ข้ามไปเนื้อหา
Update
 
 
Gold
 
USD/THB
 
สมาคมฯ
 
Gold965%
 
Gold9999
 
CrudeOil
 
USDX
 
Dowjones
 
GLD10US
 
HUI
 
SPDR(ton)
 
Silver
 
Silver/Oz
 
Silver/Baht
 
hailand

ราคาหุ้น OR วันนี้บวกเด้ง 3 บาท วอลลุ่มทะลุหมื่นล้าน

โพสต์แนะนำ

รายงานข่าวแจ้งว่า ราคาซื้อขายหุ้น OR วันนี้คึกคัก โดยราคาปรับขึ้นร้อนแรงทำราคาสูงสุดที่ 33 บาท จากเปิดตลาดที่ 30 บาท และราคาต่ำสุดที่ 29.75 บาท และล่าสุดราคาอยู่ที่ 32.75 บาท เพิ่มขึ้น 3 บาท หรือ 10.08% ด้วยมูลค่าการซื้อขายหุ้น OR สูงถึง 10,614 ล้านบาท ณ เวลา 16.02 น. ซึ่งเป็นหลักทรัพย์ที่มีมูลค่าการซื้อขายสูงสุดเป็นอันดับ 1 ของวัน แม้ว่าวันนี้หุ้น OR จะขึ้นเครื่องหมาย XD โดยปันผล 0.10 บาทต่อหุ้น

ด้านบล.กสิกรไทยแนะนำ ถือ OR ราคาเป้าหมายสิ้นปี 64 ที่ 27.60 บาทจาก upside ที่จำกัด แต่ก็ยังชอบบริษัทฯ ในแง่ของทิศทางกำไรที่เป็นบวกในปี 64-65 โดยมองว่า OR เป็นบริษิทที่มีความเสี่ยงต่ำจากตลาดน้ำมันในประเทศที่มีผู้เล่นหลักครองตลาดส่วนใหญ่ อีกทั้งขยายในตลาด non-oil และต่างประเทศที่มีอัตราการเติบโตสูง คาดกำไรปี 64-65 จะมี CAGR ที่ 28% จาก GPM ที่สูงยอดขายที่กลับสู่ระดับปกติและการเติบโตจากธุรกิจ non-oil คาดค่าการตลาดค้าปลีกน้ำมันในประเทศเสถียรภาพมากขึ้น

นอกจากนี้มองว่าค่าการตลาดค้าปลีกน้ำมันในประเทศจะทรงตัวในระดับราวๆ 1.7-2.0 บาท/ลิตร ด้วยแรงหนุน จากผู้เล่นหลักได้ครองตลาดส่วนใหญ่ ทำให้สามารถกำหนดราคาได้มากขึ้น และยังมีการแข่งขันที่ลดลงจากปริมาณการผลิตน้ำมันส่วนเกินของกลุ่มโรงกลั่นในประเทศที่น้อยลง รวมถึงความเสี่ยงที่ลดลงของการที่รัฐบาลจะกลับมากำหนดเพดานราคาน้ำมัน ทั้งนี้ยอดขายของบริ ษัทน้ำมันหลัก 7 ราย มีสัดส่วนเพิ่ม เป็น 97.0% ของยอดขายทั้งหมดในประเทศไทยและผู้เล่นหลักมีการปรับกลยุทธ์ไปเน้นกลุ่มผลิตภัณฑ์พรีเมี่ยมและธุรกิจค้าปลีกสินค้าและบริการอื่น (non-oil) มากขึ้น

กองทุนรวม คือ

ขณะที่บริษัทมีความเสี่ยงต่ำบริหารภายใต้แบนด์ (DODO) โดยสัดส่วน 80% ของสถานีบริการน้ำมันทั้งหมดของบริษัท ฯ และสาขา Café Amazon ขณะที่ธุรกิจการตลาดพาณิชย์ของบริษัทฯ ก็มีลูกค้ามากกว่า 2,600 ราย ทำให้การดำเนินงานที่ผิดพลาดของผู้แทนจำหน่าย หรือกรณีสูญเสียลูกค้ารายใดรายหนี่งจะส่งผลกระทบต่อกำไรและสถานะทางการเงินของ OR ในวงจำกัด โดยในด้านการจัดหาผลิตภัณฑ์ OR มีสัญญารับซื้อผลิตภัณฑ์ (offtake agreements) ระยะยาวกับโรงกลั่นและบริษัทน้ำมันในประเทศทั้งที่อยู่ในหรือนอกกลุ่ม PTT ซึ่ง สัญญา offtake เหล่านี้คิดเป็นสัดส่วนราวๆ 90% ของยอดซื้อรวมของบริษัทฯ

ทั้งนี้คาดว่า OR ในช่วงปี 64-65 จะมีอัตราการเติบโตเฉลี่ยต่อปี (CAGR) ที่ 28% เนื่องจากค่าการตลาดน้ำมันที่คงอยู่ในระดับสูง ยอดขายที่กลับสู่ระดับปกติและส่วนแบ่งจากธุรกิจ non-oil ที่สูงขึ้น เมื่ออิงจากแผนการขยายกิจการในปัจจุบัน ก็คาดว่าอัตรากำไรขั้นต้น (GPM) โดยรวมของ OR จะเติบโตขึ้นจาก 6.8% ในปี 63 มาใกล้เคียง 7-8% ภายในปี 65 ส่วนยอดขายจะกลับระดับปกติจะช่วยกระตุ้นความประหยัดต่อขนาด (economies of scale) เพราะจะทำให้อัตราส่วนค่าใชจ่ายการขายและบริหาร (SG&A)ต่อยอดขายของบริษัทฯ ปรับดีขึ้นจาก 6%ในปี 63 เป็น 5.4% ในปี 65 ปัจจัยเหล่านี้จะทำให้ EBITDA จากธุรกิจน้ำมันที่มีอัตรากำไรต่ำกว่าจะลดลงจาก 71% เหลือ 68% ภายในปี 65

ขณะที่สถานะทางการเงินที่แข็งแกร่งพร้อมกับ FCF จำนวนมาก คาดว่าอัตราส่วนหนี้สินสุทธิต่อเงินทุน (net D/E ratio) ของ OR จะลดลงจาก 1.07 เท่าในปี 63 มาใกล้เคียงศูนย์หลังจากการเสนอขายหลักทรัพย์ให้ประชาชนเป็นครั้งแรก (IPO) ขณะที่อัตราส่วนความสามารถในการชำระหนี้(DSCR) จะเพิ่มขึ้นจาก 3.1 เท่าเป็น 3.3 เท่าภายในปี 65

โดยหมายความว่าบริษัทฯ มีความสามารถในการกู้ยืมอีกมากก่อนที่จะแตะระดับเงื่อนไขในสัญญาเงินกู้ (debt covenants) ที่อัตราส่วนหนี้สินที่มีภาระดอกเบี้ยสุทธิต่อเงินทุน (netadjusted IBDE ratio) ไม่เกิน 2.5 เท่า และ DSCR ไม่ต่ำกว่า 1.2 เท่า เราคาดว่า OR จะมีกระแสเงินสดอิสระ (FCF) เกือบ 5 หมื่นล้านบาทที่พร้อมสำหรับการลงทุนในโครงการใหม่ ๆ รวมถึงการควบรวมกิจการ (M&A) และ/หรือการจ่ายเงินปันผลในช่วงปี 64-65 นอกเหนือจากแผนการลงทุนและหนี้สินที่ครบกำหนดชำระตามแผนการในปัจจุบัน

อย่างไรก็ตาม แนะนำ “ถือ” พร้อมกับราคาเป้าหมายสิ้นปี 64 ที่27.60 บาท ด้วยวิธีประเมิน 2 แบบ ได ้แก่ EV/EBITDA และ PBV สำหรับ upside จากการเข้าซื้อหุ้นในร้านอาหารแบรนด์โอ้กะจู้ โดยตั้งเป้าหมาย EV/EBITDA ที่ 10.4 เท่า (+1.0SD)สำหรับ 70% ของ EBITDA มาจากธุรกิจน้ำมันสืบเนื่องจากสภาพตลาดน้ำมันค้าปลีกในประเทศที่มีผู้เล่นหลักครองตลาด ขณะที่อิง EV/EBITDA 19.4 เท่าสำหรับอีก 30% ของEBITDA ที่มาจากธุรกิจ non-oil (+2.0SD) จากค่าเฉลี่ยหุ้นกลุ่มพาณิชย์ในไทยที่เราวิเคราะห์อยู่ เนื่องจากธุรกิจ non-oil ของ OR นั้นมีศักยภาพการการเติบโตเหนือกว่าผู้เล่นอื่นในกลุ่ม

ด้าน บล.หยวนต้า ประเทศไทย แนะนำให้ Trading ให้ราคาที่เหมาะสมหุ้น OR ที่ 27.50 บาท แม้ราคาหุ้นจะ Fully Valued ในระยะสั้น แต่มองว่าในระยะยาวบริษัทมี Upside หากแบรนด์ต่างๆสามารถพัฒนาจาก Local Brand ให้กลายเป็น Reginal Brand ได้ ธุรกิจของ OR จะเติบโตต่อเนื่อง โดยได้รับแรงหนุนจากธุรกิจ Non-Oil เป็นหลัก

ซึ่งจะส่งผลให้บริษัทมี GPM ที่ดีขึ้นในระยะยาว และ OR มีการเตรียมความพร้อมสำหรับการมาของ EV ในไทยแล้ว และมีโอกาสชิงส่วนแบ่งการตลาดเพิ่มด้วย Synergy ระหว่างธุรกิจปั๊มและธุรกิจ Non-Oil โดย OR ถือเป็นหุ้นมหาชน ที่ได้รับความสนใจจากนักลงทุนเป็นจำนวนมาก นับตั้งแต่ที่ประกาศขายหุ้น IPO ในราคาหุ้นละ 18 บาท โดยมีนักลงทุนจองซื้อสูงถึง 530,000 รายการ ราคาหุ้น OR เคยขึ้นไปสูงสุดที่ 36.50 บาท

แชร์โพสต์นี้


ลิงก์ไปโพสต์
แชร์ไปเว็บไซต์อื่น

Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.

ผู้มาเยือน
ตอบกลับกระทู้นี้...

×   วางข้อความแบบ rich text.   วางแบบข้อความธรรมดาแทน

  อนุญาตให้ใช้ได้ไม่เกิน 75 อิโมติคอน.

×   ลิงก์ของคุณถูกฝังอัตโนมัติ.   แสดงเป็นลิงก์แทน

×   เนื้อหาเดิมของคุณได้ถูกเรียกกลับคืนมาแล้ว.   เคลียร์อิดิเตอร์

×   คุณไม่สามารถวางรูปภาพได้โดยตรง กรุณาอัปโหลดหรือแทรกภาพจาก URL

กำลังโหลด...

  • เข้ามาดูเมื่อเร็วๆนี้   0 สมาชิก

    ไม่มีผู้ใช้งานที่ลงทะเบียนกำลังดูหน้านี้

×
×
  • สร้างใหม่...