ข้ามไปเนื้อหา
Update
 
 
Gold
 
USD/THB
 
สมาคมฯ
 
Gold965%
 
Gold9999
 
CrudeOil
 
USDX
 
Dowjones
 
GLD10US
 
HUI
 
SPDR(ton)
 
Silver
 
Silver/Oz
 
Silver/Baht
 

bonshington

ขาประจำ
  • จำนวนเนื้อหา

    20
  • เข้าร่วม

  • เข้ามาล่าสุด

ทุกๆอย่างที่โพสต์โดย bonshington

  1. ฟังแล้วก็แปลกๆ - ราวนาทีที่12 กว่าๆ บอกว่า คนไม่กลัวทอง คนกลัวดอลลา แล้วสรุปผมควรลงทุนทองที่ไม่น่ากลัว หรือควรลงทุนดอลลาที่น่ากลัว - คุณพิชัยบอกว่าทองขึ้น แต่น้ำมันกับ set ยังไม่ขึ้น... คือตอนนี้น้ำมันลิตร 40 นี่ไม่เรียกขึ้นอีกหรอคับ? ในขณะที่น้ำมันขึ้น ทองขึ้น ดอลลานิ่ง คุณพิชัยแนะนำให้คนซื้อดอลลา ทั้งๆที่บอกว่า ดอลลาน่ากลัว - เข้าใจว่าทำไมคุณพิชัยให้ความเห็นว่าทองไม่น่าลงทุน คงเพราะคุณพิชัยเป็นฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ เลยเชียร์ให้คนเล่นหุ้น
  2. เอาข่าวมาฝากมั่ง China is holding the world's supply of rare earth metals hostage เนื้อข่าวบอกว่า จีน ซึ่งเป็นผู้ส่งออกแร่หายากเป็นปริมาณ 95% ของโลกเริ่ม "กั๊ก" การส่งออก การกั๊กนี้ อาจไม่กระทบโดยตรงกับผู้บริโภค แต่ในระยะยาวอาจทำให้ราคาสินค้าไฮเทคปรับตัวขึ้น นอกจากจีนจะเก็บทองเพิ่มแล้ว ยังลดการส่งออกแร่หายากอีกด้วย แสดงว่า จีนเน้นเก็บ physical เพิ่มขึ้น และอาจจะลดสัดส่วนการเก็บพันธบัตรลง
  3. อยากจะบอกว่า เงิน กับ ทอง ไม่ใช่ล๊อตเตอรี ที่ถือไว้ 2 สัปดาก็รวยได้
  4. สงกรานที่ผ่านมา ผมไปเที่ยวออส คุณ next ก็ฝากผมซื้อเหรียญแบบนี้ ผมหาไม่เจอเลยอ่ะคับ ไม่ทราบว่าคุณ Vigorous Man ซื้อที่ไหนคับ? รูปข้างล่าง ถ่ายที่ melbourne แม่น้ำ yara
  5. ผมอยู่ กทม ชั้น 21 รู้สึกได้เหมือนกันคับ สั่นๆ ผ้าม่านไหวเห็นได้ชัด งงๆ ตกใจเล็กน้อย update facebook แล้วก็นั่งลุ้นต่อปาย
  6. เพราะว่า internet มันเป็นสาธารณะครับ เลยไม่อยากเปิดเผยหน้าตาขี้เหร่ๆ
  7. หลังจากที่เกิดเหตุโรงไฟฟ้าระเบิดที่ญี่ปุ่น อยากเตือนสมาชิกว่าให้งดกินเนื้อสัตว์นำเข้าจากญี่ปุ่นชั่วคราว เช่นปลาดิบนำเข้าจากญี่ปุ่น ซึ่งผลผลิตปศุสัตว์เหล่านี้อาจปนเปื้อนได้
  8. อ๋อออออออออ จำได้ครับ ตอนนั้นคุณ Maye Ja มีธุระข้างล่าง พวกผมเลยลงไปนั่งรอเป็นเพื่อน ผมก็แอบมองอยู่เหมือนกัน เห็นติดต่อ front ผมแอบคิดว่ามาจ่ายค่างานสัมมนา
  9. วันนี้มีโอกาสได้สังสรรกับคุณ next ที่ CDC คุณ next เล่าให้ฟังขำๆว่า มีสมาชิกบางท่านสงสัยว่าผมเป็นคุณ "เหมียวโจ้" ซึ่งเป็น guru ทองท่านนึงในบอร์ดนี้ ผมเลยจะขอเฉลยว่า ไม่ใช่ครับ ผมไม่ใช่คุณเหมียวโจ้ และผมไม่สันทัดเรื่องทองและเรื่องเศรษฐกิจเลย แต่ได้คุณ next แนะนำพูดคุยเรื่องเศรษฐกิจและเรื่องทอง เลยทำให้ผมพอรู้เรื่องเศรษฐกิจขึ้นบ้าง จริงๆแล้วผมสันทัดเรื่อง IT ซะมากกว่าครับ ผมเป็น developer หรือ programmer แล้วแต่จะเรียก สายงานที่ถนัดจะเป็น C#, ASP.NET MVC, SQL, PLSQL, JavaScript, jQuery, LINQ ส่วนมาก จะใช้ชีวิตอยู่ที่ http://stackoverflow.com/users/471007/bonshington ผลงาน http://topicstock.pantip.com/wahkor/topicstock/2010/08/X9636391/X9636391.html
  10. ได้หนังสือแล้ว รูปเล่มสวยงามแข็งแรงสมบูรณ์ดี เปิดไปอ่านหน้าสุดท้ายแล้วแล้วขำดี
  11. ชอบอันนี้ ฟังแล้วฮาดี มองเห็นยอดเขา คือ เห็นแล้ว มันมันจะพุ่งปรี๊ด ตีนเขา อีกสักพักคงได้พบ แสดงว่า กะลังจะเริ่มพุ่ง
  12. confirm 1 เล่มนะ เด๋วผมช่วยดันลง iTunes Store + Google Book Store เผื่อใครมี ipad จะได้อ่านได้อีกทาง
  13. ขออนุญาติช่วยตอบ ลองคิดภาพตามกับสินค้าทั่วไป เช่น "ส้ม" สมมุติว่า ฤดูก่อนน้ำท่วม ส้มขาดตลาด เลยทำให้ส้มมีราคาแพง แต่พอมาฤดูนี้ ผลผลิตดี ส้มมีมาก ล้นตลาด เลยทำให้ส้มราคาถูก พอเห็นภาพมั๊ยครับ? ทีนี้ พอมาเปรียบเทียบชีวิตจริง เศรษฐกิจอเมริกา ประกาศทำ QE(พิมดอลลาเพิ่ม) จำนวนมหาศาลเพื่อกระตุ้น ศก ซึ่งก็คือการพิมดอลลามาเพิ่มในตลาด เหมือนกับส้มที่มีมากและล้นตลาด มันก็เลยทำให้ดอลลาถูกลง เมื่อนำเงินดอลลา มาซื้อเงินไทย หรือซื้อของที่ขายเป็นเงินบาท จะพบว่า มันได้น้อยลง เช่น หลายปีก่อน 1ดอลลา(ดอลลาละ 40บาท) ซื้อบะหมี่เกี๊ยวพิเศษได้1ชาม ปัจจุบัน 1ดอลลาซื้อได้แค่บะหมี่จับกัง 30บาท
  14. สวัสดีครับ แฟนๆคุณเน็กทุกท่าน วันนี้ ผมขออนุญาติเป็นแขกรับเชิญ เนื่องจากได้มีโอกาสไปติดดอยร่วมกับคุณเน็กที่เชียงราย เลยขอแชร์ประสพการณ์เที่ยวเมืองไทยด้วยคน เริ่มต้นด้วยที่พักแนวล้านนา บรรยากาศดีมาก หากใครยังไม่รู้ว่า ปีใหม่นี้ จะไปเที่ยวที่ไหน แนะนำภาคเหนือครับ หลุดจากความรีบร้อนในเมือง ไปเจออากาศดีๆเย็นๆ บ้านไม้ที่มีแค่หลังคา กับโต๊ะและหมอนอิง สาวเหนือพูดจาเนิบๆ ทำให้ผมใจเย็นขึ้นมาก และแน่นอนว่า ถ้าได้ไปเชียงราย ก็ต้องไปวัดร่องขุ่น ของอาจารย์เฉลิมชัย คิดว่าหลายๆท่านคงได้ยินชื่อเสียงว่าวัดนี้อลังการงานสร้างขนาดไหน ผมรู้สึดีทุกครั้งที่เห็นบุคคลที่ประสพความสำเร็จแล้วมาทำงานเพื่อสังคม รู้สึกอิ่มใจ ที่ได้ไปเห็นผลงานอาจารย์เฉลิมชัย ถัดมา ได้มีโอกาสไปชม ม.แม่ฟ้าหลวง ม.ที่ได้ชื่อว่าสวยที่สุดในเมืองไทย ในรูป เป็นสวนจีนของภาควิชาภาษาจีน ทางด้านหน้า มีดอกไม้ชนิดนึงมีชื่อว่า "หอมเจ็ดลี้" เสียดาย ที่ถ่ายกลิ่นมาฝากไม่ได้ เช้าวันที่ 3 พวกผมได้มีโอกาสขึ้นไปภูชี้ฟ้า กอดบรรยากาศทะเลหมอก ต้องขอบอกเลยว่า สวยมากๆ วันที่ผมไปอุณหภูมิอยู่ราวๆ 10-15c ลมแรง ใครอยากกอดเมืองไทย, กอดทะเลหมอก แนะนำให้เตรียมชุดกันหนาวที่กันลมไปเผื่อ ระยะทางเดินขึ้นยอดดอย ราว 1กม ต้องขอแนะนำตัวก่อนเลยว่าผมทำงานด้าน IT เมื่อก่อนผมไม่เคยสนใจเงินในบัญชีเลยว่ามีกี่บาท รู้แต่ว่ามันพอใช้ พอจ่ายบัตรเครดิต แล้วเหลือเก็บก็พอ พวกเรื่องทองขึ้นทองลงยิ่งไม่เคยอยู่ในหัว ส่วนเรื่องเศรษฐกิจ พองูๆปลาๆบ้าง จนกระทั่ง ผมไปเจอ ธนบัตรที่ระลึกใบนี้ที่สนามบิน Washington DC เมื่อต้นปี 2010 เห็นครั้งแรก อดขำไม่ได้ที่เค้าพิมมาประชดนโยบาย QE ทำให้ผมรู้ว่า ศก เมกา อาการไม่ดี ต่อมา ได้สนทนาทอง + ศก กับคุณเน็ก ทำให้ผมอยากรู้และเริ่มศึกษาเพิ่ม ว่าทำไม ทองถึงเกี่ยวกับ ศก ทำไมเงินปอนด์ ถึงตกจาก 70บาท ไปอยู่ที่ 60 บาท และต่ำกว่า 50 บาทได้อย่างรวดเร็ว และ ศก เมกา จะอาการหนักขนาดไหน เพราะอะไร และทำไมทองถึงเป็นทางออก ศก ในขณะนี้ โลกเรา ยึดเงิน USD เป็นสื่อกลางในการแลกเปลี่ยน ถ้าเกิดวันใดวันนึง ศก เมกามีปัญหาและเงินดอลไม่มีสเถียรภาพพอ จะเกิดอะไรขึ้น? หรือโลกเราจะหันไปใช้ยูโรเป็นสื่อกลาง? ซึ่งก็เป็นไปไม่ได้ เหตุผลที่เห็นชัดเจนคือ อังกฤษเองก็ปฏิเสธยูโร และยังคงใช้เงินปอนด์ และประเทศที่ใช้ค่าเงินยูโรหลายๆประเทศเริ่มทะยอยเกิดปัญหา ศก กันทั่วหน้า หรือจะหันมามองเอเชีย มองว่า ใช้เงินหยวนเป็นสื่อกลาง แต่จีนเป็นคอมมิวนิส นั่นแปลว่าการกำหนดเงินจะขึ้นกับกลุ่มคนเพียงกลุ่มเดียว ซึ่งก็คงยากที่ประชาคมตะวันตกจะยอม สื่อกลางในการแลกเปลี่ยนเดียวที่เหลืออยู่ ...คือทอง สุดท้ายนี้ ฝากคลิปเสียดสี ศก ของประเทศอังกฤษได้ดีมากๆ Bird & fortune - Financial crisis - Silly Money, Nov 08 Part 1/2 Part 2/2 อยากให้คนไทย รู้เท่าทันวิกฤต และเตรียมรับมือได้ทัน ปล รูปจากกล้อง iPhone 3G แล้ว resize ลงครึ่งนึงครับ
  15. จิงๆ ที่เกิดขึ้น คือ คนเลิกคบทอมต่างหาก จากเดิม ที่เคยใช้แอเปิ้ล และตั๋วแอปเปิ้ลในการค้าขาย แต่เมื่อมันเป็นแค่กระดาษ เพื่อนบ้านย่อมต้องตื่นตัว หันไปหาความเสี่ยงน้อยลง ดังจะเห็นได้จาก จีน กับรัสเซีย ที่หันไปใช้สกุลเงินของตัวเอง และทอม ที่เคยเปิดสนามกอล์ฟสบายๆ คงยากที่จะกลับมาทำสวนเหมือนเดิม ตราบใดที่ทอมยังรักสบาย ยังเดินนโยบายรัฐสวัสดิการ ท้ายสุด เด็กสวนแอปเปิ้ลจะสำนึกได้ว่า คนรวย ก็คือคนรวย ไม่มีทางจน อย่างมากก็แค่รวยน้อยลง ส่วนคนงานจนๆ ก็ตกงาน และไม่มีทางจะรวยในสวนแอปเปิ้ลได้อีกต่อไป ...แล้วคนงานสวนแอปเปิ้ลจะไปไหน? ผมเดาว่า คนงานจะหนีไปสวนจิงโจ้ เนื่องจาก เป็นประเทศเดียวในขณะนี้ ที่ค่าเงินยังนิ่ง เศรษฐกิจยังมีเสถียรภาพ ประชากรไม่เยอะ และวัฒนธรรมคล้ายสวนแอปเปิ้ล เพราะ อังกิด เป็นประเทศเล็กและเจอวิกฤตศก.เหมือนกัน ส่วนยุโรป ศกก็ยังหวั่นๆอยู่ และแต่ละประเทศมีภาษาเป็นของตัวเอง ถ้ามันจะมีฟองสบู่ก้อนถัดไป มันควรจะเกิดที่ออสเตเรียที่สุด
  16. http://gizmodo.com/5696149/why-is-gold-the-perfect-element-for-money เค้าบอกว่า ทอง เป็นธาตุเดียวในตารางจริงๆที่สามารถเอามาเป็นตัวกลางแลกเปลี่ยนได้ ถ้าพิจารณาจากธาตุทั้งหมดตามตารางธาตุ จะพบว่า 1 ธาตุ ที่อุณหูมิปกติเป็นก๊าซ ตัดทิ้ง เช่น ฮีเลียม ออกซิเจน ของเหลวก็ตัดทิ้ง เช่นปรอท 2 โลหะที่ไวต่อปฏิกิริยา ตัดทิ้ง เนื่องจากระเบิดได้ เช่น ลิเธียม และหมู่อัลคาไลน์ 3 ธาตุที่เป็น radio active(กัมมันตรังสี) ตัดทิ้ง เช่นยูเรเนียม โพโลเนียม 4 โลหะหาง่าย ตัดทิ้ง เช่นสังกะสี ตะกั่ว คาร์บอน 5 โลหะที่หายากมากๆ ตัดทิ้ง เช่น ออสเมียม เหลือผู้เข้าประกวดแค่ 5 ราย คือ ทอง, เงิน, แพลตตินัม, โรเดียม พาลาเดียม แต่เนื่องจาก สมัยก่อน ยังไม่มีการค้นพบ โรเดียม และพาลาเดียม ดังนั้น ตัดทิ้ง แพลตตินัม ต้องหลอมที่ความร้อน 3000องศา F หลอมยาก เตาหลอมสมัยก่อนไม่สามารถหลอมได้ ตัดทิ้ง เงิน จะหมองเมื่อโดนอากาศ จึงไม่นิยม ...เหลือทองแค่อย่างเดียว
×
×
  • สร้างใหม่...