ข้ามไปเนื้อหา
Update
 
 
Gold
 
USD/THB
 
สมาคมฯ
 
Gold965%
 
Gold9999
 
CrudeOil
 
USDX
 
Dowjones
 
GLD10US
 
HUI
 
SPDR(ton)
 
Silver
 
Silver/Oz
 
Silver/Baht
 

โพสต์แนะนำ

ความสำคัญของค่าพรีเมียม

ค่าพรีเมียมคืิออะไร บอกอะไรเราได้บ้าง? ค่าพรีเมียมคืิอส่วนต่างราคาระหว่างราคา GF กับ ราคาทองจริงๆ ณ ตอนนั้นครับ ส่วนมันบอกอะไรเราได้บ้าง ใจเย็นๆครับ จะค่อยเล่าให้ฟัง คุณเคยเห็นมั้ยว่าราคา GF ขึ้นลงไปเองได้โดยที่ Gold spot ยังไม่ทันได้ขยับไปไหนเลย นั่นแหละครับมันขึ้นอยู่กับอารมคนในตลาดหรืออารมเจ้าก็ไม่รู้นะครับ ที่เค้าหากินบนคำว่าค่าพรีเมียม อิอิ ค่่าพรีเมียมเกิดได้จาก 2 ปัจจัยหลัก คือ หนึ่งเลยที่ทำให้ GF มีค่าพรีเมียมแน่นอนคือมูลค่าของเวลาครับ สองคือคนมองในเชิงบวกว่าในอนาคตหลายๆเดือนข้างหน้าทองต้องขึ้นไปเรื่อยๆ ( โลกนี้ช่างสดใส ) ทำให้ยอมจ่ายซื้อ GF ในราคาที่แพงกว่าราคาทองจริงในปัจจุบันมากๆเพราะคิดว่าก่อนที่จะหมดอายุสัญญายังไงทองก็ขึ้นมามากกว่าราคาที่พวกเค้าซื้ออยู่แล้ว จะเห็นได้ว่าตอนทองขึ้นไป 1,900 ค่าพรีเมียมเป็นพันสองพันเลยครับ คนมองบวกสุดๆ หลังจากราคาทองโลกร่วงลงมาแล้วไม่สามารถกลับขึ้นไปได้อีก เริ่มดีขึ้นครับค่าพรีเมียมเริ่มปรับลดลงมาเรื่อยๆจนปัจจุบันเหลือประมาณ 100-200 บาท (คนเริ่มมีสติ+ตาสว่าง)

สรุปแล้วค่่าพรีเมียมนี่มันสำคัญยังไงอ่ะครับ ก็เล่นตามๆเค้าไปไม่เห็นต้องรู้จักมันเลย ทองขึ้น GF มันก็ขึ้นเหมือนกันหมดนั่นแหละ ใช่ครับแต่ถ้าคุณเข้ามาในตลาดนี้แล้วผมว่า พื้นฐานเลย อย่างน้อยคุณต้องรู้ว่าค่าพรีเมียมคืออะไร มันจะหายไปเรื่อยๆเมื่อสัญญาใกล้หมดอายุ(หมดไปตอนสัญญาหมดอายุ) หรือจะหายไปเร็วมากถ้ามุมมองคนไม่ได้มองทองเป็นเชิงบวก สมเหตสมผลมั้ยกับราคาที่เราจะซื้อ ไม่ใช่อ่านในบทวิเคราะมาเค้าแนะนำซื้อ เอาวะซื้อเลยราคาไหนก็ได้ขึ้นหมดแหละ จริงๆแล้วค่่าพรีเมียมสามารถบอกอะไรเราได้อีกหลายอย่างครับ เช่น สัญญาซีรี่ไหนปกติค่าพรีเมียมเท่าไหร่ถ้าอยาก long เราจะ long ซีรี่ไหนดี แล้วถ้าอยาก short สมควร short ซีรี่ไหน

ถ้า Gold spot อยู่เท่านี้ GF ควรเปิดที่ราคาเท่าไหร่ และที่เจ๋งสุดคือบอกอารมคนในตลาดซึ่งจะไปใช้ในกลยุทธ์เล่น spread ซึ่งไว้ผมจะพยายามอธิบายในบทความต่อๆไปนะครับ

 

 

6.9.55.01.jpg

ส่วนต่างระหว่าง 25195 กับ 25290 ในวงกลมสีแดงนั่นคือค่าพรีเมี่ยมครับ

 

credit : http://ubwealth.blog...5.html?spref=fb

ถูกแก้ไข โดย thekopkkn

แชร์โพสต์นี้


ลิงก์ไปโพสต์
แชร์ไปเว็บไซต์อื่น

รู้ทันจีเอฟกับคุณเก็น(11.9.55)

 

 

 

 

ทำกำไรง่่ายๆกับราคาเปิด

เรื่องที่ติดไว้ใบบทความที่แล้ว " ความสำคัญของค่าพรีเมียม " ขอติดต่อไปก่อนนะครับ หลักๆที่โดนชวนมาเขียนคือ อยากเขียนเรื่องที่สามารถนำไปใช้เทรดจริงได้ แล้วพอดีคิดถึงเรื่องนี้ขึ้นมา เลยขออนุญาตเสนอบทความนี้ก่อนละกัน

การเทรดราคาเปิดในที่นี้คือการไม่ถือนานนะครับ แค่เล่นเพราะราคา GF มันเปิดผิดแค่นั้นเอง ถือสถานะเต็มที่ประมาณ 1-2 นาทีพอครับ ถ้าท่านคิดถูกก็ปิดทำกำไร แต่ถ้าคิดหรือคำนวณผิดก็ตัดขาดทุนทันที

แต่จากประสบการณ์ที่เทรดมากำไรแทบจะ 100% เลย ถ้าคำนวณไม่ผิดนะครับ อ่อ แต่มันไม่ได้เทรดราคาเปิดกันได้ทุกวันนะครับ ราคาจะเปิดผิดหรือเพี้ยนไปจากที่มันควรจะเปิดมีสาเหตุจาก ช่วงที่ตลาดเราปิด Gold spot ขึ้นหรือลงแรงๆ พอตลาดบ้านเราเปิด คนส่วนหนึ่งที่คำนวณไม่เป็นหรือยังไม่ค่อยรู้เรื่องจะงงครับว่าราคา GF ควรจะเปิดที่เท่าไหร่ดีเลยตั้งกันมั่วๆโดยกะเอาว่าน่าจะเป็นแบบนี้ หรืออีกสาเหตุหนึ่งคือ คนที่ตั้งราคาค้างไว้ตั้งแต่ตอนตลาดเปิดทำการอยู่ อาจจะตั้งไว้ตั้งแต่เช้า แล้วไม่ได้มีเวลาดูว่า Gold spot ขึ้นลงไปถึงไหนแล้ว เลยไม่ได้ cancel order ออก พวกนี้เสร็จเราหมดครับ ต้องจ้องให้ดีเลย ช่วง pre open ส่วนมากจะเล่นได้ช่วง pre open ก่อนจะเป็น section กลางคืน แล้วเราต้องรู้อะไรบ้างถึงทำกำไรจากราคาเปิดได้? ก่อนอื่นเราต้องรู้ก่อนว่าราคา GF คำนวณราคา fair price จาก Gold spot x 0.4753 x ค่าเงินบาท

แต่มันไม่ได้ง่ายขนาดนั้นหรอกครับแค่นี้คนส่วนใหญ่เค้าก็รู้กันหมด คุณต้องจำค่าพรีเมียมที่เค้าเทรดกันวันนั้นๆด้วยว่าเท่าไหร่แล้วบวกเข้าไปกับราคา fair price ที่คำนวณได้ ในกรณีที่ทองพุ่งขึ้นแรงระหว่างที่ตลาดบ้านเราปิดทำการ ค่าพรีเมียมจะน้อยลง ยกตัวอย่างเช่นตอนตลาดเปิดเทรดกันบนค่่าพรีเมียม 120 บาท ถ้าทองพุ่งขึ้นราคาเปิดต้องลดค่าพรีเมียมให้เหลือประมาณ 80-90 บาทก็พอครับ ส่วนในกรณีทองลงแรงค่าพรีเมียมจะเพิ่มขึ้น อย่างเช่นตอนตลาดเปิดเทรดกันอยู่บนค่าพรีเมียม 120 บาท เราต้องเพิ่มไปเป็นประมาณ 140-150 บาท จริงๆจะเพิ่มหรือลดค่าพรีเมียมมากน้อยแค่ไหนต้องหัดสังเกตเองบ่อยๆนะครับ อันนี้สอนกันไม่ได้จริงๆ สรุปคำนวณแล้วบวกกันได้เท่าไหร่แล้วก็ดูราคาที่จะเปิดว่ามันสูงไปหรือต่ำไปกว่าที่เราคำนวณก็จัดการเลยครับ( เปิดสูงไป short เปิดต่ำไป long ) รับรองเราได้เปรียบแน่นอน

 

 

11.9.55.01.png

สุดท้ายที่ต้องดูคือตัวคอมโบคู่สเปรดครับ ไม่แน่ในว่าปกติได้ add ขึ้นมาดูกันบ้างหรือป่าว อย่างตอนนี้จะมี GFV12Z12 กับ GFV12G13 ใครไม่เคย add ขึ้นมาดูเลย add ไว้นะครับ สำคัญ!! อย่าง ณ ตอนที่เขียนบทความนี้ GFV12Z12 อยู่ที่ 100-110 บาท หมายความว่า GFV12 กับ GFZ12 จะราคาต่างกันได้ไม่น้อยกว่าหรือมากกว่่า 100-110 บาท ถ้าช่วง pre open เห็นราคา GFV12 กับ GFZ12 จะเปิดต่างกันน้อยหรือมากกว่านี้มากๆก็ซัดเลยครับ ยกตัวอย่าง GFV12 จะเปิด 25,000 บาท GFZ12 จะเปิด 25,200 บาท มีตัวหนึ่วเปิดผิดแน่ครับเพราะต่างกันตั้ง 200 บาท ส่วนจะซัดตัวไหนดี ตัวไหนที่เปิดผิดก็คำนวณ fair price แล้วบวกค่าพรีเมียมตามวิธีข้างบนเลยครับ ตัวอื่นก็เหมือนกัน GFV12G13 ตอนนี้ 220-230 บาท แสดงว่าถ้่า GFV12 กับ GFG13 จะเปิดราคาต่างกันไม่น้อยกว่าหรือมากกว่า 220-230 บาท ถ้าเปิดผิดสุดท้ายตัวคอมโบสเปรดนี่แหละครับจะเป็นตัวยิงแล้วปรับช่วงห่างให้เท่ากับ 220-230 บาท ลองเอาไปใช้ดูนะครับ เราเทรดเอาตังค์ไม่ได้เทรดเอามันส์ วิธีไหนที่เทรดแล้วได้ตังค์ ใช้เถอะครับ ถึงไม่เท่แต่รวยนะครับ

 

ปล. ถ้าไม่เข้าใจตรงไหนสอบถามได้นะครับ ผมไม่ใช่นักเขียนแค่อยากแชร์ประสบการณ์

http://ubwealth.blogspot.com/2012/09/11955.html

ถูกแก้ไข โดย thekopkkn

แชร์โพสต์นี้


ลิงก์ไปโพสต์
แชร์ไปเว็บไซต์อื่น

ขอบคุณมากๆเลยค่ะคุณ thekopkkn

อลันกำลังอยากศึกษาเรื่องgf อยู่พอดี

รบกวนขอความรู้ด้วยนะคะ

:01

แชร์โพสต์นี้


ลิงก์ไปโพสต์
แชร์ไปเว็บไซต์อื่น

.

ถูกแก้ไข โดย thekopkkn

แชร์โพสต์นี้


ลิงก์ไปโพสต์
แชร์ไปเว็บไซต์อื่น

.

ถูกแก้ไข โดย thekopkkn

แชร์โพสต์นี้


ลิงก์ไปโพสต์
แชร์ไปเว็บไซต์อื่น

rNjjay.png

 

พร้อมกันนะ...

C. แนวรับเท่ารัยค่ะ

แชร์โพสต์นี้


ลิงก์ไปโพสต์
แชร์ไปเว็บไซต์อื่น

.

ถูกแก้ไข โดย thekopkkn

แชร์โพสต์นี้


ลิงก์ไปโพสต์
แชร์ไปเว็บไซต์อื่น

ขอบคุณคับ ได้ความรู้เพิ่มมากขึ้น :gd

แชร์โพสต์นี้


ลิงก์ไปโพสต์
แชร์ไปเว็บไซต์อื่น

ยอดเยี่ยมครับ ได้อะไรดี ๆ เยอะเลย

แชร์โพสต์นี้


ลิงก์ไปโพสต์
แชร์ไปเว็บไซต์อื่น

.

ถูกแก้ไข โดย thekopkkn

แชร์โพสต์นี้


ลิงก์ไปโพสต์
แชร์ไปเว็บไซต์อื่น

.

ถูกแก้ไข โดย thekopkkn

แชร์โพสต์นี้


ลิงก์ไปโพสต์
แชร์ไปเว็บไซต์อื่น

.

ถูกแก้ไข โดย thekopkkn

แชร์โพสต์นี้


ลิงก์ไปโพสต์
แชร์ไปเว็บไซต์อื่น

Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.

ผู้มาเยือน
ตอบกลับกระทู้นี้...

×   วางข้อความแบบ rich text.   วางแบบข้อความธรรมดาแทน

  อนุญาตให้ใช้ได้ไม่เกิน 75 อิโมติคอน.

×   ลิงก์ของคุณถูกฝังอัตโนมัติ.   แสดงเป็นลิงก์แทน

×   เนื้อหาเดิมของคุณได้ถูกเรียกกลับคืนมาแล้ว.   เคลียร์อิดิเตอร์

×   คุณไม่สามารถวางรูปภาพได้โดยตรง กรุณาอัปโหลดหรือแทรกภาพจาก URL

กำลังโหลด...

  • เข้ามาดูเมื่อเร็วๆนี้   0 สมาชิก

    ไม่มีผู้ใช้งานที่ลงทะเบียนกำลังดูหน้านี้

×
×
  • สร้างใหม่...