ข้ามไปเนื้อหา
Update
 
 
Gold
 
USD/THB
 
สมาคมฯ
 
Gold965%
 
Gold9999
 
CrudeOil
 
USDX
 
Dowjones
 
GLD10US
 
HUI
 
SPDR(ton)
 
Silver
 
Silver/Oz
 
Silver/Baht
 

apache

ขาอ่อน
  • จำนวนเนื้อหา

    6
  • เข้าร่วม

  • เข้ามาล่าสุด

คะแนนนิยม

3 ปานกลาง

เกี่ยวกับ apache

  • คะแนนนิยม
    น้องใหม่

Profile Information

  • เพศ
    ชาย
  • ที่อยู่
    กรุงเทพมหานคร
  1. ขอบคุณครับ กำลังสนใจหนังสือแนวแบบนี้พอดี ตอนนี้กำลังอ่าน ประวัติศาสตร์ฉบับย่อของ ลัทธิเสรีนิยมใหม่ (A Brief History of Neoliberalism) อยู่ครับ น่าสนใจทีเดียว ผู้แต่ง David Harvey เป็นนักภูมิศาสตร์ที่มีชื่อเสียงพอสมควร ต่อมาหันมาสนใจด้านอยุติธรรมทางสังคมและเนื้อแท้ของระบบทุนนิยม อาจเป็นเพราะเขาเห็นว่าวิชา ภูมิศาสตร์ ไม่สามารถทำตัวเป็นกลางท่ามกลางความยากจนของเมือง และความเสี่อมทรามทางสังคม
  2. สงสัยว่าทำไมตลาดหุ้นสเปนลงแรงเกือบ 6% เลยเช็คข่าวพบว่า มีประท้วงรุนแรง http://www.rt.com/news/spain-protests-austerity-cuts-634/
  3. พอดีอ่านบทความเรื่อง The Quantum of Quantitive Easing http://www.marketoracle.co.uk/Article35687.html อ่านแล้ว งง เรื่อง machanism ของมัน วานผู้รู้ช่วยขยายความด้วยครับ
  4. พอดีในบทที่ 9 Improving Access to Opportunity in America หนังสือ Fault Line กล่าวถึงเรื่องนี้สั้นๆครับ ขอคัดบางส่วนจากฉบับแปลของคุณสฤณี - - - 3 ปัจจัยหลักที่ผลักดันให้ต้นทุนสูงขึ้น ปัจจัยแรก ปัจจัยการผลิตใน US มีราคาแพงมาก เช่น การผ่าตัดเปลี่ยนสะโพกใน US แพงกว่า Canada ถึง 2 เท่า ความแตกต่างนี้ส่วนหนึ่งอธิบายด้วยข้อเท็จจริงว่า แพทย์ใน US ได้รับค่าตอบแทนสูงกว่า ปัจจัยที่ 2 เนื่องจากแพทย์ได้รับผลตอบแทนจากการบริการที่ส่งมอบ ไม่ใช่จากผลลัพท์ (บริษัทประกันเป็นผู้จ่าย) ระบบนี้จึงชักจูงให้คนใช้บริการสุขภาพเกินจำเป็น ปัจจัยที่ 3 ระบบนี้มักนำนวัตกรรมมาใช้ แม้ว่ามีหลักฐานอ่อน ว่าจะใช้ได้ผล เช่น เครื่องเร่งอนุภาคนิวเคลียร์ราคา 100 ล้านเหรียญ ใช้ในการรักษาโรคเนื้องอกในสมองและคอ (เป็นโรคที่เกิดไม่บ่อย) แต่มันยังถูกใช้ในการรักษามะเร็งต่อมลูกหมากที่พบได้ทั่วไปกว่า และทำให้ได้ประโยชน์ส่วนเพิ่มน้อยมาก ปัจจัยอีก 3 ประการ ที่เป็นเพียงปัจจัยรองที่ทำให้ต้นทุนสุขภาพใน US สูงมาก 1. ค่าโสหุ้ย รายการนี้ประเมินให้เที่ยงตรงยากมาก แต่รายงานประเมินฉบับหนึ่งชี้ให้เห็นว่า US ใช้เงินด้านนี้ $465 ต่อหัวในปี 2006 ขณะที่ญี่ปุ่นใช้เพียง $52 ต่อหัวชัดเจนว่าในเมื่อความแตกต่างด้านค่าใช้จ่ายสุขภาพโดยรวมระหว่าง US กับญี่ปุ่นสูงกว่าความแตกต่างของค่าโสหุ้ย 10 เท่า ค่าโสหุ้ยไม่ใช่ปัจจัยเดียวที่อธิบายได้อย่างไรก็ดี มาตรฐานการปรับปรุงการใช้เงินอย่างคุ้มค่าก็สำคัญ 2. ประสิทธิภาพในการผ่าตัด ต้นทุนทางการแพทย์ของ รพ ใน อินเดียลดลงอย่างมากเมื่อนำเทคนิคการผลิตคราวละมากๆของอุตสาหกรรมการผิลตมาใช้ รพ ใน อินเดีย พบว่าลดอัตราการผิดพลาดได้เมื่อให้แพทย์เป็นแพทย์เฉพาะทาง ทำแต่การผ่าตัดที่คล้ายคลึงกัน ลดเวลาผ่าตัดลง การเน้นกำจัดวิธีการที่ไม่จำเป็นและใช้ทรัพยากรราคาแพงอย่างเวลาของแพทย์ให้เต็มประสิทธิภาพที่สุด ก็ช่วยได้เหมือนกัน 3. ความเสี่ยงที่แพทย์จะถูกฟ้อง ความเสี่ยงนี้ทำให้แพทย์แนะนำวิธีรักษาที่ช่วยป้องกันไม่ให้เขาถูกฟ้องในอนาคต แม้วิธีเหล่านั้นไม่จำเป็นต่อสุขภาพของคนไข้
  5. ขอแนะนำหนังสือน่าอ่านครับ Super Class ระหว่างรอ รอยเลื่อนเขย่าเศรษฐกิจโลก (Fault Lines) ของคุณ สฤณี อาชวานันทกุล ที่ทาง สนพ บอกจะวางขายในงานสัปดาห์หนังสือเสาร์นี้ครับ เดวิด รอธคอพฟ์ นิยาม “ซูเปอร์คลาส” ว่าหมายถึงคนกลุ่มหนึ่งซึ่งมีราว 6,000 คน แต่มีอำนาจอิทธิพลเหนือผู้คนกว่า 6 พันล้านคนทั่วโลก คนกลุ่มนี้อยู่ในหลายแวดวง ตั้งแต่ภาคธุรกิจ การเงิน การเมือง กองทัพ ศาสนา ไปจนถึงคนในแวดวงศิลปะวรรณกรรม และความบันเทิง รวมถึงซูเปอร์คลาส ‘ในเงามืด’ ซึ่งหมายถึงกลุ่มผู้ก่อการร้าย และหัวหน้าองค์กรอาชญากรรมระดับโลก คนกลุ่มนี้มักใช้อำนาจ และขยายอำนาจอิทธิพลผ่านพัฒนาการความสัมพันธ์กับซูเปอร์คลาสคนอื่นๆ และมักมีผลประโยชน์ร่วมกัน
  6. ผมเห็นที่ คิโน พารากอน ตั้งแต่ ปลายปีแล้วครับ หนังสือออกใหม่จะลด 20% ไม่รู้ตอนนี้ยังลดหรือเปล่า ผมอ่านไปได้ 4 บท แล้วกระโดดไปบทสุดท้ายเลย อ่านแล้วยัง งงๆ ถ้าคุณ wcg อ่านจบแล้ว ขอแลกเปลี่ยนความรู้หน่อยครับ ^^ ถ้าแชร์ไฟล์ ebooks นี้ (EPUB format) เผื่อเพื่อนๆท่านอื่นจะสนใจ จะผิดไหมครับ
×
×
  • สร้างใหม่...