ข้ามไปเนื้อหา
Update
 
 
Gold
 
USD/THB
 
สมาคมฯ
 
Gold965%
 
Gold9999
 
CrudeOil
 
USDX
 
Dowjones
 
GLD10US
 
HUI
 
SPDR(ton)
 
Silver
 
Silver/Oz
 
Silver/Baht
 
childteeth

รากเทียม นวัตกรรมการทดแทนการสูญเสียฟันอันดับหนึ่งในตอนนี้

โพสต์แนะนำ

เทคโนโลยีทางด้านการแพทย์ก้าวหน้ามากในปัจจุบัน ทางด้านทันตกรรมก็เช่นเดียวกัน มีการเริ่มนำ รากเทียม มาใช้ในการแก้ปัญหาในการสูญเสียฟันแท้มากขึ้น เพราะให้ความรู้สึกเหมือนฟันจริงมากกว่าสวมใส่ฟันปลอมแบบทั่วไป และยังมีประสิทธิภาพในการขบเคี้ยวอาหารได้ดีกว่าอีกด้วย

สารบัญ

  • รากฟันเทียม ดีกว่า ฟันปลอม อย่างไร
  • ส่วนประกอบของ รากเทียม มีอะไรบ้าง
  • รากเทียม ทำแล้วเจ็บหรือไม่

 

รากฟันเทียม ดีกว่า ฟันปลอม อย่างไร

ฟันปลอมที่เราคุ้นเคยกัน มักจะเป็นในรูปแบบพิมพ์ฟันทั้งแถว ซึ่งการใช้งานก็ง่ายเพียงแค่สวมใส่เข้าไปก็สามารถขบเคี้ยวอาหารได้ตามสะดวก แต่ปัญหาส่วนใหญ่ที่ผู้สวมใส่ฟันปลอมมักพบเจอคือ รู้สึกเจ็บเมื่อใส่ไปนานๆ และยังหลวมอีกด้วย ซึ่งหมายความว่าตัวฟันปลอมเมื่อใช้ไปนานๆ แล้วจะลดทอนประสิทธิภาพลงนั่นเอง

จึงเกิดเป็นนวัตกรรม รากฟันเทียม ที่จะเข้ามาช่วยเติมเต็มซี่ฟันได้ราวกับเป็นฟันซี่ใหม่ ทดแทนรากเทียมและเนื้อฟันที่สูญเสียไปได้เต็มร้อย และให้ความรู้สึกเหมือนกับฟันแท้จริงๆ ไม่ต้องห่วงเรื่องความแข็งแรงคงทนเพราะรากฟันเทียม เพราะตัวรากฟันเทียมนั้นจะฝังเข้าไปเข้าไปราวกับเป็นรากฟันจริงๆ สามารถอยู่ได้ยาวนานหลายสิบปี หากมีการดูแลอย่างถูกต้อง

อ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับการทำรากเทียม

ส่วนประกอบของ รากเทียม มีอะไรบ้าง

รากฟันเทียม (Fixture)

รากเทียมของฟันเทียมนั้นทำมาจากวัสดุโลหะไทเทเนียม (Titanium) มีลักษณะคล้ายรากฟัน และจะฝังอยู่ในกระดูกขากรรไกร ซึ่งสามารถยึดติดกับเหงือกได้อย่างแน่นหนา แข็งแรง ไม่มีหลวม

เดือยครอบฟัน (Abutment)

เป็นตัวที่ทำหน้าที่รองรับส่วนของครอบฟัน หรือตัวฟันของเรานั่นเอง โดยจะมีการติดตั้งต่อเมื่อได้ทำการฝัง รากเทียม ลงไปตามแผนการรักษาที่วางไว้ จากนั้นทันตแพทย์จะทำการนัดหมายให้มาติดตั้งเดือยสำหรับรองรับตัวครอบฟันของเราต่อไป

ครอบฟัน (Crown)

ส่วนของครอบฟันเป็นส่วนที่อยู่ด้านบนของเหงือก หรือเดือยครอบฟัน มีรูปร่างลักษณะและสีเหมือนฟันธรรมชาติซึ่งเปรียบเสมือนเป็นเนื้อฟันของเรา โดยวัสดุในส่วนนี้จะทำมาจากเซรามิคพอร์ซเลน ที่มีความแข็งแรงทนทานมาก

รากเทียม ทำแล้วเจ็บหรือไม่

ในการทำ รากเทียม นั้นคุณจะไม่รู้สึกเจ็บมากเนื่องจากแพทย์ได้ทำการใช้ยาชาหรือยาระงับความรู้สึกบริเวณที่ทำ เมื่อยาชาหมดฤทธิ์แล้วนั้นจะรู้สึกถึงความปวดบวมบ้าง แพทย์จะจ่ายยาบรรเทาอาการปวดให้เพื่อรับประทาน หลังจากปลูกฝังรากเทียมเรียบร้อยแล้วจะต้องเข้าพบทันตแพทย์เป็นระยะ เพื่อสังเกตและดูผลลัพธ์การทำรากเทียม

 

สรุป

รากเทียม เป็นอุปกรณ์ทางทันตกรรมที่ยืนหนึ่งในเรื่องของการทดแทนฟันที่สูญเสียไป โดยให้ผลลัพธ์ที่คล้ายคลึงกับฟันจริงมากที่สุด และยังมีประสิทธิภาพในการใช้งานราวกับเป็นฟันแท้ที่งอกขึ้นมาใหม่ สำหรับใครที่ต้องการได้ฟันใหม่ที่ดีกว่าเดิม ไม่ต้องถอดฟันปลอมเข้าออกให้เสียเวลา การทำรากเทียมนั้นตอบโจทย์มาก

 

ข้อมูลอ้างอิง : https://www.prd.go.th/pdf/web/viewer.html?file=/th/file/get/file/202112084e8a03dd3584b165c944c459bd879da1161005.pdf

รากเทียม.jpg

แชร์โพสต์นี้


ลิงก์ไปโพสต์
แชร์ไปเว็บไซต์อื่น

Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.

ผู้มาเยือน
ตอบกลับกระทู้นี้...

×   วางข้อความแบบ rich text.   วางแบบข้อความธรรมดาแทน

  อนุญาตให้ใช้ได้ไม่เกิน 75 อิโมติคอน.

×   ลิงก์ของคุณถูกฝังอัตโนมัติ.   แสดงเป็นลิงก์แทน

×   เนื้อหาเดิมของคุณได้ถูกเรียกกลับคืนมาแล้ว.   เคลียร์อิดิเตอร์

×   คุณไม่สามารถวางรูปภาพได้โดยตรง กรุณาอัปโหลดหรือแทรกภาพจาก URL

กำลังโหลด...

  • เข้ามาดูเมื่อเร็วๆนี้   0 สมาชิก

    ไม่มีผู้ใช้งานที่ลงทะเบียนกำลังดูหน้านี้

×
×
  • สร้างใหม่...