลี่ยสูงขึ้นไปเรื่อยๆตราบใดที่ยังเกิด Contango Effect อยู่ ผมจึงอยากเตือนนักลงทุนให้ระวังในจุดนี้ครับ

 

ประเด็นถัดมาคือ ทำไมกองทุนน้ำมันในประเทศไทยจึงไปลงทุนกันแต่ใน DBO ซึ่งในความคิดของผม ผมคิดว่าน่าจะเป็นการทำตลาดของธนาคาร Deutsche Bank AG ในประเทศไทย ผนวกกับผู้จัดการกองทุนบ้านเราอ่อนประสบการณ์ในการเทรดตลาด Derivative ในต่างประเทศ ทำให้ล้วนแล้วแต่เลือก DBO มาเป็นกองทุนปลายทาง ทั้งๆที่ไม่มีนักลงทุนมืออาชีพในสหรัฐที่ไหน ที่ต้องการลงทุนในกองทุนน้ำมันโดยไปซื้อ DBO ครับ สำหรับเหตุผลนั้น ก็เพราะว่าปริมาณการซื้อขายครับ โดยนักลงทุนอาชีพล้วนแล้วแต่ซื้อกองทุนน้ำมัน United States Oil Fund LP (ซึ่งต่อไปนี้ผมจะเรียกว่า USO) เนื่องจากมีสภาพคล่องสูงกว่า DBO ลิบลับครับ

 

หากนับจากวันนี้ย้อนหลังไป 7 วัน ปริมาณการซื้อขายของ DBO ซึ่งมีราคาในกระดานปัจุบันโดยประมาณที่ $26.90/หน่วย มีปริมาณการซื้อขายเฉลี่ยอยู่ที่ 337,100 หน่วย/วันโดยปรมาณ ในขณะที่ USO ซึ่งมีราคาต่อหน่วยอยู่ที่ประมาณ $37/หน่วย กลับมีปริมาณการซื้อขายเฉลี่ยสูงถึง 9.175ล้านหน่วย/วัน ดังนั้นหากเป็นนักลงทุนที่มีประสบการณ์และคลุกคลีกับตลาดสหรัฐมานาน จะพบกว่า DBO ไม่มีความน่าสนใจในการลงทุนเลยแม้แต่น้อย สภาพคล่องก็ต่ำ หากจะซื้อขายไม้ใหญ่ๆก็ทำได้ลำบากเพราะจะเป็นการทำลายราคาในกระดานครับ

 

ทังนี้ทั้งนั้น บทความนี้ไม่ได้มีจุดมุ่งหมายโจมตี บลจ.ต่างๆที่ออกกองทุนน้ำมันนะครับ ผมเพียงแค่นำข้อมูลที่หลายคนไม่ทราบมาเขียนเท่านั้น

 

 

http://www.tradetactic.net/2010/11/blog-post_12.html

http://www.stock2morrow.com/showthread.php?t=14839&page=1



9 ความเห็น


แนะนำความคิดเห็น

โดยส่วนตัวนะครับ จากข้อมูลที่ผมมมี ผู้โพสต์ หรือแม้กระทั้ง Admin ควรตรวจตราผู้ให้ข้อมูลสักเล็กน้อยนะครับ

ว่าข้อความที่ลงนั้นมีความถูกต้องมากน้อยเพียงใด จากองค์ความรู้ที่ผมพอจะมี แล้วสิ่งกล่าวอ้างที่ลงเขียนนั้น

ถ้าจะให้พูดแรงๆคง คาดว่าคงยังไม่เข้าใจถึงหลักการลงทุนของทั้ง 2 กองทุน ที่ลึกซึ่งพอสมควร การที่จะกล่าวอ้าง โดยใช่ข้อมูลเพียงแค่ว่า

ปริมาณซื้อขายที่น้อยกว่าระหว่าง DBO กับ USO คงไม่ถูกต้องนัก การที่จะกล่าวอ้างว่า

 

"ทำไมกองทุนน้ำมันในประเทศไทยจึงไปลงทุนกันแต่ใน DBO ซึ่งในความคิดของผม ผมคิดว่าน่าจะเป็นการทำตลาดของธนาคาร Deutsche Bank AG ในประเทศไทย ผนวกกับผู้จัดการกองทุนบ้านเราอ่อนประสบการณ์ในการเทรดตลาด Derivative ในต่างประเทศ ทำให้ล้วนแล้วแต่เลือก DBO มาเป็นกองทุนปลายทาง ทั้งๆที่ไม่มีนักลงทุนมืออาชีพในสหรัฐที่ไหน ที่ต้องการลงทุนในกองทุนน้ำมันโดยไปซื้อ DBO ครับ สำหรับเหตุผลนั้น ก็เพราะว่าปริมาณการซื้อขายครับ โดยนักลงทุนอาชีพล้วนแล้วแต่ซื้อกองทุนน้ำมัน United States Oil Fund LP (ซึ่งต่อไปนี้ผมจะเรียกว่า USO) เนื่องจากมีสภาพคล่องสูงกว่า DBO ลิบลับครับ"

 

อย่างแรกคงต้องถามผู้เขียนก่อนว่า เข้าใจถึงกระบวนการลงทุนของทั้ง 2 กองทุนข้างต้นที่กล่าวอ้างหรือไม่????

 

USO เปรียบได้กับ Index Fund คือมีนโยาบายที่แน่ชัดคือ กาารลงทุนในสัญญาซื้อขายล่วงหน้าของน้ำมัน ระยะ 1 เดือน และจะทำการRollover ก่อนหน้าที่จะครบสัญญาราว 2 สัปดาห์

ส่วน DBO นั้นจะหาจุด Optimum ของการลงทุนในสัญญาซื้อขายล่วงหน้า จะออกแนว Active Future ซึ่งปัจจุบันจะถึงการ Roll สัญญาออกไปเป็นตัวยาวอายุ 1ปี

 

ข้อดีข้อเสียที่ต่างกันคืออะไร จากในช่วงที่ผ่านมาก หากผู้เขียนได้ติดตามหรือทำความเข้าใจมันอย่างจริงจังน่าจะอธิบายอะไรได้มากกว่านี้ ดีกว่าจะมาดูจากปริมาณการซื้อขายเป็นหลัก หรือจากบทความที่จะหาตาม Google ที่แสดงออกมาแล้วโชว์ระหว่าง USO มากกว่า DBO เท่านั้น

 

ก่อนจะผมจะกล่าวอ้างหรือ อธิบายถึงองค์รวมทั้ง 2 กองทุน หรือ อาจจะรวมถึงกอง USL ที่อยู่ในกลุ่มของ USO ที่ออกมาที่หลังนั้น อยากให้ผู้ลงข้อความหรือ Admin พิจารณา บทความที่เอามาลงก่อน เพราะจะทำให้สาธราณะเข้าใจผิดได้นะครับ

 

ถ้าผู้เขียนจะยืนยันว่า USO ดีกว่า DBO คงจะต้องหาคำตอบว่า บริษัทที่ทำการออกกองทุน USO ทำไมต้องออกตัวใหม่มาเป็น USL ให้ได้ก่อน แล้วจะพบคำตอบของ DBO ครับ

 

ถ้าผู้เขียนมาตอบแล้ว ผมจะขอมาอธิบายตามหลังนะครับ

แชร์ความคิดเห็นนี้


ลิงก์ไปความเห็น

โดยส่วนตัวนะครับ จากข้อมูลที่ผมมมี ผู้โพสต์ หรือแม้กระทั้ง Admin ควรตรวจตราผู้ให้ข้อมูลสักเล็กน้อยนะครับ

ว่าข้อความที่ลงนั้นมีความถูกต้องมากน้อยเพียงใด จากองค์ความรู้ที่ผมพอจะมี แล้วสิ่งกล่าวอ้างที่ลงเขียนนั้น

 

ต้นฉบับบทความของคุณHeadHunterนี้ก็อยู่ใน Link ที่ได้อ้างมาอยู่2ตัว ตรูแค่หยิบเอามาเล่าสู่กันฟัง

 

ถึงยังไงมันก็ดีกว่า ผู้จัดกวนกองทุนไม่เคยออกมาอธิบายชี้แจงถึง สาเหตุของการที่ลงทุน ณ.ราคาปิดตลาดราคานึง

 

แต่ต้องขาดทุนต้องรอจนกว่า ราคาน้ำมันปิดตลาดขึ้นไปอีก 10 USD/bbl กว่าจะถึงจุดคุ้มทุน

 

แต่ที่มันพูดมามีส่วนถูก ไอ้ทีถูกใจมากที่สุดในประเด็นนั้นก็คือเรื่องของ contango effect นั้นเอง

 

ส่วนไอ้เรื่องที่ว่า DBO กะ USO ใครจะดีกว่าเพราะโวลุ่ม มันหมายความว่า ตรูจำเป็นต้องเห็นด้วยกับบทความของมันทั้งหมดนั้นหรือ บ้าเปล่า

แต่ใครอ่านจะเชื่อหรือไม่เชื่อ ก็บอกไปแล้วว่า "เท็จจริงประการใดใคร่ครวญเอาเอง" หมายความว่าก็ไม่รับรองความถูกต้อง100%

 

 

 

ถ้าจะให้พูดแรงๆคง คาดว่าคงยังไม่เข้าใจถึงหลักการลงทุนของทั้ง 2 กองทุน ที่ลึกซึ่งพอสมควร การที่จะกล่าวอ้าง โดยใช่ข้อมูลเพียงแค่ว่า

ปริมาณซื้อขายที่น้อยกว่าระหว่าง DBO กับ USO คงไม่ถูกต้องนัก

 

อย่างแรกคงต้องถามผู้เขียนก่อนว่า เข้าใจถึงกระบวนการลงทุนของทั้ง 2 กองทุนข้างต้นที่กล่าวอ้างหรือไม่????

 

USO เปรียบได้กับ Index Fund คือมีนโยบายที่แน่ชัดคือ กาารลงทุนในสัญญาซื้อขายล่วงหน้าของน้ำมัน ระยะ 1 เดือน และจะทำการRollover ก่อนหน้าที่จะครบสัญญาราว 2 สัปดาห์

ส่วน DBO นั้นจะหาจุด Optimum ของการลงทุนในสัญญาซื้อขายล่วงหน้า จะออกแนว Active Future ซึ่งปัจจุบันจะถึงการ Roll สัญญาออกไปเป็นตัวยาวอายุ 1ปี

 

DBO หาจุด Optimum มะเหง็กเดะขายช่วงปิดสัญญาในราคาถูกๆ แล้วไปซื้อซีรีย์ไกลราคาแพงลิบ

 

ที่ราคาถึบห่างไปหลายเหรียญที่ไม่ค่อยมีคนเทรด นี่นะหรือ คือการหาจุด Optimum ซื้อขาย อย่างที่ว่ากัน

 

นี่มันโกหกตอแหลสิ้นดี

 

เหตุการณ์ตรูเจอมาในช่วง พ.ค.-มิ.ย. จะลงทุนกองทุนน้ำมันในช่วงที่ราคาน้ำมันปิดที่ 70

 

แต่กองทุนทะลึงขายสัญญาน้ำมันปิดที่ 69-70 แล้วไปซื้อซีรีย์ไกลอีก1ปีซึ่งปิดที่ 80

 

ดอยไปอีก 10 เหรียญยังรวมค่าธรรมเนียมซื้อขายในกองทุนยี่ปั๊วซาปั๊วด้วยนะ

 

เวลาผ่านไปไวเหมือนโกหก ต่อให้ราคาน้ำมันปิดที่ 80 ยังไง๊ navในกองทุนก็นิ่งไม่ไปไหน

 

แถมเจอะค่าธรรมเนียมยี่ปั๊วซาปั๊วเข้าไปอีก ต้องผ่านไปถึง 90 ถึงจะพอทำกำไรได้บ้าง

 

เมื่อเห็นราคาน้ำมันแกว่งขึ้นลง 2-3รอบให้ปวดใจเล่น ขึ้นก็เสมอตัวแทนที่จะกำไร ลงก็ขาดทุน

 

 

อดเล่นรอบอีกต่างหาก แถมมาคุยว่าลงทุน(ดอย)ระยะยาวได้ประโยชน์ (ประโยชน์กะผีสิ)

 

กองทุนนี้นะเหรอ Active Fund มะเหง็กเหอะ Inert Fund ละซิไม่ว่า

 

 

 

ข้อดีข้อเสียที่ต่างกันคืออะไร จากในช่วงที่ผ่านมาก หากผู้เขียนได้ติดตามหรือทำความเข้าใจมันอย่างจริงจังน่าจะอธิบายอะไรได้มากกว่านี้ ดีกว่าจะมาดูจากปริมาณการซื้อขายเป็นหลัก หรือจากบทความที่จะหาตาม Google ที่แสดงออกมาแล้วโชว์ระหว่าง USO มากกว่า DBO เท่านั้น

 

ก่อนจะผมจะกล่าวอ้างหรือ อธิบายถึงองค์รวมทั้ง 2 กองทุน หรือ อาจจะรวมถึงกอง USL ที่อยู่ในกลุ่มของ USO ที่ออกมาที่หลังนั้น อยากให้ผู้ลงข้อความหรือ Admin พิจารณา บทความที่เอามาลงก่อน เพราะจะทำให้สาธราณะเข้าใจผิดได้นะครับ

 

ถ้าผู้เขียนจะยืนยันว่า USO ดีกว่า DBO คงจะต้องหาคำตอบว่า บริษัทที่ทำการออกกองทุน USO ทำไมต้องออกตัวใหม่มาเป็น USL ให้ได้ก่อน แล้วจะพบคำตอบของ DBO ครับ

 

ถ้าผู้เขียนมาตอบแล้ว ผมจะขอมาอธิบายตามหลังนะครับ

 

เมื่อรู้ว่ากองทุนมีปัญหายังไง เอาแค่เรื่องรอยต่อสัญญาแค่นี้ก็พอใจแล้ว ไอ้เรื่องโวลุ่มมันจะสนใจก็เรื่องของมัน

 

แต่ฟังดูก็มีเหตุผลนะ มันก็คล้ายๆกับหุ้นโวลุ่มเล็กปั่นง่าย หุ้นโวลุ่มใหญ่ปั่นยาก

 

 

 

 

แต่สุดท้ายตรูไม่เอาแล้ววุ่ย ลงทุนในหุ้นพลัุงงานแทนจะดีกว่า

 

ที่จะลงทุนดอยระยะยาวกับกองทุนน้ำมันที่ไม่ขายก็ไม่ได้เงิน

 

แล้วไม่เกิดกระแสเงินสด สู้หุ้นพลังงานที่ขึ้นลงตามราคาน้ำมันไม่ได้

 

ถึงไม่ีขาย หรือจะไม่ได้ขึ้นลงตามน้ำมัน

 

แต่ยังไงก็มีปันผลเป็นกระแสเงินสดไว้แดรกเช่นกัน

แชร์ความคิดเห็นนี้


ลิงก์ไปความเห็น

จนป่านนี้ตัวคุณตัวแอบ Jumbo ไม่ยักจะมาสำแดงความเก่งกาจให้ดู ว่าน่าเสียดายจริงๆ ไม่น่าไปกัดมันเลย <_<

 

ตั้งแต่เจอเหตุการณ์ สินามิ ปั่นNAV กองทุนทองคำ GLD ของตลาดสิงค์โปร์ ซึ่งมันเป็นกองทุน ETF โวลุ่มต่ำในกระดาน เมื่อวันศุกร์ที่ 18 เดือนมีนาคม 2554 ซาบซึ้งกินใจมากๆ ผมต้องขอสดุดียกย่องให้กับคุณ Hedge Hunter มากกว่า อีตุ๊ดอะไรก็ไม่รู้ อวดรู้อวดดีไม่ว่า แต่ขอใ้หรู้จริงๆแล้วมาตอบสักทีเหอะ

 

จะมาแอบกัดจิกแบบนี้ โดนโต้แย้งกลับมา ก็หลบหนีหน้า ไม่กล้าตอบในข้อโต้แย้งในประเด็นที่อยากจะรู้จริงๆแบบนี้ เป็นเรื่องที่น่าเกลียดน่าบัดโซบจริงๆเลยคนเยี่ยงนี้ :mad:

แชร์ความคิดเห็นนี้


ลิงก์ไปความเห็น

ขอโทษครับ

คือว่าปกติ ผมไม่ได้สนใจ Website นี้สักเท่าไร

แค่มีคนส่งคำถามให้ผมมาดู แล้วเข้าไปช่วยตอบ แล้วผมก็จำไม่ได้แล้วด้วยว่าไอ้หัวข้อที่คุณว่ามันอยู่ที่ไหน

เขียนไว้ว่าอย่างไร เพียงแค่ว่าจำได้คราวๆ ว่าตอบไม่ค่อยจะถูกสักเท่าไรหรือคลาดเคลื่อน จากความเป็นจริง

>> จนคุณ Meaw_Joe ส่งข้อความมาต่อว่าผมและพึ่งมาเจอ

 

ขอโทษนะครับถ้าหากมันไปกระทบความจริงที่ทำให้รู้สึกไม่ดี

แล้วผมก็ไม่ได้ให้ความสำคัญอะไรกับ เวบ นี้มากนัก ผมไม่ได้เป็นขาประจำเวบนี้เพียงแค่

มีคนมาให้ช่วยตอบ

.....................................................

ผมว่าก่อนที่คุณ จะลงทุน ผมไม่ทราบว่าที่ไหน

ผมก็ขอแนะนำว่า ควรจะไปต่อว่าที่นั้นนะครับที่ไม่มาอธิบายคุณให้ถูกต้อง หรือ เข้าใจก่อนจะลงทุน

 

ในส่วนเรื่องของที่คุณ บอกว่า DBO หาจุด Optimum มะเหง็กอะไรของคุณนะ

การหาจุด Optimum ณ ช่วงเวลานั้นๆ คงต้องไปคำนวณดูว่า ณ ราคาสัญญาไหนที่ลงทุนไปแล้วคุ้มที่สุดเมื่อเปรียบเทียบทุกช่วงสัญญา ณ เวลานั้นๆ

การที่คุณ บอกว่า ดึงสัญญาไปตัวไกล 1 ปี ทำไม อันนี้ผมไม่ทราบมันขึ้นอยู่ที่ผู้จัดการกองทุนรวมหลัก หรือ โมเดล ที่ถูกคำนวณ ออกมา ณ เวลานั้นๆ ครับ

 

เพิ่มเติมตามที่คุณ บอกว่า USO ดี ตกลงได้ไปดู ผู้ออก ETF ตัวนี้รึยังครับว่ามีตัวอื่นๆออกตามหลังมาไม ซึ่งเขาก็ออกกองทุนน้ำมันตัวใหม่ออกมา คือ USL

ทำไมในเมื่อเขาออก ETF USO มาแล้ว ยังออกตัวใหม่ คือ ETF USL ออกมาอีก

เพราะในช่วงเวลาสัก2ปีก็น่าจะได้ ในช่วงที่ราคาน้ำมัน 140 เหรียญ เกิดการเกร็งกำไรกันมากในสัญญาซื้อขายล่วงหน้าน้ำมัน ทำให้เกิดปัญหาคือ ค่าความชันของราคาสัญญาซื้อขายน้ำมันระหว่างตัวยาว กับ ตัวสั้น

แตกต่างกันสูงมากๆ และมีค่าความผันผวนสูงมากๆ จากปัญหานี้ ณ เวลานั้น ทางผู้ออก USO ก็เจอปัญหาอย่างรุนแรง รวมถึงหลักของ USO ต้อง Roll over ทุกเดือน ยิ่งทวีคูณ ปัญหาเข้าไปอีก

ทำให้ ได้ออก ETF USL ตัวใหม่ขึ้นมาเพื่อ พยายามขจัดปัญญา เรื่อง contango effect โดย กระจายการลงทุนออกไปใน สัญญาซื้อขายล่วงหน้าของน้ำมัน ใน 12 รุ่น คือ ตั้งแต่ 1 -13 เดือน

เพื่อเป็นการกระจา่ยความเสี่ยง หรือ เพื่อลด การเกิด contango effect ลง

 

ส่วนที่บอกว่า

กองทุนนี้นะเหรอ Active Fund มะเหง็กเหอะ Inert Fund ละซิไม่ว่า?

แนะว่าไปทำความเข้าใจเรื่อง Index กับ Active Fund ใหม่นะครับ จะได้ไม่มาโชว์ ห่วย หรือ จะมาพูดมะงง มะเหง็ก ออกมาอีก

แชร์ความคิดเห็นนี้


ลิงก์ไปความเห็น
ผู้มาเยือน
เพิ่มความคิดเห็น

×   วางข้อความแบบ rich text.   วางแบบข้อความธรรมดาแทน

  อนุญาตให้ใช้ได้ไม่เกิน 75 อิโมติคอน.

×   ลิงก์ของคุณถูกฝังอัตโนมัติ.   แสดงเป็นลิงก์แทน

×   เนื้อหาเดิมของคุณได้ถูกเรียกกลับคืนมาแล้ว.   เคลียร์อิดิเตอร์

×   คุณไม่สามารถวางรูปภาพได้โดยตรง กรุณาอัปโหลดหรือแทรกภาพจาก URL

กำลังโหลด...
×
×
  • สร้างใหม่...