ข้ามไปเนื้อหา
Update
 
 
Gold
 
USD/THB
 
สมาคมฯ
 
Gold965%
 
Gold9999
 
CrudeOil
 
USDX
 
Dowjones
 
GLD10US
 
HUI
 
SPDR(ton)
 
Silver
 
Silver/Oz
 
Silver/Baht
 
ส้มโอมือ

เรื่องพลังงานที่เราสู้แล้วแพ้ เพราะมีข้อมูลผิดๆปนมาตลอด

โพสต์แนะนำ

เรื่องพลังงานที่เราสู้แล้วแพ้ เพราะมีข้อมูลที่ผิดหรือพูดความจริงแค่ครึ่งเดียว เจอเมื่อไหร่จะรวบรวมมาลงที่นี่นะครับ

 

 

วันที่13/10/14 เบนซินไทย1.37เหรียญ สิงคโปร์1.71เหรียญครับhttp://www.globalpetrolprices.com/gasoline_prices/

 

ดีเซลวันที่13/10/2014 ดีเซลไทย0.73เหรียญ สิงคโปร์ 1.01เหรียญhttp://www.mytravelcost.com/petrol-prices/11/

post-38-0-39608900-1413554351_thumb.jpg

แชร์โพสต์นี้


ลิงก์ไปโพสต์
แชร์ไปเว็บไซต์อื่น

ในเนทแชร์กันเยอะมาก ไทยเราผลิตน้ำมันดิบและคอนเดนเสตมากกว่า บรูไน1.3เท่า

 

ถ้าบอกเพียงแค่นี้ถือว่าข้อมูลไม่ครบข้อมูลที่ควรจะบอกด้วยคือ พื้นที่ประเทศไทยเรามากกว่าบรูไน90เท่า ประชากรไทยมากกว่าบรูไนประมาณ162เท่า

แชร์โพสต์นี้


ลิงก์ไปโพสต์
แชร์ไปเว็บไซต์อื่น

ประเทศ เรามีบ่อน้ำมัน6พันกว่าบ่อ ฟังแล้วดูดีครับ แต่มองอีกมุมนะครับพม่าและมาเลเซีย มีบ่อน้ำมันน้อยกว่าเราเยอะมากเพราะเขาเป็นบ่อใหญ่ครับ

ของ เรามีบ่อเยอะเพราะเราเป็นบ่อเล็ก ต้องขุดแล้วขุดอีก แต่ละบ่อค่าใช้จ่ายเยอะมาก บางบ่อค่าใช้จ่ายถึง3ล้านเหรียญแต่ไม่คุ้มจะใช้ประโยชน์ทางพาณิชย์ ต้องสูญเงินเปล่าก็มีครับ

 

post-38-0-10807500-1413555479_thumb.jpg

ถูกแก้ไข โดย ส้มโอมือ

แชร์โพสต์นี้


ลิงก์ไปโพสต์
แชร์ไปเว็บไซต์อื่น

ประเทศ เรามีบ่อน้ำมัน6พันกว่าบ่อ ฟังแล้วดูดีครับ แต่มองอีกมุมนะครับพม่าและมาเลเซีย มีบ่อน้ำมันน้อยกว่าเราเยอะมากเพราะเขาเป็นบ่อใหญ่ครับ

ของ เรามีบ่อเยอะเพราะเราเป็นบ่อเล็ก ต้องขุดแล้วขุดอีก แต่ละบ่อค่าใช้จ่ายเยอะมาก บางบ่อค่าใช้จ่ายถึง3ล้านเหรียญแต่ไม่คุ้มจะใช้ประโยชน์ทางพาณิชย์ ต้องสูญเงินเปล่าก็มีครับ

 

post-38-0-10807500-1413555479_thumb.jpg

 

Vinai Kall เขาว่าประเทศไทยเรามีบ่อน้ำมันดิบมากถึง 6,000 บ่อ ฟังดูแล้วมันโคตะระมากเลย เรารวยด้วยจำนวนบ่อน้ำมัน

ก่อน อื่นจะช่วยปรับแนวความคิดว่า อย่าเรียกว่าบ่อน้ำมันเลย ฟังแล้วเหมือนน้ำที่เปิดกว้างๆ ให้เรียกเสียใหม่นะว่า หลุมน้ำมันดิบ หลุมก๊าชธรรมชาต ฟังแล้วจะได้รู้สึกว่ารู้เรื่องบ้าง ไม่ใช่อ้างว่าเชี่ยวชาญเรื่องปิโตรเลียม เพราะขนาดกว้างแค่ 12 นิ้วประมาณ ลึก 2 กิโลเมตรกว่าๆ

เขา ตั้งโจทย์ไว้แล้วว่า ต้องตีข่าวอย่างไรเพื่อหลอกประชาชนว่า เรามีน้ำมันมาก เพราะเรามีน้อยจึงจึงซ่อนความคิดไว้แค่บอกจำนวนหลุมมากๆเข้าไว้ จากนั้นปล่อยให้คนฟังคิดเอาเองว่าน้ำมันต้องมากตามมาแน่ เขาบอกไม่ครบ

มันเป็นวาทกรรมที่พวกบิดเบือนข้อมูล เอาไว้หลอกมวลชน

 

ถามว่าหลุมน้ำมันมีมากไหม ตอบว่ามีมากถึงเกือบ 6,000 หลุม เพราะมันเป็นความจริง

มันเป็นหลุมทั้งหมดที่มีอยู่ แต่เปิดผลิตได้เพียงประมาณ 50 % ของจำนวนหลุมทั้งหมด

เขาเรียกว่า active well ส่วนหลุมปิดอยู่ เรียกว่า inactive well ปิดไว้เพื่อรอเปิดสลับกัน

เอาแบบง่ายๆคือหลุมจะเปิดปิดสลับกัน อาจจะ 15 วัน เพื่อสร้างดันรอบใหม่ ทำให้หลุมสามารถผลิตได้นาน

 

เรามีหลุมน้ำมันดิบทั้งหมด 2,600 แต่เปิดผลิต 1,300 หลุม แต่สามารถ ผลิตได้เพียง 1.5 แสนบาร์เรล

เรามีหลุมก๊าช 3,000 บ่อ แต่เปิดผลิต 1,400 หลุม แต่ ผลิตได้เพียง 3,000 ล้าน ลบ ฟุต

 

เมื่อ พูดถึงการผลิตต่อหลุมเป็นอย่างไรบ้าง มากน้อยเมื่อเปรียบเทียบกับของประเทศพม่า เขาผลิตก๊าชจากหลุมเพียง 12 บ่อ ผลิตได้ 1,000 ล้าน ลบ ฟุต

 

ดังนั้นจำนวนหลุมมากไม่ได้บอกว่าเรามีน้ำมันมาก กลับสวนทางกันเสียอีกว่าเราต้องลงทุนเจาะหลุมมาก ทำให้ต้นทุนยิ่งสูงขึ้นไปอีก

แชร์โพสต์นี้


ลิงก์ไปโพสต์
แชร์ไปเว็บไซต์อื่น

ฟังคำชี้แจงของฝ่ายราชการด้วยนะ ฟังความข้างเดียวไม่ได้ ต้องฟังทั้ง2ฝั่งอย่าไปตั้งป้อมว่าข้าราชการโกหกตั้งแต่แรกครับ ถ้าข้าราชการโกหก เดี๋ยวหลังฐานอื่นจะฟ้อง การโกหกไม่มีทางแก้เอกสารต่อเนื่องต่างๆให้ตรงกันทุกจุดได้ครับ โกหกยังไงก็จะมีหางโผล่ให้เห็นครับpost-38-0-17843400-1413928444_thumb.jpg

 

 

ปอสาม น้อง

 

ติดตาม · 9 ตุลาคม · แก้ไขแล้ว · zF84oovpD-v.png ·

 

 

แชร์ให้ทราบโดยทั่วกันจะได้ไม่โดนหลอก การผลิตน้ำมันดิบจากแหล่งบูรพาของบริษัท สยามโมเอโกะ

 

รถที่เห็น ชาวโลกเค้าเรียกว่ารถขนส่งน้ำมันดิบมีความจุประมาณ 200 บาร์เรล (น้ำมันดิบ ไม่ใช้หน่วยเป็นลิตรนะครับ) รถทุกคันนะครับจะส่งไปกลั่นที่โรงกลั่นบางจากนะครับ ประมาณ 3 คันต่อวัน หมายความว่าแหล่งนี้ผลิตได้ประมาณ 600 บาร์เรลต่อวัน (ประเทศไทยใช้น้ำมันดิบวันละ 1,000,000 บาร์เรล) ก่อนที่น้ำมันดิบจะส่งออกไปจากฐานผลิตปิโตรเลียมที่เห็นนั้นจะถูกวัดปริมาณลง seal ทุกครั้งทุกคัน แล้วไปวัดปริมาณที่ถูกต้อง แม่นยำ ชัดเจนอีกครั้งที่โรงกลั่นบางจาก

 

ถ่ายอยู่ที่แหล่งบูรพา แต่บอกรถขนน้ำมันจากแหล่งลานก ระบือ ซึ่งทั้งสองแหล่งนี้ อยู่ห่างกัน และดำเนินงานกันคนละบริษัท ผู้รับสัมปทานคือ บริษัทสยามโมเอโกะนะครับ มีอัตราการผลิตวันละประมาณ 600 บาร์เรลนะครับ น้ำมันดิบที่ผลิตได้ถูกขายให้โรงกลั่นบางจากและใช้ในประเทศทั้งหมดครับ

 

ส่วนที่บอกว่าการผลิตแสนง่ายต่อท่อแล้วดูดเหมือนน้ำบาดาล เปิดก๊อกใส่รถ คืออย่างนี้ครับการที่ไม่เห็นหัวโยก Beam Pump หรือปั๊มหัวโยกนั้น เนื่องจาก ไม่สามารถใช้ Beam Pump ได้ แต่ความจริงคือหลุมนี้มีการติดตั้งอุปกรณ์ช่วยในการผลิตอยู่ที่ก้นหลุมที่ไม่สามารถมองจากข้างบนได้ ซึ่งมันมีชื่อว่า Jet Pump ค่าใช้จ่ายต่อวันไม่เท่าไหร่หรอกครับ 107,250 บาทต่อหลุมต่อวันเท่านั้นเอง ซึ่งแหล่งนี้มีการติดตั้ง Jet Pump อยู่ 2 หลุม ส่วนหลุมที่ไม่ได้ติดตั้ง Jet Pump นั้นมีทั้งหมด 3 หลุม ค่าใช้จ่ายต่อวันก็ไม่สูงมากครับ แค่ 46,200 บาทต่อหลุมเอง **(ฺBeam pump and Jet pump ปกติทั่วไป หากแหล่งกักเก็บมี drive มีแรงดันขับเคลื่อนมากพอที่จะดันเอาน้ำมันดิบขึ้นมาได้ หลุมนั้น ไม่ต้องติดปั้ม แต่ผลิตไป บางแหล่ง ความดันลดไม่ไหล ก็ต้องติดปั้ม แต่อยู่ๆ จะเปิดก๊อกไหลใส่รถไปเลย ไม่ได้ ต้องมี process คือ ต้องเอาน้ำมันดิบนั้นเข้า แยกน้ำเพื่อให้มีน้ำปนในน้ำมันดิบน้อยที่สุด ตามผู้ซืีอกำหนด โดยเก็บน้ำมันไว้ใจแทงค์ หรือฉีดสารบางตัวเพื่อให้น้ำมันดิบแยกน้ำกับน้ำมันดิบได้ไวขึ้น ก่อนโหลดลงรถ)

 

สรุปนะครับจาก 5 หลุมมีค่าใช้จ่ายต่อวันแค่ประมาณ 350,000 บาทต่อหลุมทั้งหมดเองครับ ชัดเจนนะครับที่บอกว่าต่อท่อ เปิดก๊อก ใส่รถ ไม่ยุ่งยาก ไม่ลำบาก เอากันง่ายๆ ดูดกันสบาย มันง่ายตรงไหนครับ (แค่แหล่งเดียวนะครับ อย่าเหมารวมทุกที่เข้าไปว่า Cost มันจะเท่ากันทุกที่)

 

ส่วนที่บอกว่าราคาน้ำมันสุกขายเป็นราคานำเข้าบวกค่าขนส่งนั้น คืออย่างนี้ครับขอความกรุณาอย่าเอาหัวไว้กั้นหูนะครับ คือการสำรวจและผลิตปิโตรเลียมเป็นอุตสาหกรรมต้นน้ำ(น้ำมันดิบ) มีการจัดเก็บค่าภาคหลวงให้ท้องที่กระทรวงการคลัง เก็บภาษีเงินได้ปิโตรเลียมส่งกระทรวงการคลัง เงินผลประโยชน์ตอบแทนพิเศษส่งกระทรวงการคลัง ไม่มีส่วนไหนเลยที่ไปเกี่ยวข้องการราคาน้ำมันสุก ซึ่งราคาที่ขายนั้นเป็นราคาเนื้อน้ำมันรวมกับเงินเก็บเข้ากองทุนน้ำมัน ภาษีมูลค่าเพิ่ม ภาษีสรรพสามิต ค่าการตลาด ไม่มีส่วนเกี่ยวกับการผลิตน้ำมันดิบในประเทศเลยครับ ซึ่งราคาน้ำมันสุกที่ขายนั้นกำหนดโดยรัฐบาลครับ โดยการที่มาอ้างเรื่องราคาน้ำมัน สุกนั้นกำหนดโดย พรบ.ปิโตรเลียม พ.ศ. 2514 ที่บอกว่าแก้ไขมา 5 ครั้งแต่ไม่แก้ไขข้อนี้ ใช่ครับไม่แก้ไขข้อนี้ เพราะว่ามันไม่มีข้อนี้ใน พ.ร.บ. ปิโตรเลียมเลย

 

ต่อมาคือสถานการณ์พลังงานของประเทศไทย ความเป็นธรรมคืออะไร การไม่บิดเบือดข้อมูลต่างหากครับ ความถูกต้อง คือการไม่โกหกกัน เป็นธรรมกับทุกฝ่าย เลิกมโน ที่ป้าบอกว่าเรามีน้ำมันดิบเป็นของตัวเองและใช้ราคาน้ำมันตลาดโลก ง่ายๆ ครับ คือที่เรามีมันไม่พอกับที่เราใช้ ดังนั้นไม่แปลกที่จะใช้ราคาตลาดโลกครับ (ผลิตได้ประมาณ 150,000 บาร์เรลต่อวัน ใช้วันละ 1,000,000 บาร์เรล)

และที่บอกว่าผู้บริหารกระทรวงพลังงานบอกว่าลงทุนสูง เจาะยากอันนี้ก็ว่ากันด้วยข้อเท็จจริงดังนี้นะครับ ค่าใช้จ่ายในการผลิตของทั้ง 5 หลุมตกวันละ 350,000 บาท เงินลงทุนสิ่งปลูกสร้าง กระบวนการผลิตทั้งหมด เป็นเงินประมาณ 57,090,000 บาท เงินลงทุนส่วนนี้คงเป็นค่าใช้จ่ายที่ต่ำนะครับ

น้ำมันดิบที่ขึ้นมานั้นไม่ใช่ว่าเอาไปใส่ถัง เปิดก๊อก ใส่รถและขายได้เลยนะครับ มันต้องมีกระบวนการที่มันสมองและสองตาของป้ามองไม่ออกหรอกว่า จะต้องไปผ่านกระบวนการนำน้ำและก๊าซธรรมชาติออกจากเนื้อน้ำมันดิบด้วยครับ

 

สุดท้ายที่ทิ้งคำถามว่าอยากให้ข้าราชการกระทรวงพลังงานปล่อยให้ประเทศไทยอยู่ในสภาพแบบนี้ ตอบไปหมดแล้วนะครับ เกี่ยวกับข้อจริง แต่ที่คนที่ทำงานรู้สึกแย่คือ ปล่อยให้ประเทศไทย มีกลุ่มคนบางกลุ่มมาคอยบิดเบือนข้อมูล สร้างความสับสนให้ประชาชนทุกวัน

 

รักนะคะ ♥♥ จาก กลุ่มบุคคลากรที่ทำงานและเกี่ยวข้องกับความมั่นคงทางพลังงานของประเทศ

 

ดูรายละเอียดเพิ่มเติม

- ความสำเร็จในการขุดเจาะปิโตรเลียมในประเทศไทย http://on.fb.me/1nwS7kC

- ต้นทุนการสำรวจและผลิตปิโตรเลียม (๑) http://on.fb.me/1oloao5

- ต้นทุนการสำรวจและผลิตปิโตรเลียม (๒) http://on.fb.me/1y9sVS9

- ต้นทุนการสำรวจและผลิตปิโตรเลียม (๓) http://on.fb.me/1rmDT0X

 

ที่มาของคลิปดังกล่าว https://www.facebook.com/video.php?v=957070991080238&set=vb.221317851322226&type=2&theater

— กับ Pumi Ngasi, Chiraporn Morakotchinda และ Jan Janicha

ถูกแก้ไข โดย ส้มโอมือ

แชร์โพสต์นี้


ลิงก์ไปโพสต์
แชร์ไปเว็บไซต์อื่น

Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.

ผู้มาเยือน
ตอบกลับกระทู้นี้...

×   วางข้อความแบบ rich text.   วางแบบข้อความธรรมดาแทน

  อนุญาตให้ใช้ได้ไม่เกิน 75 อิโมติคอน.

×   ลิงก์ของคุณถูกฝังอัตโนมัติ.   แสดงเป็นลิงก์แทน

×   เนื้อหาเดิมของคุณได้ถูกเรียกกลับคืนมาแล้ว.   เคลียร์อิดิเตอร์

×   คุณไม่สามารถวางรูปภาพได้โดยตรง กรุณาอัปโหลดหรือแทรกภาพจาก URL

กำลังโหลด...

  • เข้ามาดูเมื่อเร็วๆนี้   0 สมาชิก

    ไม่มีผู้ใช้งานที่ลงทะเบียนกำลังดูหน้านี้

×
×
  • สร้างใหม่...