ข้ามไปเนื้อหา
Update
 
 
Gold
 
USD/THB
 
สมาคมฯ
 
Gold965%
 
Gold9999
 
CrudeOil
 
USDX
 
Dowjones
 
GLD10US
 
HUI
 
SPDR(ton)
 
Silver
 
Silver/Oz
 
Silver/Baht
 

บอนไซ's Blog

  • เรื่อง
    176
  • ความเห็น]
    35
  • เข้าชม
    182,216

จาก:หุ้น+ข่าว+ทอง***รายสัปดาห์หัวข้อ คุณค่า กับ ฟองสบู่***

บอนไซ

ดูแล้ว

คำถาม ทองพื้นฐานขึ้น 1800 แต่เทคนิค 1200 ตอนนี้

 

ผมว่าสัปดาห์นี้ผมมาวิเคราะห์จากคำถามนี้น่าสนใจคำถามนี้ ผมว่าตัวเลขด้านบนน่าจะเป็นที่รู้กันไม๊น้อยสำหรับคนเล่นทองคำ ผมมาวิเคระห์ได้โดยสรุป ราคาเป็นจริงของทองควรจะอยู่ที่ไหน ผมให้หลัก คณิตศาสตร์ ม1 ง่ายๆ คือ ราคาตรงกลางที่ทองควรจะอยู่คือ

1800-1200 เท่ากับ 600 หาร 2 คือ 300 ราคาตรงกลางของทองคำต้องนี้น่าจะอยู่ที่ 1500 เป็นไงครับ ทันสถานการณ์ ปัจจุบัน พอดี ราคานี้เป็นจุดแข็งสุด ตอนทองลงมาและมันก็เป็นจุดแข็งสุดเช่นกัน เวลาทองจะเป็นขาขึ้นไปเช่นกัน ถ้าเราสมมุติว่า เราเป็นกองทุนใหญ่ เราได้ทองในสต๊อกยังไม่เต็มจะต้องเก็บสต๊อกให้ได้ตามที่เราต้องการก่อนปล่อยให้ทองเป็นขาขึ้นใช่ไม๊ เค้าต้องเอาสต๊อกทองให้มากที่สุดในราคาต่ำ ซึ่งไม่จำเป็นว่า ต้องเป็น 1400 กว่าๆ 1300 กว่า ก็ได้ ถามว่า 1200 กว่าๆ เค้ากล้าไปเก็บตรงนั้นไม๊ ผมว่ากองทุนต้องคิดนะ ว่า 1200 กว่าๆ เป็นราคาที่เสี่ยงในด้าน คุณค่าของทอง ต่ำกว่า 1200 ก็ต้องถือว่าทองเป็นจุดที่ ทุกคนมองว่า ไม่มีคุณค่า เก็บทองไว้ก็ไม่เกิดประโยชน์ แล้วมาขายกัน แล้ว ทองในสต๊อกกองทุนจะทำอย่างไร เค้ายังมีสต๊อกทองกระดาษในมืออยู่ มหาศาล เลย

 

ในทางกลับกัน ฟองสบู่ล่ะ อยู่ที่ไหน ผมว่า ราคาเกิน 1800 เป็นปัจจัยในปัจจุบันก็จะเป็นช่วงเริ่มฟองสบู่แล้ว (ปัจจัยปัจจุบัน)

สถานการณ์ ทองหมดคุณค่าจะเกิดอะไรขึ้นในโลกนี้

 

กองทุนล้มละลาย คนไม่เก็บทอง คลังแต่ละประเทศไม่ยึดถือทองคำเป็นกองทุนสำรองประเทศ /// ประเทศที่ไม่ได้มีทองคำหรือสกุลต่างประเทศหนุนหลัง มีความเข็มแข็งมากๆ/// ไม่มีระบบทองกระดาษ // มีข่าวการปิดเหมื่องทองคำเพราะขาดทุน//คนในโลกนี้ไม่สะสมทองคำเพราะไม่มีมูลค่าและคุณค่าในอนาคต ถ้าราคาทองสะท้อน คำว่า คุณค่าทองว่าไม่มีเมื่อไร ก็จะเกิดเรื่องอย่างที่ผมบอก แต่ถ้าไม่ใช่ ทองก็จะไม่ลงจนหมดคุณค่า

 

 

สถานการณ์ ฟองสบู่ จะเกิดอะไรขึ้นในโลกนี้

 

การเฟื่องฟู่ของทองคำกระดาษ มีมากขึ้น มีกองทุนมากขึ้น คนเล่นทองมากขึ้น ทองมีมูลค่ามากกว่า แพทติมั่น มีการลงทุนในทองมากหมายเพราะมีมูลค่าดีกว่าการลงทุนในหุ้นต่างๆคนสะสมเรียกร้องที่จะมีทองมากขึ้น เหมือนทองมีการเปิดตัวมากขึ้น ถ้ามีก็คือราคาจะสูงขึ้น ประเทศต่างๆ ให้ความสำคัญกับการเก็บทองคำเป็นทุนสำรองประเทศมากกว่า เงินที่พิมพ์มาโดยไม่มีการทองคำหนุนหลัง

สรุป ปัจจัย 1200 คุณค่า **** 1500ราคากลาง *** 1800ฟองสบู่ ****ต้องอิงจากปัจจัยดังต่อไปนี้ถ้า ปัจจัยเปลื่ยนแปลง ราคา คุณค่า ราคากลาง ราคาฟองสบู่ ก็ต้องเปลื่ยนไป

 

1.gold cot ***19 เมษา 2013***

2. dollar in index cot *****19 เมษา 2013****

3. มูลค่าทองจริงทึ่คาดการณ์มีในโลก 1.5 - 1.7 แสนตัน

4.ราคาทำเหมืองทอง 1300 ดอลลาร์ ต่อ ออนซ์

5.ทองคำที่เก็บในคลังของแต่ละประเทศ ใน10 ลำดับของโลกเป็นไปตามนี้คือ

ประเทศต่างฟมีสัดส่วนทั้งสิ้นประมาณ 18% ของทองคำทั้งหมด ขณะที่ ทองคำ

 

อันดับที่ 1 ยังคงเป็นสหรัฐอเมริกา ซึ่งตัวเลขล่าสุด จาก “วิกีพีเดีย” ล่าสุด พบว่า ธนาคารกลางสหรัฐฯ หรือ เฟด ถือครองทองคำไว้ทั้งสิ้น 8,133.5 ตัน หรือ 76.6% ของทุนสำรองทางการของสหรัฐฯ

 

อันดับที่ 2 คือ เยอรมนี ประเทศที่ฐานะมั่นคงที่สุด และเป็น “พี่ใหญ่” ของ “สหภาพยุโรป “ตามมาห่างๆ ที่ 3,395.5 ตัน คิดเป็นสัดส่วน 72.3% ในทุนสำรองระหว่างประเทศ

 

อันดับที่ 3 กองทุนการเงินระหว่างประเทศ หรือไอเอ็มเอฟ ถือครองทองคำทั้งสิ้น 2,814.0 ตัน แต่อย่างไรก็ตาม ณ วันนี้คาดว่า จำนวนทองคำที่ไอเอ็มเอฟถืออยู่จริง น่าจะน้อยกว่าจำนวนที่ระบุนี้ เพราะในช่วงที่ผ่านมาได้ทยอยขายทองคำออกไปหลายครั้ง

 

อันดับที่ 4 อิตาลี ถือครองทองคำอย่างเป็นทางการ 2,451.8 ตัน หรือมีทองคำคิดเป็น 73.4 % ในทุนสำรองระหว่างประเทศ

 

สำหรับ อันดับที่ 5 คือ ฝรั่งเศส ประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่เป็นอันดับที่ 2 ของสหภาพยุโรป มีทองคำไว้ในครองครองทั้งสิ้น 2,435.4 ตัน มีสัดส่วนทองคำในทุนสำรองระหว่างประเทศ 71.7%

 

“มังกรจีน” ตามมาเป็นอันดับที่ 6 ถือครองทองคำอย่างเป็นทางการประมาณ 1,054.1 ตัน ขณะที่สัดส่วนทองคำในทุนสำรองระหว่างประเทศอยู่ที่ระดับ 1.7% ซึ่งถือน้อยมาก เมื่อเทียบจากทุนสำรองระหว่างประเทศที่จีนมีสูงถึง 3.4 ล้านล้านเหรียญสหรัฐฯ

ขณะที่ อันดับที่ 7 คือ ประเทศเป็นกลาง อย่างสวิตเซอร์แลนด์ ถือครองทองคำอย่างเป็นทางการไว้ 1,040.1 ตัน มีสัดส่วนทุนสำรองที่อยู่ในรูปทองคำคิดเป็น 12.1%

 

รัสเซียแซงอิหร่าน ขึ้นมาเป็นอันดับ 8 ของโลก ถือครองทองคำอย่างเป็นทางการไว้ 936.6 ตัน หรือคิดเป็น 9.6% ในทุนสำรองระหว่างประเทศทั้งหมด

โดยรัสเซียเริ่มสะสมทองคำตั้งแต่ปี 2549 ตามวิสัยทัศน์ของเวลาดิเมีย ปูติน ผู้นำผู้ยิ่งใหญ่แห่งรัสเซียที่ต้องการสร้างความแข็งแกร่งให้กับเศรษฐกิจรัสเซีย

ขณะที่อิหร่าน ซึ่งถือครองทองคำ 907 ตันตามมาเป็นอันดับ 9

 

อันดับ 10 ประเทศยักษ์ใหญ่ของเอเชีย อีกประเทศหนึ่ง ญี่ปุ่น ถือครองทองคำอยู่ประมาณ 765.2 ตัน คิดเป็นสัดส่วนในทุนสำรอง 3.1% อย่างไรก็ตาม ในปี 2554 ที่ผ่านมา ทางธนาคารญี่ปุ่นต้องออกมาขายทองคำบางส่วน เพื่อหาเงินจำนวน 20 ล้านล้านเยน ในการฟื้นฟูระบบเศรษฐกิจ หลังเกิดเหตุสึนามิ และโรงไฟฟ้านิวเคลียร์

 

ปัจจัยปัจจัยต่างๆ เปลื่ยนแปลงเร็วมาก ประเมินราคาต่างๆได้พอประมาณ ได้ ราวๆ แต่ผมว่าก็เพียงพอกับการใช้ประกอบเป็นแนวคิด อย่างน้อยฟองสบู่ หรือ คุณค่าทอง ยังไงต้องมีเหตุการณ์จริงๆ ดังที่ผมกล่าวมาแล้ว

 

เช่น ถ้าไม่มีเหตุการณ์ที่ทำให้ทองไม่มีคุณค่า มันก็ต้องมีคุณค่า มันต้องลงได้ แต่ต้องไม่ต่ำกว่าแนวคำว่า คุณค่าขอมัน

 

///บอนไซ///

 

 

ที่มา: หุ้น+ข่าว+ทอง+บทความ+กองทุน



1 ความเห็น


แนะนำความคิดเห็น

ผู้มาเยือน
เพิ่มความคิดเห็น

×   วางข้อความแบบ rich text.   วางแบบข้อความธรรมดาแทน

  อนุญาตให้ใช้ได้ไม่เกิน 75 อิโมติคอน.

×   ลิงก์ของคุณถูกฝังอัตโนมัติ.   แสดงเป็นลิงก์แทน

×   เนื้อหาเดิมของคุณได้ถูกเรียกกลับคืนมาแล้ว.   เคลียร์อิดิเตอร์

×   คุณไม่สามารถวางรูปภาพได้โดยตรง กรุณาอัปโหลดหรือแทรกภาพจาก URL

กำลังโหลด...
×
×
  • สร้างใหม่...