ข้ามไปเนื้อหา
Update
 
 
Gold
 
USD/THB
 
สมาคมฯ
 
Gold965%
 
Gold9999
 
CrudeOil
 
USDX
 
Dowjones
 
GLD10US
 
HUI
 
SPDR(ton)
 
Silver
 
Silver/Oz
 
Silver/Baht
 
ส้มโอมือ

ปฏิรูปประเทศ เพื่ออนาคตที่ดีกว่านี้ของประเทศไทย

โพสต์แนะนำ

จากประสพการณ์การทำงานเกิน10ปี สัมผัสและคลุกปัญหากับพนักงานระดับปฏิบัติการมาตลอด ปัญหาเยอะมากและแก้ยากมาก ถอยหลังมาคิดถึงรากเหง้าของปัญหา ระบบการศึกษาไทยต้องปรับอย่างมากประเทศเราถึงจะเดินได้ เรียงความและย่อความสำคัญมากๆ

 

 

ถ้าเรียงความและย่อความถูกตัดออกจากการศึกษา ประเทศเราเดินต่อยากครับ

เรียงความ สำคัญมาก พนักงานในโรงงานผม รายงานปัญหาไม่ได้เลย เล่าแบบ5 7 9 1 3 10 2 4 6 แล้วใครจะรู้เรื่อง

ย่อความไม่ได้กันเลย รายงานแบบส่วนสำคัญหายเกลี้ยง เอาแต่ส่วนไม่สำคัญมาบอก

โคลง ฉันท์ กาพย์ กลอน การท่องอาขยานต่างๆ นอกจากความสำคัญด้านต่างที่หลายท่านบอกมาแล้ว ช่วยต่อยอดการช่วยจำอย่างมากมาย ผมเคยเรียนเขี้ยวสัตว์เก้าชนิดที่ใช้ทำยา ถ้าท่องแบบทั่วไปก็ลืม แต่ถ้าท่องแบบมีสัมผัสผ่านมาเป็น10ปีผมไม่ลืมครับ

1)กุมภี หมี หมู หมา เสือ ช้าง ปลา เลียงผา แรด(เนาวเขียว ปลาคือปลาพะยูน)

2)ขม นางรม แครง จุ๊บแจง พิมผการัง สังข์ กาบ มุกดา ตาวัว(หอยขม หอยนางรม หอยแครง หอยจุ๊บแจง หอยสังข์ หอยกาบ หอยมุก หอยตาวัว หอยพิมการัง)

 

 

 

Sutat Eaka

 

6 ตุลาคม · แก้ไขแล้ว ·

 

 

ทวงคืน ฟื้นการศึกษาไทย...

 

ท่านที่เคารพ..ความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ของ “ผู้มีอำนาจกำหนด และวางหลักสูตรการศึกษาไทย”ในช่วงที่ผ่านมาบางคน ได้สร้างขวากหนาม และหลุมพรางเอาไว้เบื้องหลังอย่างไม่รู้ตัว..

 

เป็นต้นว่า....

 

***ในวันนี้ เราไม่มีวิชา อ่านไทย คัดไทย เขียนไทย เรียงความ ย่อความ จดหมายไทย ไวยากรณ์ไทย และการ หัดเขียน โคลง ฉันท์ กาพย์ กลอน การท่องอาขยานต่างๆ ที่มีคาบการเรียนที่เป็นชิ้นเป็นอัน จึงทำให้เกิดอาการจบชั้นประถมแล้ว ยังอ่านหนังสือไม่ออก เขียนไม่ได้..เขียนหนังสือไม่เป็นตัวหนังสือ ภาษาวิบัติได้ตามใจปรารถนา พอแก้ไม่ไหวก็ต้องยอมรับเอาความวิบัติวิปริตนั้นว่าถูกต้อง โดยอ้างว่าเป็นวิวัฒนาการทางภาษา ตามยุคสมัย..อีกไม่นานหรอกครับ..ความงดงามของภาษาไทย ทำนองเสนาะ ไพเราะดั่งเสียงดนตรีแห่งสวรรค์นี้ จะมีอันต้องสูญหายไปอีก..เราคนไทยทุกคน “ต้องก้มหน้ายอมรับ” กระนั้นหรือ..

 

“เซ็งจุงเบย !”…จงตระหนักเสียเถิดว่า “ภาษาไทย เป็นวัฒนธรรมอันงดงามของชาติไทย” พูดเล่นพูดหัว เอาสนุกนั้นได้..แต่จะไม่รักษาไว้ให้ยืนยงคู่แผ่นดินไทย และ คนไทยนั้น เห็นจะยอมไม่ได้..

วันนี้จึงต้องทวงคืน..

 

เอาวิชาอ่านไทย คัดไทย เขียนไทย เรียงความ ย่อความ วิชาจดหมายไทย ไวยากรณ์ไทย และการ หัดเขียน โคลง ฉันท์ กาพย์ กลอน และอาขยานต่างๆ กลับมาสอนใหม่โดยเร็ว และต้องจัดให้เป็นวิชาที่มีในตารางสอน แยกรายวิชาให้เด่นชัด มีคาบการเรียนให้เด่นชัดลงไป มีการสอบ การวัดผลของแต่ละวิชา..นี่แหละ “เป็นทางเดียวที่จะขจัดความไม่รู้หนังสือของคนไทยให้หมดไปได้” และเป็นการรักษาเอกลักษณ์ไทยอย่างถูกต้องตามหลักวิชาเลยทีเดียว..

 

วิชา อ่านไทย คัดไทย กับ เขียนไทย และอาขยานนั้น ขอให้คงอยู่จนถึงชั้นมัธยมต้น นั่นแหละ จึงสมควร ส่วนวิชาอื่นๆ ที่กล่าวข้างต้นนั้น ขอให้อยู่ในตารางเรียนจนถึงมัธยมปลาย..

 

***ท่านที่เคารพในกระทรวงศึกษาธิการ จะมัวแต่ร้องตะโกนปาวๆเรียกร้องให้เอกลักษณ์ไทยกลับคืนมาแต่อย่างเดียวนั้น เห็นทีเหนื่อยเปล่า..”ก็ต้องทำตามหลักวิชา” เช่นนี้แหละครับ

 

***ขอขอบคุณที่จะนำ “วิชาหน้าที่พลเมือง”กลับคืนมา แล้ว..แต่อย่าลืมว่า “หน้าที่พลเมือง เป็น สำนึก ที่ต้องแสดงออก Civic duty is the realization that to be expressed” ดังนั้น วิชานี้จึงเป็นวิชาที่ “ผู้เรียนต้องมีความรู้ และทักษะ Knowledge and Skill”ไปพร้อมๆกัน และไม่มีวิธีเรียนอย่างอื่น ที่จะดีไปกว่า Experience learning หรือ Learning by Doing อีกแล้ว คุณครูทั้งประเทศเขามีความรู้ดีในวิธีการสอนอยู่แล้ว เพียงแต่ท่านให้โอกาสเขา ได้ “จัดการเรียนการสอนเต็มความสามารถ”ที่เขาได้เรียนรู้มาแล้วจากมหาวิทยาลัย ไม่ต้องไปจัดอบรมใหม่ ไม่ต้องไปประเมินความสามารถของครู เพราะมันจะเป็นอุปสรรคแก่การเรียนการสอน ดังที่ได้เห็นผลเสียปรากฏชัดกันอยู่แล้ว..ถ้าตกลงกันตามนี้ได้ ท่านไปประเมินตามสภาพจริง Authentic assessment โน่นแหละ จึงจะได้รู้ว่า “โลกแห่งปัญญานี้ มีอยู่ในผู้อื่นด้วยเหมือนกัน” จริงๆ..

 

***“วิชาประวัติศาสตร์ไทย”กลับมาแล้ว..และจะดีที่สุดหากจะมีการเรียนประวัติศาสตร์ แบบ “คิดวิเคราะห์ถึง ผล Effect ที่เกิดขึ้นในประวัติศาสตร์ เกิดจากเหตุ Cause คือ พฤติกรรม และแรงจูงใจอันใด จึงทำให้โฉมหน้าของประวัติศาสตร์ไทย เป็นเช่นนี้” เพราะ “ประวัติศาสตร์ย้อนรอยตัวเองเสมอ History repeat itself” ดังนี้ “วิชาประวัติศาสตร์จึงเป็นบทเรียนของปัจจุบัน History is the lesson of present day” หมายความว่า เราเรียนรู้ประวัติศาสตร์เพื่อแก้ไขปัจจุบันให้ดีขึ้นนั่นเอง...ชาติที่เจริญแล้ว และประสบผลสำเร็จทั้งหลาย ล้วนแต่ให้เยาวชน และคนในชาติของเขาเรียนรู้ประวัติศาสตร์ในแง่นี้ทั้งนั้น...

 

จึงขอเรียกร้องให้ทุกภาคส่วน ได้มีความจริงจังและจริงใจในการปฏิรูปการศึกษาของชาติโดยพร้อมเพรียงกัน....

 

อย่าท้อใจไปเลย..เมื่อมี “ยุคมืด Dark age”ได้ การศึกษาไทยก็ต้องมียุคสว่าง และมีการเกิดใหม่ Rebirth หรือ การฟื้นฟูศิลปะวิทยาการ Renaissance อย่างที่เคยเป็นมาในประวัติศาสตร์ได้เช่นกัน…..

 

สุทัศน์ เอกา....................บอกความ

แชร์โพสต์นี้


ลิงก์ไปโพสต์
แชร์ไปเว็บไซต์อื่น

Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.

ผู้มาเยือน
ตอบกลับกระทู้นี้...

×   วางข้อความแบบ rich text.   วางแบบข้อความธรรมดาแทน

  อนุญาตให้ใช้ได้ไม่เกิน 75 อิโมติคอน.

×   ลิงก์ของคุณถูกฝังอัตโนมัติ.   แสดงเป็นลิงก์แทน

×   เนื้อหาเดิมของคุณได้ถูกเรียกกลับคืนมาแล้ว.   เคลียร์อิดิเตอร์

×   คุณไม่สามารถวางรูปภาพได้โดยตรง กรุณาอัปโหลดหรือแทรกภาพจาก URL

กำลังโหลด...

  • เข้ามาดูเมื่อเร็วๆนี้   0 สมาชิก

    ไม่มีผู้ใช้งานที่ลงทะเบียนกำลังดูหน้านี้

×
×
  • สร้างใหม่...