ข้ามไปเนื้อหา
Update
 
 
Gold
 
USD/THB
 
สมาคมฯ
 
Gold965%
 
Gold9999
 
CrudeOil
 
USDX
 
Dowjones
 
GLD10US
 
HUI
 
SPDR(ton)
 
Silver
 
Silver/Oz
 
Silver/Baht
 
Chantima

เคล็ดลับดี ๆ ในการดูแลสุขภาพที่นอกเหนือจากการทานอาหารเสริมกระดูกและข้อที่คุณควรรู้

โพสต์แนะนำ

happy-woman-preparing-healthy-salad-kitchen.jpg.b9d754930f578c9f4475785370e16442.jpg

               พอมีอายุเข้าสู่ช่วงวัย 30+ ขึ้นไปแคลเซียมในร่างกายจะเริ่มลดน้อยลง อาจมีมวลกระดูกที่ไม่สมบูรณ์ ทำให้กระดูกหักได้ง่ายขึ้น เพราะว่าความแข็งแรงของมวลกระดูกลดน้อยลง จนมีอาการปวดข้อเข่าตามมา ดังนั้นจึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องหาอาหารเสริมกระดูกและข้อเอามาทานเพื่อบำรุง หรือไม่ก็หาอาหารที่มีแคลเซียมสูง ๆ มาทาน เช่น นมและผลิตภัณฑ์ของนม ,ถั่วเหลืองและผลิตภัณฑ์ที่ทำจากถั่ว ,ผักใบเขียว เป็นต้น หรือถ้าเน้นเรื่องความง่าย และสะดวกต้องยกให้อาหารเสริมกระดูกและข้อเลยตอบโจทย์สุด ๆ  เพราะเขารวมเอาวิตามิน แคลเซียม และแร่ธาตุอื่น ๆ ที่ส่งผลดีกับข้อแล้วก็กระดูกเอามาให้แล้ว นอกจากการทานอาหารเสริมแล้วก็ยังมีวิธีเสริมสร้างแคลเซียมและวิธีบำรุงกระดูกในแบบต่าง ๆ เอามาฝากกับทุก ๆ คนด้วยพร้อมแล้วก็มาดูกันเลยค่ะ

1.ดื่มนมและกินอาหารที่มีแคลเซียม

อยากเสริมแคลเซียมให้ร่างกาย ทำง่ายอย่างมาก เพียงดื่มนมและกินอาหารที่มีแคลเซียมในปริมาณที่พอเหมาะกับความต้องการร่างกาย โดยแคลเซียมที่ได้จากนมและผลิตภัณฑ์จากนมทุกชนิดนั้นจะสามารถดูดซึมนำไปใช้งานได้ง่ายมากที่สุด พร้อมกันนี้ก็ควรกินอาหารที่มีแคลเซียมพร้อมกันด้วย เช่น ปลาเล็กปลาน้อย ถั่ว งา ผักใบเขียวเข้มอย่างคะน้า เต้าหู้ก้อนและผลิตภัณฑ์จากนมอื่น ๆ อย่างเช่น โยเกิร์ต นมเปรี้ยว และชีส

2.รับวิตามินดีและแมกนีเซียม

นอกจากการกินอาหารที่มีแคลเซียมแล้ว การกินอาหารที่มีวิตามินดีก็จะช่วยให้การดูดซึมแคลเซียมเป็นไปอย่างได้ผลดียิ่งขึ้นเช่นกัน โดยอาหารที่มีวิตามินดีก็ได้แก่ นม ปลาแซลมอน ไข่แดง เห็ด น้ำมันพืชและแสงแดด สำหรับการรับวิตามินดีจากแสงแดดนั้น แนะนำให้ออกไปรับแสงแดดอ่อน ๆ ยามเช้าหรือเย็นประมาณวันละ 10-15 นาทีก็พอ และแมกนีเซียมก็เป็นสารสำคัญที่มีบทบาทต่อกระบวนการสังเคราะห์และช่วยควบคุมการขนส่งแคลเซียมในร่างกาย

3.เลี่ยงอาหารที่ยับยั้งการดูดซึมของแคลเซียม

แม้ว่าเราจะกินอาหารที่มีแคลเซียมเพื่อบำรุงกระดูกให้แข็งแรง แต่อย่าลืมว่าอาหารบางชนิดก็มีส่วนยับยั้งการดูดซึมของแคลเซียมได้เช่นเดียวกัน เช่น ผักโขม รำข้าวสาลี มันเทศ พืชมีเมล็ดและโปรตีนสกัดจากถั่วเหลือง แนะนำให้กินผักที่มีแคลเซียมสูง แต่มีออกซาเลตปริมาณต่ำ เช่น ผักคะน้า กวางตุ้ง ตำลึง ใบบัวบก ถั่วพูและขี้เหล็ก เป็นต้น

4.หลีกเลี่ยงเครื่องดื่มบางชนิด

ควรหลีกเลี่ยงเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ ชา กาแฟ และเลี่ยงการสูบบุหรี่ การดื่มแอลกอฮอล์นั้นนับเป็นศัตรูตัวร้ายที่จะคอยกีดขวางการดูดซึมแคลเซียมจากในระบบทางเดินอาหาร และควรหลีกเลี่ยงการดื่มน้ำอัดลมด้วยเช่นเดียวกัน เพราะน้ำอัดลมเป็นเครื่องดื่มที่ทำให้เกิดภาวะของโรคกระดูกพรุนได้ง่าย

5.ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ

ควรออกกำลังกายที่ต้องใช้การแบกรับน้ำหนักตัว เพราะจะช่วยเสริมสร้างกระดูกให้แข็งแรงและยังชะลอการเกิดภาวะกระดูกพรุนขึ้นได้อีกด้วย โดยควรออกกำลังกายเป็นประจำสัปดาห์ละ 3-5 ครั้ง ในกรณีผู้สูงอายุ แนะนำให้ออกกำลังกายประเภทที่ต้องรองรับน้ำหนักตัวโดยมีแรงกระแทกต่ำ เช่น เดิน ตีกอล์ฟ ไทชิ รำไท่เก็ก และโยคะก็จะช่วยลดความเสี่ยงจากการหกล้มและป้องกันการเกิดกระดูกหักลงได้

                 แหละถ้าจะให้ดีตอนทานอาหารเสริมกระดูกและข้อ อย่างแคลเซียมแล้ว ก็ควรทานผลไม้รสเปรี้ยวอย่าง ส้ม ด้วย เพราะมีงานวิจัยสนับสนุนว่า วิตามินซีและสารแอนติออกซิแดนต์ในส้ม หรือผลไม้รสเปรี้ยว ช่วยลดความเสี่ยงการเกิดโรคข้อเข่าเสื่อมได้ รวมถึงการกินผักและผลไม้ที่มีสีสันหลากหลาย เช่น มะเขือเทศสีแดง แครอตสีส้ม กะหล่ำปลีสีม่วง ข้าวโพดและฟักทองสีเหลือง ผักใบเขียวชนิดต่าง ๆ ก็สำคัญ เพราะในผักและผลไม้เหล่านี้ อุดมไปด้วยใย ซึ่งเป็นมีสารอาหารบํารุงข้อได้เช่นกันค่ะ

แชร์โพสต์นี้


ลิงก์ไปโพสต์
แชร์ไปเว็บไซต์อื่น

Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.

ผู้มาเยือน
ตอบกลับกระทู้นี้...

×   วางข้อความแบบ rich text.   วางแบบข้อความธรรมดาแทน

  อนุญาตให้ใช้ได้ไม่เกิน 75 อิโมติคอน.

×   ลิงก์ของคุณถูกฝังอัตโนมัติ.   แสดงเป็นลิงก์แทน

×   เนื้อหาเดิมของคุณได้ถูกเรียกกลับคืนมาแล้ว.   เคลียร์อิดิเตอร์

×   คุณไม่สามารถวางรูปภาพได้โดยตรง กรุณาอัปโหลดหรือแทรกภาพจาก URL

กำลังโหลด...

  • เข้ามาดูเมื่อเร็วๆนี้   0 สมาชิก

    ไม่มีผู้ใช้งานที่ลงทะเบียนกำลังดูหน้านี้

×
×
  • สร้างใหม่...