ข้ามไปเนื้อหา
Update
 
 
Gold
 
USD/THB
 
สมาคมฯ
 
Gold965%
 
Gold9999
 
CrudeOil
 
USDX
 
Dowjones
 
GLD10US
 
HUI
 
SPDR(ton)
 
Silver
 
Silver/Oz
 
Silver/Baht
 
ส้มโอมือ

พลังงานไทย เป็นสมบัติของชาติไทยและของคนไทย ไม่ใช่สมบัติของกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง

โพสต์แนะนำ

ผมและเพื่อนๆหลายคนเริ่มสับสนเรื่องข้อมูลพลังงานของไทย ข้อมูลอันไหนจริงกันแน่ ข้อมูลไหนให้มาเฉพาะส่วนที่อยากบอกแต่ส่วนที่สำคัญมากบางจุดไม่พูดถึง สุดท้ายผมมองว่า คงต้องศึกษาหาข้อมูลเองเพื่อให้ให้มีความรู้เรื่องพลังงานก่อน เมื่อมีความเข้าใจแล้วเขาพูดไม่หมดหรือพูดแบบมีวัตถุประสงค์เราก็จะตามเขาทัน

 

เนื้อหาพลังงานกว้างมาก ถ้าผมคนเดียวจะต้องตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลทั้งหมดก่อนคงไม่ไหวแน่ ผมจะโพสตามที่ผมเข้าใจและตามที่ผมมองว่าเนื้อหาน่าจะใช่ ส่วนไหนที่เพื่อนๆพบว่าไม่ใช่หรือข้อมูลคลาดเคลื่อน ช่วยอ้างข้อมูลจากแหล่งที่น่าเชื่อถือประกอบมาด้วยจะดีมากครับ ผมจะได้ปรับปรุงเนื้อหาให้ถูกต้อง แต่ถ้าไม่มีแหล่งข้อมูลประกอบช่วยออกความเห็นแบบมีเหตุผลรองรับนะครับ เหตุผลที่ดีถึงหาแหล่งอ้างอิงไม่ได้ก็อาจจะน่าเชื่อถือมากก็ได้

 

เนื้อหาจะเน้นเรื่องพลังงานโดยจะพยายามไม่เอาเรื่องกีฬาสีมายุ่ง แต่อาจต้องแตะรัฐบาลชุดปัจจุบันนี้บ้าง เพราะรัฐบาลเป็นผู้คุมนโยบายเรื่องพลังงาน นโยบายอะไรที่ไม่ถูกต้องรัฐบาลก็ต้องเป็นผู้รับผิดชอบ พลังงานของประเทศเราควรเป็นของประชาชน ไม่ใช่เป็นสมบัติผลัดกันชมสำหรับกลุ่มคนที่มีอำนาจ คนไทยทุกคนเป็นเจ้าของพลังงานของประเทศนี้และควรจะมีส่วนรวมในการได้ประโยชน์จากพลังงานของชาติ

 

งบประมาณรายจ่ายประเทศไทยประจำปี พ.ศ. 2557 เป็นจำนวนไม่เกิน 2,525,000,000,000 บาท (สองล้านห้าแสนสองหมื่นห้าพันล้านบาท) เงินก้อนนี้มหาศาลมาก แต่รายได้ของปตทปี2556 มากกว่าส่วนนี้อีกครับ รายได้ของปตทปี 2556 ประมาณ2,8450,00ล้านบาท เงินผ่านมือมหาศาลขนาดนี้ รัฐบาลไหนเมื่อมีอำนาจก็จะมาหาประโยชน์จากปตท ส่วนตัวผมไม่เห็นด้วยกับการทวงคืนปตท ผมไม่เชื่อว่าถ้าปตทเป็นของรัฐทั้ง100%แล้ว ประเทศจะได้ประโยชน์มากกว่านี้ ประชาชนจะจ่ายค่าน้ำมันถูกลง แต่ต้องแก้ที่นโยบายของรัฐบาล มีการตรวจสอบไม่ให้ข้าราชการออกกฎมาเอื้อประโยชน์แก่บริษัทน้ำมัน ปตทต้องไม่ใช่แหล่งเงินที่ผู้มีอำนาจมาตักตวงผลประโยชน์ เป็นแหล่งตอบแทนให้ผู้รับใช้ผู้มีอำนาจ เป็นแหล่งดูดเงินจากกระเป๋าของประชาชนเพื่อประโยชน์ของคนบางกลุ่ม ถึงเวลาแล้วมั้ยที่เราควรจะปฎิรูประบบพลังงานของไทยรวมทั้งกฎระเบียบต่างๆ เพื่อดูแลพลังงานของประเทศเราให้เป็นของประชาชนชาวไทยจริงๆสักที

ถูกแก้ไข โดย ส้มโอมือ

แชร์โพสต์นี้


ลิงก์ไปโพสต์
แชร์ไปเว็บไซต์อื่น

าคาน้ำมัน/ลิตรของประเทศต่างๆเมื่อปี2553 จะเห็นว่าราคาน้ำมันที่ประชาชนชาวไทยจ่ายต่อลิตรจะแพง และถ้าเทียบกับรายได้ต่อหัวแล้ว ราคาน้ำมันที่ประชาชนคนไทยจ่ายถือว่าแพงมาก ที่จ่ายแพงเพราะค่าภาษีสรรพสามิต ภาษีเทศบาล ภาษีมูลค่าเพิ่ม กองทุนน้ำมัน กองทุนอนุรักษ์พลังงานและอื่นเป็นตัวหลักที่ทำให้ราคาน้ำมันแพง เงินส่วนนี้ยืนยันว่าไม่ได้เข้าปตทครับ ส่วนปตทจะกำไรมหาศาลจากส่วนไหน รัฐจะออกนโยบาลอะไรมาเอื้อปตทค่อยตามข้อมูลกันต่อไปครับ

----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

 

 

1375718_631259130258842_388374140_s.png

 

Thai Leak Page

ถูกใจแล้ว · เมื่อวานนี้

 

เห็นภาพนี้นาทีแรกที่สีของประเทศไทยแปลกกว่าสีเพื่อนบ้านคือราคาน้ำมันขายปลีกแพงสุดในอาเซียน แม้จะค้นคว้าข้อมูลเรื่องพลังงานมาสามปีเต็มก็ยังรู้สึกเรายังเป็น "คนไทยโง่" ที่ปล่อยให้รายงานแบบนี้ผ่านตาไปหลายปี ... พรุ่งนี้ต้องแบ่งปันความรู้เรื่องพลังงานให้ประชาชนไม่มีเวลาทำสวย.. จึงขอให้เพื่อนชวนกันเที่ยวเวบนี้กันเอง

วิธีการ(สำหรับมือใหม่)เมื่อเข้าไปแล้วเอาศรวางลงตรงประเทศจะปรากฏราคาน้ำมันแต่ละประเทศ ราคาเป็นเซ็นต์ของสกุลเงินดอลล่าร์สหรัฐอเมริกา เป็นรายงานปีค.ศ.2010 คือ พ.ศ.2553 ปีนั้นค่าเงินไทย 33 บาท/เหรียญ (เข้าไปดูที่ธนาคารแห่งประเทศไทยมีค่าเงินย้อนหลังให้ดู) ก็เอาส่วนที่เป็นเลขสองหลักของราคาเป็นเซ็นต์ที่ปรากฎให้เห็นใส่จุดข้างหน้าก่อนเอาไปคูณด้วย 33 จะได้ราคาเงินบาท หากเป็นเลข3หลักให้ใส่จุดทศนิยมหน้าหลักที่2กอ่นคูณ33 ก็จะได้ราคาเป็นบาท (ย้ำอีกครั้งว่าทั้งหมดเป็นตัวเลขของปี พ.ศ.2553)

...อยากรบกวนผู้ที่เก่ง graphic ช่วยทำราคาเป็นเงินบาทตัวโตๆ วงบนแผนที่เพื่อให้คนไทยเข้าใจง่ายแบ่งปันกันไปก็จะเป็นคุณแก่สังคมในตอนนี้อย่างมากทีเดียว แม้ว่าข้อมูลจะย้อนไป 2 ปี แต่มันก็ถูกแพงคู่ขนานกันเสมอ ... ช่วยกันนะ เรื่องพลังงานต้องทำการบ้านหนัก และจะผ่านไปสู่ชัยชนะด้วยแรงของทุกคนบนเฟสด้วย คารวะ

http://chartsbin.com/view/1115

ถูกแก้ไข โดย ส้มโอมือ

แชร์โพสต์นี้


ลิงก์ไปโพสต์
แชร์ไปเว็บไซต์อื่น

ราคาน้ำมันขายปลีกในเมืองไทย เราเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันสำหรับเบนซินสูงมาก ส่วนดีเซลเก็บน้อย บางช่วงก็ไม่เก็บ

 

---อันนี้เป็นราคาดีเซล

http://chartsbin.com/view/1128

ถูกแก้ไข โดย ส้มโอมือ

แชร์โพสต์นี้


ลิงก์ไปโพสต์
แชร์ไปเว็บไซต์อื่น

จากข้อมูลที่ผมหามายืนยันได้เลยครับ ประเทศเราผลิตน้ำมันดิบไม่น้อยแต่ว่าเราบริโภคน้ำมันมากกว่าที่เราขุดได้อย่างมากมาย ถ้าไม่มีการนำเข้าน้ำมันดิบจำนวนมาก เราขาดแคลนน้ำมันแน่นอนครับ

 

---ปี2556 ไทยนำเข้าน้ำมันดิบ ประมาณวันละ 872,000 บาร์เรลต่อวัน http://www.m-society...s.php?nid=11223

 

--ปี2556 ไทยผลิตน้ำมันดิบได้ประมาณ 139,619 บาร์เรลต่อวัน http://www.dmf.go.th...=2013&ln=th

 

---ปี2556 ไทยส่งออกน้ำมันดิบประมาณ 12,608 บาร์เรลต่อวัน(7บรรทัดสุดท้ายบวกกัน/30)http://www.dmf.go.th...=2013&ln=th

 

--ปี2556 ไทยส่งออกน้ำมันสำเร็จรูป ประมาณ 200,800 บาร์เรลต่อวัน http://www.m-society...s.php?nid=11227

 

--ปี2556 ไทยนำเข้าน้ำมันสำเร็จรูป ประมาณ 75200 บาร์เรลต่อวัน http://www.m-society...s.php?nid=11224

 

@@@น่าจะงงกันมากมาย ทำไมมีส่งออกน้ำมันดิบ นำเข้าน้ำมันดิบ นำเข้าน้ำมันสำเร็จรูป ส่งออกน้ำมันสำเร็จรูป พรุ่งนี้เช้ามืด ผมจะรีบมาอธิบายครับ@@@@

 

----ตอนนี้จำแค่ว่าน้ำมันที่เราผลิตเองไม่พอบริโภค ต้องนำเข้ามาจำนวนมากครับ

ถูกแก้ไข โดย ส้มโอมือ

แชร์โพสต์นี้


ลิงก์ไปโพสต์
แชร์ไปเว็บไซต์อื่น

---น้ำมันดิบเมื่อกลั่นแล้วจะได้น้ำมันสำเร็จรูปออกมาหลายชนิด เช่น เบนซินพื้นฐาน,แก๊สโซฮอล์, น้ำมันเบนซิน, น้ำมันก๊าด, น้ำมันอากาศยาน, ดีเซลหมุนเร็ว, ดีเซลพื้นฐาน, น้ำมันเตา, ก๊าซปิโตรเลียมเหลว (แอลพีจี โปรเพน บิวเทน)และน้ำมันตัวอื่น และได้ตัวอื่นด้วย

******ดังนั้นน้ำมันสำเร็จรูปที่กลั่นออกมาของไทย บางชนิดเกินความต้องการใช้ถึงต้องมีการส่งออก บางชนิดกลั่นแล้วได้น้อยกว่าความต้องการใช้ต้องนำเข้า ดังนั้นน้ำมันสำเร็จรูปถึงต้องมีการนำเข้าและส่งออก รู้เพื่อจะได้ไม่งงพอครับ

 

******สาระสำคัญจริงๆคือปริมาณการขุดน้ำมันดิบของเราขึ้นมาใช้ไม่พอ ต้องนำเข้าเพิ่มจำนวนมาก ส่วนกำลังการกลั่นของโรงกลั่นน้ำมันของเราเกินปริมาณการใช้เยอะ เมื่อกลั่นแล้วถึงมีการส่งออกน้ำมันสำเร็จรูปที่เกินการใช้ไปประเทศเพื่อนบ้านในปริมาณไม่น้อย

 

 

---น้ำมันดิบที่ขุดขึ้นมาแต่ละแหล่งมีคุณภาพไม่เท่ากัน พูดง่ายๆน้ำมันดิบมีหลายเกรดและหลายราคา ผมเคยได้ยินมานานแล้วก่อนที่จะมาศึกษาเรื่องน้ำมัน น้ำมันที่ผลิตจากรัสเซียจะราคาถูก โรงกลั่นแบบธรรมดาจะกลั่นไม่ได้(อาจเอาสารที่ทำลายมลภาวะออกได้ไม่หมดหรือเพราะอะไรไม่แน่ใจครับ) น้ำมันบางแหล่งกลั่นแล้วได้น้ำมันสำเร็จรูปชนิดราคาแพงเยอะ ได้น้ำมันสำเร็จรูปชนิดราคาถูกเยอะ(บางแหล่งก็ตรงข้ามคือได้ของราคาแพงน้อยได้ของราคาถูกเยอะ)

 

---โรงกลั่นน้ำมันเองก็มีหลายแบบครับ มีแบบหลักพันล้านที่กลั่นได้เฉพาะน้ำมันเกรดดีมาก แบบของเราที่ทราบมาเป็นแบบหลักหมื่นล้านที่กลั่นน้ำมันคุณภาพเกรดด้อยลงมา การเอาน้ำมันเกรดดีของเรามากลั่นด้วยโรงกลั่นบ้านเราถึงไม่เหมาะครับ ส่งออกจะได้มากกว่า และนำเข้าน้ำมันดิบเกรดที่เหมาะกับโรงกลั่นบ้านเรา

 

---น้ำมันดิบที่เราส่งออกจะเป็นน้ำมันเกรดดีราคาแพงครับ เราส่งออกน้ำมันดิบไปสหรัฐมากเป็นอันดับ1ของการส่งออกน้ำมันดิบของไทย ข้อมูลที่ผมมีปี2555 เราส่งออกน้ำมันดิบไปสหรัฐมูลค่าถึง 22,100.85ล้านบาท

 

---ผมทราบมาว่าปี 2555 เรามีส่งออกน้ำมันเบนซินไปสิงคโปร์มีมูลค่า 16,982.09 ล้านบาท

 

 

------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

ตอนหน้าเราจะมาพูดกันว่า ทำไมราคาน้ำมันสำเร็จรูปหน้าโรงกลั่นของประเทศไทยต้องอ้างอิงตามราคาตลาดกลางฯของสิงคโปร์และ+อย่างอื่นเข้าไปอีก

ถูกแก้ไข โดย ส้มโอมือ

แชร์โพสต์นี้


ลิงก์ไปโพสต์
แชร์ไปเว็บไซต์อื่น

---มีความเห็นอย่างไรบ้างครับ เงียบจังเลย

แชร์โพสต์นี้


ลิงก์ไปโพสต์
แชร์ไปเว็บไซต์อื่น

รออ่านอยู่นะครับ หลายๆ คนคงรออ่านให้เข้าใจก่อนมั้งครับค่อยแสดงความเห็น

 

อยากจะรู้ถึงจุดที่เกี่ยวกับ ปตท. ครับ

ถูกแก้ไข โดย milo

แชร์โพสต์นี้


ลิงก์ไปโพสต์
แชร์ไปเว็บไซต์อื่น

ทำไมราคาน้ำมันสำเร็จรูปหน้าโรงกลั่นของประเทศไทยต้องอ้างอิงตามราคาตลาดกลางฯของสิงคโปร์และ+อย่างอื่นเข้าไปอีก

 

---ส่วนตัวผมยอมรับราคากลางของน้ำมันสำเร็จรูปหน้าตลาดสิงคโปร์ได้บ้าง +บวกอย่างอื่นเข้าไปตรงนี้ต้องมากระเทาะเปลือกกันก่อนครับ และถ้าราคาน้ำมันสำเร็จรูปที่เราส่งออกไปแข่งในตลาดโลก เราจำหน่ายที่ราคาถูกกว่าราคาหน้าโรงกลั่นสิงคโปร์ เราจะยอมรับกันได้มั้ย(ทำให้ผมบอกว่าผมยอมรับราคากลางของน้ำมันสำเร็จรูปหน้าตลาดสิงคโปร์ได้บ้าง

---มีสินค้า1ตัวที่เรามีความต้องการใช้มาก สินค้าตัวนี้มีราคาประมาณ20บาท แต่ต้องนำเข้าจากสิงคโปร์ทำให้ราคาต้นทุนขยับเป็น22บาท(แพงขึ้น10% ราคาที่เพิ่ม10%เป็นตัวเลขตั้งมาเพื่อประกอบการเข้าใจนะครับ )

วัตถุดิบในการผลิตสินค้าตัวนั้นจริงๆก็สามารถปลูกในไทยได้แต่ยังไม่มีใครปลูกเพราะยังไม่มีบริษัทรับซื้อ สุดท้ายบริษัทAก็ตัดสินใจลงทุนสร้างโรงงานผลิตสินค้าตัวนั้นขึ้นมาเอง แต่เนื่องจากเงินลงทุนสูงมากๆ บริษัทจึงยื่นเรื่องต่อรัฐว่า ขอรับสิทธิผูกขาดในการผลิตสินค้าตัวนี้แต่เพียงผู้เดียวไปตลอดแบบคนอื่นมาผลิตแข่งไม่่ได้ ส่วนราคาที่จะขายนั้นขอสิทธที่จะขายในราคา20 +ค่าขนส่ง+ค่าประกัน+ค่าสูญเสียระหว่างการขนส่ง0.5%ของCIFตามราคานำเข้าเดิมตลอด สินค้าที่จะผลิตในอนาคตไม่ว่าวัตถุดิบนั้นจะมีการปลูกในไทยบางส่วนซึ่งไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการนำเข้า ก็ขอตั้งราคาเหมือนการนำเข้าหมดทั้ง ยังไงการปลูกในไทยก็ไม่พออยู่ดีต้องนำเข้ามากกว่าเยอะ

 

---รัฐควรจะอนุญาตเงื่อนไขแบบนี้ตลอดชีพมั้ย หรืออนุญาตเงื่อนไขนี้ช่วงเวลา1เท่านั้นเพื่อให้โรงงานคืนทุนเร็วขึ้นและเป็นแรงจูงใจให้มีการสร้างโรงงาน เมื่อครบกำหนดเวลาแล้ว ให้คิดต้นทุนตามต้นทุนจริงส่วนไหนไม่มีการนำเข้าก็ห้ามคิดค่าใช้จ่ายในการนำเข้า อย่าลืมนะครับสิทธิผูกขาดแต่ผู้เดียวจะไม่มีการแข่งขัน ประชาชนจะเป็นผู้เสียเปรียบ

---เมื่อสินค้าA ผลิตไปถึงจุด1 ยอดการผลิตเริ่มมากกว่าการใช้เองในประเทศ ราคาที่ขายในประเทศจะแพงกว่าราคาจำหน่ายในต่างประเทศเพราะได้สิทธิผูกขาดแต่ผู้เดียว แต่การขายไปต่างประเทศถ้าไม่ลดราคามาแข่งขันก็จะขายไม่ได้ ราคาขายในประเทศเป็นราคาหน้าโรงงานสิงคโปร์+ค่าขนส่ง+ค่าประกัน+ค่าสูญเสียระหว่างการขนส่ง0.5%ของCIF

---ถ้าจะแข่งกับตลาดโลก ต้องถูกกว่าเพราะต้องแข่งกับหลายประเทศ ปัจจุบันหลายประเทศก็ผลิตได้แล้วไม่ใช่สิงคโปร์ผลิตได้เจ้าเดียวเหมือนก่อน ถ้าจะขายสินค้าสำเร็จรูปราคาหน้าโรงงานสิงคโปร์-ค่าขนส่ง-ค่าประกัน-ค่าสูญเสียระหว่างการขนส่ง0.5%ของCIF(รัฐอนุญาตให้ส่งออกในราคานี้ซึ่งต่ำกว่าราคาขายในประเทศได้) บริษัทก็ยังมีกำไร ในเมื่อตลาดนอกต้องแข่งขัน ถึงกำไรน้อยแต่มีกำไรก็สู้ด้วยราคาที่ถูกลง

 

---น้ำมันของเราเข้าข่ายสินค้าAเลยครับ

------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

---ประเทศไทยต้องกินข้าวเป็นอาหารหลัก ถ้าประเทศไทยต้องนำเข้าข้าวทั้ง100%จากสิงคโปร์ที่ราคากิโลกรัมละ40บาท(ราคาจำหน่ายสิงค์โปร์บวกค่าใช้จ่ายนำเข้าทุกอย่าง) สุดท้ายมีคนยื่นเรื่องว่าขอสิทธิปลูกข้าวแต่เพียงผู้เดียวและขอจำหน่ายข้าวที่ปลูกในราคาเท่าการนำเข้า โดยให้เหตุผลว่าถ้าไม่มีการปลูกข้าวในเมืองไทยเลย เวลาเกิดเหตุการณ์บางอย่างประเทศเราจะไม่มีข้าวกินกันเลยนะ ถ้าเขาได้สิทธิแต่ผู้เดียวและไม่ต้องแข่งกับใคร เขาก็จะขายเท่าราคานำเข้าหรือถูกกว่านำเข้านิดหน่อยพอ แต่ถ้าปล่อยให้มีผู้ปลูกมากเจ้าแข่งขันกันปลูกได้ สุดท้ายราคาที่ขายในเมืองไทยก็จะมาใกล้ราคาที่จำหน่ายในสิงคโปร์แบบไม่มีค่าใช้จ่ายในการนำเข้า หรือถ้าเเข่งกันมากอาจขายที่ราคาถูกกว่าราคาที่จำหน่ายในสิงคโปร์ก็ได้ เพราะตลาดมีการแข่งขัน แต่ถ้าตลาดผูกขาดเจ้าเดียวละ

 

---------------------------------------------------------------------------------------------------------------

เรามีการปรับมาใช้มาตรฐานยูโร 4 น่าจะปี2555 ส่งผลต้อง+ค่าปรับปรุงคุณภาพน้ำมันอีกเข้าไปอีก(แต่ส่งออกเราไม่บวกส่วนนี้ครับ) ส่งผลกระทบอะไรบ้าง ก่อนจะพูดส่วนนี้เรามารู้จักน้ำมันมาตรฐานยูโร 4 กันก่อนครับ

http://aqnis.pcd.go.th/node/2084

ถูกแก้ไข โดย ส้มโอมือ

แชร์โพสต์นี้


ลิงก์ไปโพสต์
แชร์ไปเว็บไซต์อื่น

อยากจะรู้ถึงจุดที่เกี่ยวกับ ปตท. ครับ

ถ้าไม่ปูพื้นก่อนแล้วพูดที่เกี่ยวกับ ปตท ก็คงสับสนแบบที่เป็นกันอยู่ครับ ถึงผมจะยังรู้น้อยแต่ก็น่าจะช่วยได้บ้าง และที่สำคัญนอกจากปตทแล้ว ต้องดูว่ารั่วไหลจากปตทเยอะมากมั้ย ใครใช้ปตทหาผลประโยชน์และใช้ในการเอื้อประโยชน์ให้บริวาร เงินที่ผ่านมือปตทมากกว่างบประมาณของทั้งประเทศอีก เงินผ่านมือปตทประมาณ30%GDPทั้งประเทศ ปตทเป็นบริษัทผูกขาดแต่ทำไมใช้งบสำหรับการโฆษณาและประชาสัมพันธ์บริษัทมากเป็นอันดับ2 ของประเทศ ทำไมคำตัดสินของอัยการสูงสุดของเรา ที่ผ่านมาส่วนมากสร้างความผิดหวังให้ประชาชน อัยการสูงสุดเกือบทุกท่านเป็นบอร์ดที่ไหนบ้าง และเมื่อได้เป็นบอร์ดแล้วได้เงินตอบแทนมากกว่าเงินเดือนที่รับอยู่กี่เท่า ประธานบอร์ดปตทคนปัจจุบันก็มาจากพรรคการเมือง นายตำรวจที่ใช้กำลังสลายประชาชนก็ได้รับการแต่งตั้งเป็นบอร์ดปตทแต่ต้านแรงต้านไม่ไหวประกาศไม่รับตำแหน่ง

เหตุที่ผมเชื่อว่าชินและAIS ยังเป็นของเจ้าของเดิม เพราะคนของคนชินและAIS หลายท่านมาเป็นบอร์ดของปตทและบริษัทในเครือ แม้แต่คนของแสนสิริยังมาเป็นบอร์ดเลย ถ้าเป็นของสิงคโปร์ไปแล้ว เราจะเอาคนของสิงคโปร์มาเป็นบอร์ดทำไม

ทำไมถึงวันนี้สิงคโปร์ยังใช้ทีมบริหารชุดเดิมๆเป็นหลัก

ถูกแก้ไข โดย ส้มโอมือ

แชร์โพสต์นี้


ลิงก์ไปโพสต์
แชร์ไปเว็บไซต์อื่น

---มีความเห็นอย่างไรบ้างครับ เงียบจังเลย

 

รออ่านอยู่เช่นกัน พอดีไม่ค่อยมีเวลาติดตามเรื่องนี้เท่าที่ควร

 

ส่วนตัว ผมเฉยๆ กับราคา ไม่ว่าจะถูกหรือแพง แพงก็ใช้น้อยลง

แต่ปัญหา น่าจะอยู่ที่ความฉ้อฉลในการเอาสมบัติชาติไปทำเหมือนสมบัติส่วนตัวของคนบางคน หรือ กลุ่มคนบางกลุ่ม เอาไปหากิน กอบโกย หาประโยชน์เข้าตนเองและพวกพ้อง ซึ่งไม่เป็นธรรมอย่างยิ่งกับประชาชนที่ถือว่า เป็นเจ้าของร่วมกัน

แชร์โพสต์นี้


ลิงก์ไปโพสต์
แชร์ไปเว็บไซต์อื่น

ปัจจุบันประเทศเราเรามีการปรับมาใช้น้ำมันมาตรฐานยูโร 4

ดูรายละเอียดของน้ำมันยูโร4 ที่นี่ครับ http://aqnis.pcd.go.th/node/2084

 

---จากข้อมูลที่เห็นตัวสำคัญจริงๆที่ต้องการลดคือการลดปริมาณกำมะถันลง จากมาตรฐานเดิมที่350เป็นไม่เกิน50PPMซึ่งจะเป็นผลดีต่อสุขภาพของประชาชน

---ไทยออยล์เคยให้ข่าวว่า ต้นทุนการผลิตยูโร 4 มีต้นทุนที่สูง เนื่องจากต้องใช้แรงดันสูงเพื่อลดกำมะถัน โดยในส่วนของไทยออยล์มีการลงทุนปรับปรุงโรงกลั่นประมาณ 1,300 ล้านบาท และจะต้องมีการลงทุนเพิ่มเพื่อลดกำมะถันในอัตรา 800-1,000 ล้านบาทต่อปี จะทำให้ต้นทุนการจำหน่ายน้ำมันในประเทศ เพิ่มขึ้นตามไปด้วยและมีผลต่อราคาต่อประชาชน

http://www.manager.c...D=9540000129009

 

---การปรับมาใช้น้ำมันมาตรฐานยูโร 4 น่าจะทำให้ต้นทุนน้ำมันเพิ่มอีกประมาณ0.5-1บาท ซึ่งต้นทุนส่วนนี้ประชาชนต้องเป็นผู้จ่าย

 

---แต่ประเทศเพื่อนบ้านที่ซื้อน้ำมันสำเร็จรูปจากเรา เขายังใช้มาตรฐานน้ำมันต่ำกว่ายูโร4 อีกอย่างน้ำมันดิบของมาเลเซียส่วนมากเป็นน้ำมันที่มีค่ากำมะถันค่อนข้างต่ำ เมื่อกลั่นแล้วจะได้น้ำมันที่มีกำมะถันค่อนข้างต่ำ สุดยอดของการแข่งขันคือขายได้แต่กำไรน้อยดีกว่าขายไม่ได้เลย

---น้ำมันสำเร็จรูปเกรดยูโร4ของเรา เมื่อขายไปประเทศเพื่อนบ้าน เราไม่คิดราคาค่าปรับปรุงคุณภาพสำหรับการส่งออก

 

 

*****น้ำมันสำเร็จรูปส่งออกเรา ใช้ราคาหน้าโรงกลั่นสิงคโปร์-ค่าขนส่ง-ค่าประกัน-ค่าสูญเสียระหว่างการขนส่ง0.5%ของCIFและไม่บวกค่าปรับปรุงคุณภาพน้ำมัน

 

 

*****น้ำมันสำเร็จของเราขายหน้าโรงกลั่นในประเทศ ใช้ ราคาหน้าโรงกลั่นสิงคโปร์+ค่าขนส่ง+ค่าประกัน+ค่าสูญเสียระหว่างการขน ส่ง0.5%ของCIF+ค่าปรับปรุงคุณภาพน้ำมัน

 

 

 

 

 

---เคยมีผู้ที่เป็นรู้จักกันดีของกลุ่มมวลชนท่านนึงพูดว่า ถ้าให้ซื้อน้ำมันจากโรงกลั่นนอกประเทศ มาขายในประเทศไทยได้ โดยโครงสร้างภาษีเดียวกัน เขาสามารถขายน้ำมันได้ถูกกว่าเพื่อน อันนี้เป็นไปได้ครับ ผมไม่แน่ใจว่ามีโรงกลั่นประเทศใกล้เราประเทศไหนขายน้ำมันยูโร4ในราคาขายเท่าเรามั้ย แต่ถ้าเปลี่ยนคำพูดนิดหน่อยว่าถ้าอนุญาตให้เขา ซื้อน้ำมันจากนอกประเทศ มาขายในประเทศไทยได้ โดยโครงสร้างภาษีเดียวกัน เขาสามารถขายน้ำมันได้ถูกกว่าเพื่อน อันนี้ชัวร์เลยครับกำไรแน่ๆ ดักซื้อน้ำมันที่เราส่งไปขายที่เขมรหรือพม่าบริเวณชายแดนแบบไม่ต้องถ่ายน้ำมันออก ยังไงรถก็ต้องกลับไทยอยู่แล้ว เขมรและพม่าไม่ต้องทำอะไรเลย กินหัวคิวแค่ลิตรละ10-20สตางค์ก็พอ น้ำมันส่วนนี้จะมีต้นทุนที่ถูกกว่าน้ำมันที่ขายหน้าโรงกลั่นเมืองไทยหลายบาทครับ

 

----นอกจากบอกว่าถ้าซื้อจากนอกประเทศมาขายจะได้กำไรมากมาย อาจสื่อนัยอื่นแฝงก็ได้ครับ อาจสื่อว่าผู้มีอำนาจก็อาจตุกติกโดยทำเอกสารเท็จว่ามีการส่งออก แต่มีน้ำมันสัก10-30%ไม่ออกไปจริงและขายในเมืองไทยในราคาปกติ กินกำไรจากผลต่างมหาศาลก็อาจเป็นไปได้ครับ

ถูกแก้ไข โดย ส้มโอมือ

แชร์โพสต์นี้


ลิงก์ไปโพสต์
แชร์ไปเว็บไซต์อื่น

post-38-0-38745300-1395841642_thumb.jpg

 

 

นำรูปของคุณleo_attack ทีเคยลงไว้มาโพสต่อครับ(ลูกศรกดที่รูปจะได้ภาพที่ใหญ่ขึ้นครับ)

 

จากรูปจะเห็นว่า นอกจากค่าการตลาดและต้นทุนน้ำมันที่เข้าปตท ส่วนอื่นก็ส่งเงินต่อไปยังตามชื่อของหน่วยงานที่จัดเก็บครับ ยืนยันนั่งยันได้เลยครับว่าไม่ได้เข้าปตทโดยตรง แต่เมื่อเงินไปถึงหน่วยงานรัฐแล้ว เงินจะไปเอื้อปตทตามนโยบายฉ้อฉลโดยนโยบายของรัฐหรือเปล่าค่อยว่ากัน

 

----จากรูปจะเห็นว่าเงินเก็บเข้ากองทุนน้ำมันของเบนซิน95 อยู่ที่7.10บาท ค่ากลางตลาดเข้าปตท4.16บาท

----ดีเซลไม่เก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมัน(ดีเซลส่วนมากจะเก็บน้อยหรือไม่เก็บ บางครั้งกองทุนยังจ่ายเงินเข้ามานิดหน่อยเพื่อให้ราคาถูกลง) ค่าการตลาดเก็บ1.46บาท

----ตัวที่รัฐใช้เงินกองทุนอุดหนุนต่อลิตรสูงคือแก๊สโซฮอล์95 E85 ถึงลิตรละ12.50บาท แต่ตัวนี้ยอดขายน้อย ไม่ส่งผลต่อกองทุนน้ำมัน

 

 

*****สรุปเลยนะครับ เงินที่เก็บเข้าและจ่ายอุดหนุนน้ำมันของกองทุนน้ำมัน ถ้าใช้ดูแลเฉพาะน้ำมันตามภาพที่เห็น ต่อปีจะมีเงินเหลืออยู่ในกองทุนในระดับหมื่นล้านครับ แต่ปัจจุบันนี้กองทุนน้ำมันติดลบหลายพันล้าน เงินหายไหน รัฐนำไปอุดหนุนใครบ้าง เงินที่นำไปอุดหนุนประชาชนของประเทศได้ประโยชน์หรือเอกชนบางกลุ่มได้ประโยชน์มหาศาล ต้องตามอ่านต่อครับ

ถูกแก้ไข โดย ส้มโอมือ

แชร์โพสต์นี้


ลิงก์ไปโพสต์
แชร์ไปเว็บไซต์อื่น

เวลาเรามองปัญหาเรื่องนึง ถ้ามองจากคนละมุมมอง ผลลัพธ์แตกต่างกันอย่างมาก ถ้ามองว่าทองคำเป็นcommodityตัวนึง ยังไงผมก็ไม่สนใจซื้อทองคำเก็บ แต่ถ้ามองในอีกมุมที่ว่าทองคำเป็นเงินตราอีกสกุล1 และทองคำเป็นสินทรัพย์ที่จับต้องได้มีค่าในตัวเอง แต่เงินกระดาษมีค่าอยู่เพราะความน่าเชื่อถือ เมื่อไหร่ความน่าเชื่อถือหายไปเงินกระดาษก็คือแค่กระดาษพิมพ์น้ำหมึกเท่านั้น ตอนนี้อเมริกาพิมพ์เงินออกมาอย่างมากมาย ญี่ปุ่นก็พิมพ์เงินออกมามาก อังกฤษก็พิมพ์ ระบบเงินตราที่เราใช้อยู่ปัจจุบันจะทนได้นานแค่ไหน ผมมองจากมุมนี้ผมถึงสนใจทองคำ

 

--ปัญหาไฟใต้ทำไมยังไม่จบ ส่วนตัวผมมองว่าปัญหาไฟใต้จบยากมาก เพราะมีเรื่องของผลประโยชน์มหาศาลจากงบประมาณที่ลงไป ของหนีภาษีตามชายแดนและอย่างอื่น ถ้าไฟใต้จบลงจะมีกลุ่มคนบางกลุ่มสูญเสียผลประโยชน์ที่เคยได้ไปมหาศาลครับ

 

--เรื่องน้ำมัน ต้องมองผู้เกี่ยวข้องให้ครบ ขาดผู้เกี่ยวข้องไป จะมองปัญหาไม่แตกว่าทำไมถึงออกกฎบางอย่างที่แปลกๆ ผมขอใช้ทฤษฎีGame Theory มามองเรื่องพลังงานนะครับ

 

ผู้เกี่ยวข้องมีใครบ้างและมีปัจจัยใดบ้างที่เอื้อให้ผู้มีอำนาจได้ประโยชน์(ทั้งหมดนี้ผมไม่ยืนยันว่าประเทศเราจะเป็นอย่างนี้นะ แต่ผมมองภาพให้สอดคล้องกับGAME THEORY คือเอาปัจจัยทุกด้านมามองให้หมด ถึงมองว่าเรื่องนั้นไม่น่าจะเกิดก็ตัดปัจจัยนั้นออกไปไม่ได้

 

1)ผู้ลงทุนต้องการกำไรสูงสุด ถ้าต้องจ่ายใต้โต๊ะบ้างเพื่อสร้างกำไรมหาศาล เชื่อว่าเขาน่าจะทำ

2)ผู้แทนของรัฐซึ่งควรจะมีหน้าที่หลักคือดูแลผลประโยชน์ให้รัฐสูงสุด แต่ถ้าผู้แทนของรัฐสวมหมวก4ใบละ

2.1หมวกใบแรกเป็นเจ้าพนักงานของรัฐ หน้าที่ต้องดูและประโยชน์ของประเทศและประชาชนเป็นหลัก

2.2หมวกใบที่2 เป็นบอร์ดของบริษัทพลังงานและรายได้จากส่วนนี้มากกว่ารายได้จากที่รับจากรัฐมากมาย จะเอียงข้างมั้ย

2.3หมวกใบที่3รับใช้ผู้มีอำนาจที่ให้ตำแหน่งเขาและอาจดีงอำนาจเขาออกไปได้ กฎอะไรบ้างที่จะเอื้อให้ผู้มีอำนาจตัวจริงที่คุมอำนาจรัฐสูงสุดณเวลานั้น ได้ประโยชน์สูงสุด

ถ่ายเทสินทรัพย์ส่วนกลางไปเป็นของส่วนตัวได้(ผมไม่ได้บอกว่ามีจริงนะครับ แต่Game Theory ต้องมองให้ครบทุกด้านถึงจะมีความเป็นไปได้น้อย)

2.4หมวกของความเป็นมนุษย์ ที่ต้องกินต้องใช้ มนุษย์ทุกคนอยากมีเงินมากมาย เพื่อซื้อบ้านหลังโตๆ สิ่งอำนาจความสะดวกทุกอย่าง อาหารแสนอร่อย แสวงหาความชอบ ในสิ่งที่ตัวเองอยากได้

 

 

 

*****น้ำมันสำเร็จรูปส่งออก เราใช้ราคาหน้าโรงกลั่นสิงคโปร์-ค่าขนส่ง-ค่าประกัน-ค่าสูญเสียระหว่างการขนส่ง0.5%ของCIFและไม่บวกค่าปรับปรุงคุณภาพน้ำมัน

 

 

*****น้ำมันสำเร็จของเราขายหน้าโรงกลั่นในประเทศ ใช้ ราคาหน้าโรงกลั่นสิงคโปร์+ค่าขนส่ง+ค่าประกัน+ค่าสูญเสียระหว่างการขน ส่ง0.5%ของCIF+ค่าปรับปรุงคุณภาพน้ำมัน

 

น้ำมันส่งออกเราต้องตัดลดกำไรขนานนั้นทำไม ผมมองได้2ด้านครับ

1)น้ำมันในตลาดโลกแข่งขันเรื่องราคากันหนักมาก ต้องลดกำไรเยอะเพื่อแข่งขันได้ แต่ตลาดเมืองไทยไม่ต้องแข่งขันบวกกำไรสูงสุดเลย

2)ส่วนต่างระหว่างนำเข้าและส่งออก ถ้าต่างมาก ถ้าตุกติกทางเอกสารและหลักฐาน บางส่วนไม่ได้ส่งออกจริงและจำหน่ายในเมืองไทยในราคาตลาดเมืองไทย ผลประโยขน์จะเข้ากระเป๋าส่วนตัวไอ้โม่งจำนวมหาศาล

2.1)แปลกใจมั้ยว่าประเทศไทยมีเรื่องอันตรายและน่าแก้ไขมากกว่ามาตรฐานยูโร4มากมายทำไมไม่ทำ ในเอเซียตอนนี้มีกี่ประเทศกันที่ใช้มาตรฐานยูโร4 ที่ผมทราบมีญี่ปุ่น เกาหลีใต้ สิงคโปร์ ส่วนมาเลเซียยังไม่ใช้มาตรฐายยูโร4 สัมประทานทองคำของเมืองไทยทำร้ายประชาชนในพื้นที่อย่างมากมาย ร้องเรียนเท่าไหร่ก็ไม่สนใจ มีการสร้างม็อบมาชนกับผู้เดือดร้อน การใช้มาตรฐานยูโร4 สุดท้ายผู้จ่ายเพิ่มคือประชาชน มาตรฐานยูโร4จะทำให้ราคาน้ำมันที่เราใช้ในประเทศและน้ำมันที่เราส่งออกยิ่งต่างกันมากขึ้น ถ้าเรื่องน้ำมันที่ส่งออกบางส่วนไม่ได้ออกไปแต่ขายในประเทศเป็นเรื่องจริง ยิ่งราคาส่งออกกับราคาในเมืองไทยต่างกันมาก ผู้กอบโกยประโยชน์จากส่วนนี้ถ้ามีจริงจะได้กำไรอีกมาก

 

 

****น้ำมันดิบที่ส่งออก และนำเข้าก็มีหลายเกรดและหลายราคามาก นำเข้าจากใคร ส่งออกให้ใคร ส่งออกบอกว่าน้ำมันเราเกรดต่ำกว่าที่เป็นจริงนิดหน่อยก็มีผลต่างแล้ว นำเข้าก็ซื้อในราคาเกรดที่บอกแต่ของจริงเกรดต่ำกว่าที่กำหนดนิดหน่อย เงินก็ไหลออกเข้ากระเป๋าไอ้โม่งได้แล้ว

ถูกแก้ไข โดย ส้มโอมือ

แชร์โพสต์นี้


ลิงก์ไปโพสต์
แชร์ไปเว็บไซต์อื่น

Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.

ผู้มาเยือน
ตอบกลับกระทู้นี้...

×   วางข้อความแบบ rich text.   วางแบบข้อความธรรมดาแทน

  อนุญาตให้ใช้ได้ไม่เกิน 75 อิโมติคอน.

×   ลิงก์ของคุณถูกฝังอัตโนมัติ.   แสดงเป็นลิงก์แทน

×   เนื้อหาเดิมของคุณได้ถูกเรียกกลับคืนมาแล้ว.   เคลียร์อิดิเตอร์

×   คุณไม่สามารถวางรูปภาพได้โดยตรง กรุณาอัปโหลดหรือแทรกภาพจาก URL

กำลังโหลด...

  • เข้ามาดูเมื่อเร็วๆนี้   0 สมาชิก

    ไม่มีผู้ใช้งานที่ลงทะเบียนกำลังดูหน้านี้

×
×
  • สร้างใหม่...