ข้ามไปเนื้อหา
Update
 
 
Gold
 
USD/THB
 
สมาคมฯ
 
Gold965%
 
Gold9999
 
CrudeOil
 
USDX
 
Dowjones
 
GLD10US
 
HUI
 
SPDR(ton)
 
Silver
 
Silver/Oz
 
Silver/Baht
 

ขอเดา(ราคาทอง)กับเขาบ้าง


namchiang

เศรษฐกิจต่างประเทศ

วันที่ 26 เมษายน 2555 07:46

อาร์เจนฯเพิ่มทุนสำรองทองครั้งแรกรอบ 6 ปี

news_img_448699_1.jpg

โดย : กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

 

ไอเอ็มเอฟเผยอาร์เจนตินาซื้อทองในเดือนก.ย.เป็นครั้งแรกในรอบ 6 ปี

 

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) และเจ้าหน้าที่รัฐบาลอาร์เจนตินาเปิดเผยว่า อาร์เจนตินา ได้เพิ่มปริมาณทองคำสำรองในเดือนก.ย. 2554 ขณะที่ราคาทองเริ่มลดลงจากระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ โดยเป็นการซื้อทองเป็นครั้งแรกในรอบ 6 ปี

 

ข้อมูลของไอเอ็มเอฟ บ่งชี้ว่า อาร์เจนตินา ซึ่งมีเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 3 ของละตินอเมริกา ได้เพิ่มการถือครองทองคำสำรองอีก 7 ตัน ในเดือนก.ย.ที่ผ่านมา ส่งผลให้ทองคำสำรองทั้งหมดของอาร์เจนตินาอยู่ที่ 61.74 ตัน โดยธนาคารกลางของอาร์เจนตินา ตัดสินใจที่จะกระจายการลงทุนจากการถือครองสกุลเงินเช่นเดียวกับธนาคารกลางของประเทศตลาดเกิดใหม่อื่นๆ

 

ทั้งนี้ ราคาทองสปอตแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 1,920.30ต่อออนซ์ ในเดือนก.ย. 2554 โดยแหล่งข่าวที่ธนาคารกลางอาร์เจนตินาระบุว่า เจ้าหน้าที่ซื้อทองในเดือนดังกล่าว เมื่อราคาร่วงลงเกือบ 250 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ในเวลาต่อมา จากระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์

 

รายงานสถิติการเงินระหว่างประเทศรายเดือนของไอเอ็มเอฟ บ่งชี้ว่า การซื้อทองดังกล่าวเป็นการซื้อเพื่อเพิ่มทุนสำรองทองเป็นครั้งแรกของอาร์เจนตินานับตั้งแต่เดือนก.พ. 2548

 

ที่ผ่านมา สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือสแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (เอสแอนด์พี) ปรับลดประมาณการแนวโน้มหนี้ต่างประเทศของอาร์เจนตินาลงสู่เชิงลบ โดยระบุถึงนโยบายต่างๆ อาทิ การดำเนินการของรัฐบาลที่จะยึดกิจการบริษัทพลังงานวายพีเอฟ จากบริษัทเรปซอลของสเปน

 

ข้อมูลของไอเอ็มเอฟ บ่งชี้ว่า เม็กซิโกได้เพิ่มการถือครองทองมากที่สุดในเดือนมี.ค.ในรอบ 1 ปีด้วย หลังจากเพิ่มทุนสำรองทองอีก 16.81 ตัน สู่ระดับ 122.58 ตัน โดยเม็กซิโกเป็นผู้ซื้อทองสุทธิในปี 2554 และเพิ่มการถือครองทองเกือบ 100 ตัน สู่ 106 ตัน

 

ธนาคารกลางทั่วโลก ได้เพิ่มการถือครองเกือบ 500 ตันในปีที่ผ่านมา ซึ่งทำให้ธนาคารกลาง เป็นผู้ซื้อทองสุทธิเป็นครั้งแรกในรอบอย่างน้อย 20 ปี ขณะที่เม็กซิโก, เกาหลีใต้, ไทย, ฟิลิปปินส์และรัสเซียได้เพิ่มการถือครองทองคำอย่างมาก แม้ประเทศขนาดเล็กกว่าอื่นๆ อาทิ โคลัมเบียและเบลารุส ก็เป็นผู้ซื้อทองอย่างมากด้วยเช่นกัน

 

ข้อมูลของไอเอ็มเอฟ สำหรับเดือนมี.ค.บ่งชี้ว่า รัสเซียได้เพิ่มการถือครองทอง 16.55 ตัน สู่ 895.75 ตันในเดือนที่ผ่านมา ขณะที่คาซัคสถาน เพิ่มการถือครองทองสำรอง 4.30 ตัน สู่ 96.16 ตัน และการถือครองทองของคาซัคสถานเพิ่มขึ้นเกือบ 39 ตันหรือ 42% ในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา



ผลตอบรับจากผู้ใช้งาน

แนะนำความคิดเห็น

ไม่มีความคิดเห็นจะแสดง



Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.

ผู้มาเยือน
เพิ่มความคิดเห็น...

×   วางข้อความแบบ rich text.   วางแบบข้อความธรรมดาแทน

  อนุญาตให้ใช้ได้ไม่เกิน 75 อิโมติคอน.

×   ลิงก์ของคุณถูกฝังอัตโนมัติ.   แสดงเป็นลิงก์แทน

×   เนื้อหาเดิมของคุณได้ถูกเรียกกลับคืนมาแล้ว.   เคลียร์อิดิเตอร์

×   คุณไม่สามารถวางรูปภาพได้โดยตรง กรุณาอัปโหลดหรือแทรกภาพจาก URL

กำลังโหลด...

×
×
  • สร้างใหม่...