ข้ามไปเนื้อหา
Update
 
 
Gold
 
USD/THB
 
สมาคมฯ
 
Gold965%
 
Gold9999
 
CrudeOil
 
USDX
 
Dowjones
 
GLD10US
 
HUI
 
SPDR(ton)
 
Silver
 
Silver/Oz
 
Silver/Baht
 
hellowriter

สำหรับมือใหม่เริ่มแต่งรถยนต์

โพสต์แนะนำ

A red mini coupe parked in the port. Free Photo

 

ในหลายครั้งก็มีคำถามอยู่ตลอดที่ว่า อยากจะแต่งช่วงล่างของรถยนต์ จะแต่งทั้งทีแต่งอย่างไรดี จะเริ่มจากการแต่งส่วนไหนก่อน ควรเปลี่ยนอะไรก่อนอะไรหลัง หรืออะไรยังไง เพราะส่วนประกอบของชุดแต่งช่วงล่างนั้นก็มีเยอะอยู่เหมือนกัน งั้นไปทำความรู้จักกับส่วนประกอบของชุดแต่งช่วงล่างกันก่อนดีกว่าว่ามีอะไรบ้าง

 

•ส่วนประกอบของชุดแต่งช่วงล่าง

1 โช๊คคู่หน้าและหลัง 

เหมาะกับรถที่ต้องใช้ขนของหนัก ๆ หรือคิดว่ารถจะต้องผ่านการลุยอย่างสมบุกสมบันก็ของแนะนำกับโช๊คคู่หน้าแหละหลัง แต่หากขับแบบในชีวิตประจำวันชิวๆ ไม่ได้ใช้งานมากนัก ก็ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนใหม่ก็ได้ เพราะโอกาสเสียไม่ง่ายนักเนื่องจากรถไม่ได้บรรทุกสิ่งหนักๆ

 

2 ลูกหมาก ลูกยางต่างๆ 

ซึ่งรถแต่ละรุ่นจำเป็นต้องศึกษาชิ้นส่วนต่าง ๆ ว่ามีอะไรบ้าง ตัวอย่างอะไหล่

– ลูกหมากคันชัก มีหน้าที่ปรับสมดุลของทิศทางของล้อเมื่อเข้าโค้ง

-ลูกหมากแรคซ์ ช่วยถ่ายทอดแรงจากการหมุนเลี้ยว มาเป็นการเคลื่อนที่ในแนวตรง

-ลูกหมากปีกนกบนและลูกหมากปีกนกล่าง ทำให้ล้อเคลื่อนที่ไปตามทิศทางได้อย่างง่ายดายตามที่เราอยากให้ไป ไม่ว่าจะเป็นบนพื้นผิวถนนปกติหรือทางต่างระดับก็ตาม

-ลูกหมากคันส่งกลาง มีหน้าที่เช่นเดียวกับลูกหมากแร็คช์

-ลูกหมากกันโคลงหน้า เป็นตัวช่วยรับแรงกระแทก ทำให้ไม่ว่าจะเจอพื้นขรถขระแค่ไหน หรือลูกระนาด รถก็ยังจะได้รับความนุ่มนวลอยู่

 

3 ชุดคันส่ง

ทำให้รถมีประสิทธิภาพในการขับเคลื่อนมากกว่าเดิม หากรถเกิดอาการเสียหลักก็ยังจะสามารถควบคุมทิศทางได้อยู่และยังช่วยเพิ่มสมรรถนะให้กับยางรถยนต์ นอกจากนี้ยังมีหน้าที่ในการลดแรงสะเทือนได้เป็นอย่างดีอีกเช่นกัน เรียกได้ว่าเป็นส่วนประกอบที่ให้ความสำคัญกับความปลอดภัยมากเลยทีเดียว

Black car on the road. Premium Photo

•ประเภทของชุดแต่งช่วงล่าง

1 ระบบช่วงล่างแบบคานเหล็ก  

มีลักษณะเป็นแบบแกนเหล็กตรงๆ ที่ออกแบบให้แกนกลางหักวกไปยังล้อเป็นรูปตัว U คว่ำ ส่วนของล้อไปอยู่ตรงปลายตัว U ทั้ง 2 ข้าง ชุดแต่งช่วงล่างประเภทแบบคานเหล็กถือว่าเป็นระบบช่วงล่างที่มีความเหมาะกับรถขนาดเล็กมากกว่ารถขนาดใหญ่ ด้วยความสามารถที่เพิ่มพื้นที่ใช้สอยด้านหลังได้มากขึ้น สามารถแบ่งโช๊คและสปริงออกจากกันได้อีกด้วย ซึ่งแกนเหล็กที่ยึดล้อทั้ง 2 ข้าง ทำให้มันเป็นได้แค่ กึ่ง-อิสระ เท่านั้น เนื่องจากการให้ตัวของช่วงล่างได้น้อย  

 

2 ระบบช่วงล่างแบบอิสระ 

ล้อทั้งสองฝั่งแยกระบบกันสะเทือนรูปแบบนี้จะเป็นอิสระต่อกันในการเคลื่อนที่ ไม่ว่สจะขับบนถนนที่ต่างระดับหรือมีบ้อข้างในข้างหนึ่งถูกยกสูงกว่า แต่ก็จะไม่ส่งผลต่อล้อข้างนึง ช่วงล่างแบบอิสระนี้จะจับดุมล้อ แบบ 2 ก้านคู่ขนานกัน ถือเป็นเทคโนโลยีเก่า แต่ก็เป็นเทคโนโลยีที่รถสปอร์ตส่วนใหญ่ใช้กัน เพื่อรองรับแรงสั่นสะเทือนในขณะที่ล้อรถตกหลุม สปริงจะดีดล้อลง และในขณะที่ขับรถข้ามสิ่งกีดขวาง  

White coupe sport car standing on the road, front view. Free Photo

•การติดตั้งโช๊คอัพด้วยตัวเอง

โช๊คอัพถือส่วนประกอบหนึ่งที่สำคัญของชุด แต่ง ช่วง ล่าง หากคุณทีความว่าจะติดตั้งโช๊คอัพด้วยตัวเองเวลาติดตั้งโช๊คก็อย่าลืมเตือนตัวเองว่า ไม่ควรใช้คีมในการจับแกนโช๊คตอนไขน้อตหรือแม้แต่กรณีใดก็ตาม เพราะมันจะทำให้แกนโช๊คเป็นรอยซึ่งถ้าคุณเอารถไปขี่รอยนี้มันจะเปลี่ยนเป็นเสียดสี ให้ซีลยางแทน แล้วมันก็จะขาดซึ่งก็จะนำมาซึ่งการรั่วตามมาในเวลาอันรวดเร็ว เพราะฉะนั้นข้อควรระวังนี้สำคัญจึงเอามาเตือนก่อน สำหรับใครที่คิดจะติดตั้งโช๊คอัพด้วยตัวเอง

 

•แต่งทั้งทีลุยเลย

เป็นอย่างไรกันบ้างกับส่วนประกอบต่าง ๆ ของชุดแต่งข่วงล่าง มีเยอะกันเลยทีเดียว หากไม่รู้ว่าจะเปลี่ยนส่วนไหนก่อน ก็ลองดูตรงที่ว่ามีส่วนไหนของรถเราที่ยังไม่ชอบที่สุด การใช้งานส่วนไหนที่มันยังขัดใจอยู่ ก็สามารถเปลี่ยนชุดแต่งช่วงล่างได้ตามความเหมาะสม ตามประโยชน์ความสามารถหน้าที่ในการทำงานของชุดแต่งช่วงล่างแต่ละตัว เพียงเท่านี้ก็จะได้รถมาขับแบบตามสไตล์ที่เราชอบแล้ว แต่งทั้งทีลุยเลย!

แชร์โพสต์นี้


ลิงก์ไปโพสต์
แชร์ไปเว็บไซต์อื่น

Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.

ผู้มาเยือน
ตอบกลับกระทู้นี้...

×   วางข้อความแบบ rich text.   วางแบบข้อความธรรมดาแทน

  อนุญาตให้ใช้ได้ไม่เกิน 75 อิโมติคอน.

×   ลิงก์ของคุณถูกฝังอัตโนมัติ.   แสดงเป็นลิงก์แทน

×   เนื้อหาเดิมของคุณได้ถูกเรียกกลับคืนมาแล้ว.   เคลียร์อิดิเตอร์

×   คุณไม่สามารถวางรูปภาพได้โดยตรง กรุณาอัปโหลดหรือแทรกภาพจาก URL

กำลังโหลด...

  • เข้ามาดูเมื่อเร็วๆนี้   0 สมาชิก

    ไม่มีผู้ใช้งานที่ลงทะเบียนกำลังดูหน้านี้

×
×
  • สร้างใหม่...