ข้ามไปเนื้อหา
Update
 
 
Gold
 
USD/THB
 
สมาคมฯ
 
Gold965%
 
Gold9999
 
CrudeOil
 
USDX
 
Dowjones
 
GLD10US
 
HUI
 
SPDR(ton)
 
Silver
 
Silver/Oz
 
Silver/Baht
 
tinyofsky

b2b คือ อะไร ? อยากวางแผนกลยุทธ์ทางการตลาดให้ปังต้องรู้

โพสต์แนะนำ

Enterblueprint คือ บริษัท รับทำการตลาดออนไลน์ ที่ยินดีให้คำปรึกษาตั้งแต่ธุรกิจขนาดเล็ก ไปจนถึงธุรกิจขนาดใหญ่ และยังยินดี รับทำ seo ราคาถูก รวมไปถึงพร้อมให้คำแนะนำตั้งแต่เริ่มต้น

b2b คือ อะไร ? อยากวางแผนกลยุทธ์ทางการตลาดให้ปังต้องรู้

B2B ย่อมาจาก Business-to-Business เป็นอีกคำที่นักธุรกิจส่วนใหญ่รู้จักกันเป็นอย่างดี ซึ่ง b2b คือ การทำธุรกิจระหว่างคู่ค้าธุรกิจด้วยกันเอง เพื่อตอบสนองความต้องการทางด้านธุรกิจในด้านต่าง ๆ เช่น เพื่อผลิตสินค้าขึ้นมาใหม่ เพื่อกระจายสินค้าไปสู่ผู้บริโภคปลายทาง หรือเพื่อพัฒนาระบบการทำงานให้สะดวกขึ้น หรือถ้าจะพูดในอีกแง่หนึ่งก็คือ ซื้อสินค้าหรือบริการไปทำเงินต่อนั่นเอง  

สำหรับการจะทำธุรกิจในรูปแบบ B2B นั้น ต้องบอกก่อนว่าไม่ใช่ธุรกิจที่จำหน่ายสินค้าเพียงอย่างเดียว  แต่ยังรวมไปถึงการให้บริการด้านต่าง ๆ อีกด้วย ซึ่งจะเป็นตัวช่วยให้องค์กรมีเวลาไปโฟกัสกับงานที่ตนเองถนัดได้มากขึ้น โดยผู้ประกอบการไม่จำเป็นต้องลงทุนผลิตหรือจ้างงานในส่วนนี้เลย ไม่ว่าจะเป็น การบริการด้าน โลจิสติกส์  การบริการธุรกิจให้เช่าคลังสินค้า ห้องเย็น ห้องเก็บของ โกดัง สำนักงาน หรือบริการที่ปรึกษาด้านกฎหมาย รวมถึงยังมีบริการเอเจนซี่ด้านการตลาดและโฆษณา และธุรกิจท่องเที่ยวที่ขายแพ็กเกจให้องค์กรหรือเอเจนซี่ ตลอดจนบริการจัดหาบริษัทรักษาความปลอดภัยอีกด้วย เรียกได้ว่าครบวงจรเลย 

วันนี้เราจะมาเรียนรู้และทำความเข้าใจกับรูปแบบของการทำธุรกิจในแบบของ B2B กันแบบเจาะลึก เผื่อว่าใครที่กำลังวางแผนจะทำธุรกิจจะได้เกิดความเข้าใจได้มากยิ่งขึ้น ไปดูกันเลยว่า B2B รูปแบบการทำธุรกิจสมัยใหม่เป็นอย่างไร

 

ลักษณะการทำธุรกิจแบบ  b2b คือ อะไร ?

หลาย ๆ คนเกิดคำถามขึ้นว่าการทำธุรกิจแบบ b2b คือ กันแน่ ทำไมถึงได้รับความสนใจ ก่อนอื่นต้องยอมรับเลยว่าสังคมการใช้ชีวิตในปัจจุบันนี้อะไร ๆ ก็ออนไลน์ ไม่ว่าจะหาความรู้ สั่งซื้อสินค้า บริการ รวมไปถึงการทำรายการธุรกรรมทางการเงิน ล้วนแต่สามารถทำได้ทุกที่ทุกเวลาบนโลกออนไลน์ ทำให้ธุรกิจออนไลน์เติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว ดังนั้น หากธุรกิจ B2B จะอาศัยการติดต่อตกลงแบบออฟไลน์อย่างเดียวก็จะไม่ทันตลาดอื่น ๆ หากเพิ่มระบบออนไลน์ มาร์เก็ตติ้ง เข้ามาเสริมจะช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือของธุรกิจ และได้ความคล่องตัวในการติดต่อ นอกจากนั้นการนำระบบออนไลน์มาใช้ยังสามารถติดตามข้อมูลแบบ update ได้ตลอดเวลาอีกด้วย ซึ่งช่วยลดขั้นตอนการซื้อขายล่วงหน้าได้ ไม่ต้องเวียนไปติดต่อพูดคุยต่อหน้าหลายๆ รอบ กว่าจะตกลงกันได้เป็นอย่างดี

นอกจากนี้ยังมีความน่าเชื่อถือที่เคยต้องใช้เวลานาน จะลัดขั้นตอนขึ้น เพราะข้อมูลย้อนหลัง หลักฐานต่างๆ ก็ยังคงค้างอยู่ในโซเชียลเน็ตเวิร์ค ตลอดจนการสื่อสารกับธุรกิจอื่นๆ ที่อาจจะมีการติดต่อธุรกิจแบบ B2B ด้วยเช่นกัน และถ้านักธุรกิจหันมาทำ Online Marketing อย่างเต็มตัวและวางแผนให้ดี ก็จะตัดกำลังคู่แข่งได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพราะอย่างที่รู้กันดีว่าโลกออนไลน์มาคู่กับการ serch หาข้อมูล ถ้าพบธุรกิจของคุณเป็นอันดับ 1 โอกาสที่ธุรกิจที่กำลังค้นหาธุรกิจเดียวกันกับของคุณจะตัดสินใจเลือกคุณได้เร็วขึ้น ไม่ต้องเสียเวลาหาข้อมูลหลายๆ แห่งเหมือนธุรกิจที่เป็นออฟไลน์อีกต่อไปแล้ว สะดวกรวดเร็ว เพิ่มยอดขายได้จริง

 

รวมจุดเด่นของการทำธุรกิจแบบ b2b คือ อะไร

ก่อนที่จะเริ่มต้นลงมือทำธุรกิจแบบ ก็ต้องศึกษาให้ดีว่ารูปแบบของการทำธุรกิจ b2b คือ อะไร รวมถึงมีข้อดีข้อเสียอย่างไรบ้าง เพราะการลงทุนทำธุรกิจ ล้วนแต่ต้องใช้งบประมาณในการทำทั้งนั้น และถ้าคุณไม่อยากเอาเงินลงทุนมาทิ้งเปล่า การวางแผนถือว่าเป็นสิ่งที่สำคัญ แม้จะเสียเวลาในการศึกษารายละเอียดข้อมูลหลายด้าน แต่เชื่อเถอะว่ายิ่งคุณมีความรู้ความเข้าใจในระบบการทำธุรกิจมากเท่าไร โอกาสที่คุณจะประสบความสำเร็จก็มีมากขึ้นเท่านั้นด้วย แล้ววันนี้เราจะมานำเสนอทั้งข้อดีและข้อเสียของรูปแบบการทำธุรกิจที่กำลังได้รับความสนใจในปัจจุบันนี้กัน ไปดูกันเลยว่ามีอะไรบ้าง

   

การทำธุรกิจแบบ b2b มีข้อดีอย่างไร

  • กำลังการซื้อในปริมาณมากไม่จำเป็นต้องหาลูกค้าหลายๆรายเหมือนกับการขายให้ผู้บริโภคโดยตรง แต่ก็สามารถขายได้จำนวนเยอะๆเช่นเดียวกัน

  • มีลูกค้าประจำต่อเนื่องยาวนาน เนื่องจากลูกค้าผ่านการพิจารณาไตร่ตรองมาอย่างดี เปรียบเทียบข้อดีข้อเสียมาแล้วมักจะไม่เปลี่ยนไปซื้อสินค้าเจ้าอื่นได้ง่าย ๆ 

  • ธุรกิจมีความน่าเชื่อถือสูง เพราะเป็นการซื้อขายที่มีมูลค่ามากเน้นคุณภาพของสินค้าและการซื้อขายในระยะยาว ไม่เหมือนขายสินค้าให้กับผู้บริโภคที่เน้นขายให้กับลูกค้าเยอะ ๆ หลาย ๆ คน

  • ธุรกิจเติบโตแบบก้าวกระโดด ใช้ระยะเวลารวดเร็ว ที่สำคัญโอกาสประสบความสำเร็จสูง

ข้อเสียของธุรกิจแบบ b2b คือ อะไร

  • แน่นอนว่าจะต้องมีอำนาจการต่อรองกับลูกค้าน้อย เนื่องจากเป็นการขายให้กับบริษัท จำนวนลูกค้าที่อยู่ในรูปแบบบริษัทต้องมีน้อยกว่าการขายสินค้าเพื่อผู้บริโภคทั่วไปอยู่แล้ว

  • กลุ่มลูกค้าของคุณมีโอกาสที่จะเป็นกลุ่มบริษัทเหมือนกัน และไปผลิตสินค้าเองเพื่อลดต้นทุนการผลิตของตัวเอง

  • การเลือกทำธุรกิจประเภทนี้มีระยะเวลาในการตัดสินใจซื้อค่อนข้างนาน เนื่องจากต้องผ่านกระบวนตัดสินใจหลายขั้นตอน

ธุรกิจแบบ B2B ก็เป็นอีหนึ่งรูปแบบการทำธุรกิจซื้อ - ขายเหมือนกับธุรกิจ B2C และแบอื่น ๆ ทั่วไป เพียงแต่ว่าต่างกันตรงคู่แข่งทางธุรกิจเท่านั้นเอง ซึ่งเปลี่ยนจากลูกค้าและเจ้าของธุรกิจเป็น เจ้าของธุรกิจกับเจ้าของธุรกิจ แต่สำหรับการพึ่งพาอาศัยระบบออนไลน์เพื่อส่งเสริมธุรกิจนั้น สามารถเป็นประโยชน์กับทั้งสองรูปแบบธุรกิจ เอาเป็นว่าถ้าใครที่กำลังเริ่มต้นทำธุรกิจก็ควรจะวิเคราะห์ให้ดีว่าธุรกิจของคุณต้องการอะไร มีกลุ่มเป้าหมายแบบไหน เพื่อที่จะพุ่งเข้าหากลุ่มลูกค้าได้ตรงจุด และมีโอกาสที่จะประสบความสำเร็จได้ตามที่ปรารถนาด้วย

 

ถูกแก้ไข โดย tinyofsky

แชร์โพสต์นี้


ลิงก์ไปโพสต์
แชร์ไปเว็บไซต์อื่น

Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.

ผู้มาเยือน
ตอบกลับกระทู้นี้...

×   วางข้อความแบบ rich text.   วางแบบข้อความธรรมดาแทน

  อนุญาตให้ใช้ได้ไม่เกิน 75 อิโมติคอน.

×   ลิงก์ของคุณถูกฝังอัตโนมัติ.   แสดงเป็นลิงก์แทน

×   เนื้อหาเดิมของคุณได้ถูกเรียกกลับคืนมาแล้ว.   เคลียร์อิดิเตอร์

×   คุณไม่สามารถวางรูปภาพได้โดยตรง กรุณาอัปโหลดหรือแทรกภาพจาก URL

กำลังโหลด...

  • เข้ามาดูเมื่อเร็วๆนี้   0 สมาชิก

    ไม่มีผู้ใช้งานที่ลงทะเบียนกำลังดูหน้านี้

×
×
  • สร้างใหม่...