ข้ามไปเนื้อหา
Update
 
 
Gold
 
USD/THB
 
สมาคมฯ
 
Gold965%
 
Gold9999
 
CrudeOil
 
USDX
 
Dowjones
 
GLD10US
 
HUI
 
SPDR(ton)
 
Silver
 
Silver/Oz
 
Silver/Baht
 
hailand

กูรูแนะลงทุนยุคโควิดกองทุนรวมต่างประเทศ-หุ้นอาจเป็นทางเลือกใหม่ที่ดี

โพสต์แนะนำ

นาทีนี้ต้องบอกว่าเศรษฐกิจไทยยังอาการโคม่าจากโควิด -19 ทำให้มนุษย์เดือนอย่างเรา ๆ ไม่รู้จะไปลงทุนอะไรเพื่อให้เกิดกำไรสูงสุด และอัตราดอกเบี้ยจากการลงทุนในความเสี่ยงต่ำก็น้อยเหลือเกิน วันนี้พาไปคุยกับกูรู อาจแนะนำท่านได้ ลงทุนอะไรดี

เมื่อเร็วๆนี้คณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.)ได้มีมติเป็นเอกฉันท์ให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 0.50% ต่อปี เพื่อสนับสนุนการฟื้นของเศรษฐกิจที่ยังมีความไม่แน่นอนสูง โดยคณะกรรมการประเมินว่า แม้ว่าในระยะสั้นเศรษฐกิจไทยจะได้รับผลกระทบจากการระบาดของโควิดระลอกใหม่ โดยเศรษฐกิจไทยยังเผชิญความเสี่ยงด้านต่ำและความไม่แน่นอนสูงในระยะข้างหน้าจึงจำเป็นต้องอาศัยแรงสนับสนุนจากอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่อยู่ในระดับต่ำอย่างต่อเนื่อง

หากจะว่าด้วยเรื่องดอกเบี้ยถ้าเป็นชนชั้นอย่างเรา ๆ มนุษย์เงินเดือน คนทำงานอิสระ คนหาเช้ากินค่ำ ก็จะสนใจเฉพาะเรื่องอัตราดอกเบี้ยเงินฝาก และดอกเบี้ยเงินที่เราจะไปกู้มา หรือเรื่องดอกเบี้ยที่เกี่ยวกับหนี้สินที่เราต้องไปชำระ นอกจากนี้ยังนี้คนยังอยากรู้เรื่องดอกเบี้ยที่จะได้จากการลงทุนตามที่ตัวเองได้ลงทุนไปในรูปแบบการลงทุนต่าง ๆที่ตัวเองชื่นชอบ และปลอดภัยที่เราพึ่งพอใจพร้อมสามารถรับความเสี่ยงนั้น ๆ ได้

ซึ่งบางคนก็ชอบลงทุนแบบปลอดภัยแม้ว่าจะได้ดอกเบี้ยที่ต่ำ แต่บางคนก็บ่นอุบว่าดอกเบี้ยแค่นี้เมื่อไหร่จะรวย จะมีกำไรมากมายมหาศาลจากอัตราดอกเบี้ยได้อย่างไร ดังนั้นช่วงนี้ที่เป็นช่วงที่เศรษฐกิจไม่ดีแต่จะมีคนกลุ่มหนึ่งที่รับความเสี่ยงได้ในระดับหนึ่งโยกการลงทุนจากที่มีความเสี่ยงต่ำ ดอกเบี้ยน้อยมาลงทุนในสินทรัพย์ที่เสี่ยงสูงแต่มีโอกาสที่จะมีกำไรจากการลงทุนก็สูงเช่นกัน ซึ่งเห็นได้จากการที่นักลงทุนรายย่อย มนุษย์เงินเดือน อาชีพอิสระ หรืออื่น ๆ แห่ลงทุนในหุ้น OR จะกลายเป็นหุ้นมหาชนไปแล้วตอนนี้

แต่...ไม่ว่าการลงทุนอะไรในยุคที่เศรษฐกิจไม่ดี และยุคโควิด-19 ที่ทำเศรษฐกิจทรุดถึงขนาดนี้ก็ต้องศึกษาข้อมูลการลงทุนกันให้ดี ๆ วันนี้ “สปริง” จะพาไปพูดคุยเรื่องการลงทุนแบบไหนในยุคโควิด -19 ที่อาจมีโอกาสได้ผลตอบแทนที่ดีกว่าดอกเบี้ยเงินฝากกับ นายอมรเทพ จาวะลา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สำนักวิจัยธนาคารซีไอเอ็มบีไทย เล่าให้ฟังว่า การลงทุนในยุคนี้ถ้าคนที่รับความเสี่ยงไม่ได้ก็ควรที่จะลงทุนพวกเงินฝาก พันธบัตร หรือเงินออมในรูปแบบของซื้อประกันชีวิตเงินออม หรือสินทรัพย์อื่น ๆ ที่มีความปลอดภัยสูง

ทั้งนี้ก็จะได้รับดอกเบี้ยหรือผลตอบแทนที่ไม่มากหนัก แต่ถ้าหากใครที่สามารถรับความเสี่ยงสูงได้ และอยากได้กำไรจากการลงทุนที่สูงขึ้นแนะนำว่าให้โยกการลงทุนไปที่หุ้น และกองทุนรวมของต่างชาติ สามารถเข้าไปติดต่อที่บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ. ) หรือสอบถามได้ที่ธนาคารพาณิชย์ทั่วไป โดยกองทุนรวมที่ลงทุนในต่างประเทศ หรือ Foreign Investment Fund หรือ FIF เป็นกองทุนรวมที่เน้นการลงทุนในหลักทรัพย์ต่างประเทศไม่ต่ำกว่า 80% ของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิ โดย ก.ล.ต. กำหนดให้กองทุนต้องลงทุนในประเทศที่มีหน่วยงานกำกับดูแลที่เป็นสมาชิกสามัญของ ก.ล.ต.โลก (IOSCO) หรือในประเทศที่มีตลาดหลักทรัพย์เป็นสมาชิกขององค์กรตลาดหลักทรัพย์โลก (WFE) เพื่อให้เชื่อใจได้ว่าตลาดหลักทรัพย์และหลักทรัพย์ที่ผู้ลงทุนไปลงทุนนั้นจะได้รับการกำกับดูแลที่ดีในระดับมาตรฐานสากล

อีกหนึ่งการลงทุนที่แนะนำคือตลาดหุ้นที่อาจให้ผลตอบแทนที่ดีกว่าอัตราดอกเบี้ยเงินฝาก แต่ก็มีความเสี่ยงเรื่องความผันผวนสูงเช่นกัน ใครมือใหม่หัดขับก็ควรศึกษาให้ดี ๆก่อน ซึ่งเบื้องต้นก็ต้องทำตามขั้นเบื้องต้นดังต่อไปนี้ 1.รู้จักผลตอบแทนของหุ้น 2.เข้าใจความเสี่ยงของการเล่นหุ้น3.เลือกโบรกเล่นหุ้น 4.เปิดบัญชีซื้อขายหุ้น 5.เข้าใจคำศัพท์สำคัญในโปรแกรมเทรดหุ้น6.โอนเงินเข้าบัญชีเพื่อเล่นหุ้น7.เลือกหุ้นตัวแรก

สำหรับสาเหตุที่แนะนำเรื่องการลงทุนกองทุนรวมที่ลงทุนในต่างประเทศ คือกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ออกมาประเมินว่าเศรษฐกิจโลกจะฟื้นตัวเร็วกว่าเศรษฐกิจไทย โดยเฉพาะประเทศอื่น ๆ จึงทำให้มีความน่าสนใจในการลงทุนมากกว่าในไทยอยู่แล้ว ส่วนการแนะนำการลงทุนในตลาดหุ้นก็เช่นกันอาจมีนักลงทุนจากต่างชาติเข้ามาซื้อขายในไทยมากขึ้นจึงมองว่าเป็นโอกาส ทั้งหมดนี้คือเรื่องราวของการลงทุนในยุคโควิด -19 แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นขอย้ำเสมอว่า “การลงทุนมีความเสี่ยง ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลก่อนตัดสินใจลงทุน”

แชร์โพสต์นี้


ลิงก์ไปโพสต์
แชร์ไปเว็บไซต์อื่น

Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.

ผู้มาเยือน
ตอบกลับกระทู้นี้...

×   วางข้อความแบบ rich text.   วางแบบข้อความธรรมดาแทน

  อนุญาตให้ใช้ได้ไม่เกิน 75 อิโมติคอน.

×   ลิงก์ของคุณถูกฝังอัตโนมัติ.   แสดงเป็นลิงก์แทน

×   เนื้อหาเดิมของคุณได้ถูกเรียกกลับคืนมาแล้ว.   เคลียร์อิดิเตอร์

×   คุณไม่สามารถวางรูปภาพได้โดยตรง กรุณาอัปโหลดหรือแทรกภาพจาก URL

กำลังโหลด...

  • เข้ามาดูเมื่อเร็วๆนี้   0 สมาชิก

    ไม่มีผู้ใช้งานที่ลงทะเบียนกำลังดูหน้านี้

×
×
  • สร้างใหม่...