ข้ามไปเนื้อหา
Update
 
 
Gold
 
USD/THB
 
สมาคมฯ
 
Gold965%
 
Gold9999
 
CrudeOil
 
USDX
 
Dowjones
 
GLD10US
 
HUI
 
SPDR(ton)
 
Silver
 
Silver/Oz
 
Silver/Baht
 
น้องหนอน ดัม

แปรรูป ปตท เอาไว้หลอกเพราะอะไร ?

โพสต์แนะนำ

 

 

เรื่องทักษิณแปรรูป ปตท หลอกมันมาจะ 15 ปีละ ถ้าอายุน่าจะแก่กว่า …… ไปหมดละ อะไรๆ ก็ทักษิณ ไม่พูดถึงมันจะเป็นไร (อะไรๆ ก็โยงเข้าทักษิณ เค้าคงน่าดีใจนะครับ มีคนนึกถึงเสมอ)

z7O6Nn.jpg

– ปตท. แปรรูปสมัยคุณชวน หลีกภัย โดยการจัดโครงสร้างเพื่อการแปรรูป ปตท จะอาศัยพระราชบัญญัติทุนรัฐวิสาหกิจ พ.ศ. 2542 เพื่อให้มีการแปรรูปเป็นไปตามเป้าหมายของรัฐบาล ที่กำหนดให้มีการนำ ปตท. เข้าระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้ภายในปี 2544 โดยการกำหนดให้นำ ปตท. รัฐวิสาหกิจทั้งองค์กร แปลงสภาพเป็นบริษัท ปตท. จำกัด โดยมีกระทรวงการคลังเป็นผู้ถือหุ้นทั้งหมดในขั้นต้น ก่อนที่จะแปรสภาพเป็นบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) (บมจ. ปตท.) เพื่อระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ในระยะ ต่อไป

– เรื่องตีราคาโรงกลั่นน้ำมัน 1 บาท ความจริง คือ ปตท. เข้าไปซื้อหุ้นบริษัท Shell เนื่องจากรัฐบาลไม่ต้องการให้โรงกลั่นตกอยู่ในมือต่างชาติ โดยซื้อในราคา 5 ล้านเหรียญฯ แต่ ปตท. ก็ต้องแบกรับหนี้สิ้นของ Shell ไปอีกจำนวนถึง 1,335 ล้านเหรียญฯ หรือคิดเป็นมูลค่ามากกว่า 41,000 ล้านบาทหลังจากนั้น ปตท. ได้บริหารงานจนสามารถชำระหนี้ได้และผลประกอบการดีขึ้น มีกำไร และได้เป็น Asset ของประเทศ โดยการโอนถ่ายหนี้่ ต้องมีการกำหนด

– ส่วนเรื่องการแปรรูป แล้วหมดไว ก็เอาไว้หลอก… เช่นเดิม ตอนแปรรูป ปตท. ต้องการเงินทุน เพื่อไปแก้ไขปรับสถานะการเงินบริษัทในเครือทั้งหลาย ประกอบกับมีโอกาสที่จะได้ลงทุนในอุตสาหกรรมการกลั่นและปิโตรเคมีที่บอบช้ำหนักหลังวิกฤติ ทำให้ราคาถูก กับทั้งรัฐบาลไม่สามารถเจียดงบประมาณมาให้ได้ (ตอนนั้นยังไม่ได้ถีบคุณพ่อไอเอ็มเอฟกลับไปเลย) และรัฐบาลยังหวังว่าการขาย ปตท. การมีไอพีโอขนาดใหญ่ จะปลุกความสนใจในตลาดไทยให้กลับมาได้ อีกอย่าง ในเวลานั้น ไม่มีใครรู้ว่าตลาดจะดีขึ้นเมื่อไหร่ ไม่มีใครคาดการได้ ส่วนที่ขายหมดเร็วเพราะต้องขายให้หมด การทำไอพีโอแล้วมีหุ้นเหลือ ขายไม่ออก นับเป็นหายนะอย่างแท้จริง จนอาจต้องยกเลิกการขาย เพราะแสดงว่านักลงทุนไม่ยอมรับคุณภาพกิจการ ถ้าดันขายไป ราคาหลังจากนั้นก็คงย่อยยับ และ กระทบกับระบบเศรษฐกิจในขณะนั้น และมีการเดินสาย Roadshow อธิบายที่มาที่ไปของการแปรรูป เพื่อนักลงทุนเข้าใจ

ไม่มีใครโดนห้ามซื้อ ถ้า กลต. หรือศาลสงสัย ถามมา บริษัทหลักทรัพย์ก็ส่งหลักฐานชี้แจงไป เป็นอย่างนี้กันตามปรกติ

– ส่วนเรื่องตระกูลใหญ่ถือหุ้น กระทรวงการคลังและหน่วยงานในสังกัดอีก ถือรวมประมาณ 70% ถ้าบอกว่า ตระกูลใหญ่ ผู้ถือหุ้นใหญ่สุดนี่แหละ อยากถามคนทำภาพเริ่มต้นออกมาว่า คุณต้องการสื่อว่ากระทรวงการคลังคือตระกูลใหญ่หรือ?

– สุดท้าย ราคาหุ้น ตอนแรก 35 บาท อีตอนตกไป 28-29 ไม่พูด หยิบจังตอน 300 กว่ามาพูด หุ้นมันก็มีผันผวน ขึ้นลงตลอด ตอนนี้ 209 บาท ผันผวน กำตังค์ไปซื้อเอาจากตลาดหลักทรัพย์ นะคะ

ปล. ผีทักษิณมันยังคงตราตรึง ถ้าสังคมไทยยังสนใจและใส่ใจกันแบบทุกวันนี้

 

Cr. http://www.รู้จริงพลังงานไทย.com/แปรรูป-ปตท-มีไว้/

แชร์โพสต์นี้


ลิงก์ไปโพสต์
แชร์ไปเว็บไซต์อื่น

Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.

ผู้มาเยือน
ตอบกลับกระทู้นี้...

×   วางข้อความแบบ rich text.   วางแบบข้อความธรรมดาแทน

  อนุญาตให้ใช้ได้ไม่เกิน 75 อิโมติคอน.

×   ลิงก์ของคุณถูกฝังอัตโนมัติ.   แสดงเป็นลิงก์แทน

×   เนื้อหาเดิมของคุณได้ถูกเรียกกลับคืนมาแล้ว.   เคลียร์อิดิเตอร์

×   คุณไม่สามารถวางรูปภาพได้โดยตรง กรุณาอัปโหลดหรือแทรกภาพจาก URL

กำลังโหลด...

  • เข้ามาดูเมื่อเร็วๆนี้   0 สมาชิก

    ไม่มีผู้ใช้งานที่ลงทะเบียนกำลังดูหน้านี้

×
×
  • สร้างใหม่...