ข้ามไปเนื้อหา
Update
 
 
Gold
 
USD/THB
 
สมาคมฯ
 
Gold965%
 
Gold9999
 
CrudeOil
 
USDX
 
Dowjones
 
GLD10US
 
HUI
 
SPDR(ton)
 
Silver
 
Silver/Oz
 
Silver/Baht
 
jumponsrijan

อาการมือชา เท้าชา เตือนภัยได้หลายโรค เป็นบ่อย ๆ อย่านิ่งนอนใจ

โพสต์แนะนำ

Cal_t20230601.jpg.1b127b047eb4a1e3bfa70b898eaf76a6.jpg

มือชา เท้าชา เป็นอาการที่มือหรือเท้าของคนมีการสั่นเล็กน้อยหรือสั่นโดยไม่สามารถควบคุมได้ อาการชาจะเกิดเป็นระยะเวลาสั้น ๆ และเป็นได้บ่อยครั้ง สามารถเกิดได้ทั้งที่มือและเท้า ข้างเดียวหรือทั้งสองข้าง ความรุนแรงของอาการชาสามารถแตกต่างกันได้ ตั้งแต่เบาจนเกือบไม่สังเกตเห็น ถึงขั้นรุนแรงมากที่รบกวนในการปฏิบัติกิจวัตรประจำวันของผู้ป่วยได้

อาการมือชา เท้าชา อาจเกิดจากหลายสาเหตุที่แตกต่างกันไป โดยทั่วไปแล้วมีสาเหตุสำคัญดังนี้:

1.    ปัญหาทางประสาท: การที่ มือชา เท้าชา อาจเกิดจากปัญหาทางประสาท เช่น การเสื่อมสภาพของเส้นประสาทหรือการบีบตัวของเส้นประสาท ที่อาจเกิดจากภาวะทางสมองหรือภาวะทางประสาทที่เกี่ยวข้อง

2.    โรคพาร์กินสัน: เป็นโรคที่เกิดจากการเสื่อมสภาพของเซลล์ประสาทในสมอง อาการที่พบได้แก่ มือชา เท้าชา และอาจมีอาการสั่นของร่างกายสาวนอื่น ๆ เช่น คอเกร็ง เป็นต้น

3.    การใช้ยาหรือสารเสพติด: บางครั้งการใช้ยาหรือสารเสพติดบางชนิดอาจส่งผลให้เกิดอาการมือชา เท้าชาได้ ซึ่งเป็นผลข้างเคียงของยาหรือสารเสพติดเหล่านั้น

4.    ภาวะเครียดและภาวะทางจิตเวช: การเครียดหรือภาวะทางจิตเวชบางรูปแบบอาจส่งผลให้มีอาการมือชาเท้าชา ซึ่งอาจเกิดจากการกระตุ้นระบบประสาทของร่างกาย

5.    ขาดวิตามิน เมื่อร่างกายกำลังขาดวิตามิน และแร่ธาตุที่สำคัญ จะทำให้ปลายเส้นประสาทเสื่อม หรืออักเสบ ผู้ที่ขาดจะเกิดการชาที่ปลายมือและปลายเท้า ซึ่งเกิดจากการขาดวิตามินอย่างรุนแรงนั่นเอง

แนวทางการดูแลมือชาและเท้าชาอาจแตกต่างไปตามสาเหตุและอาการที่เกี่ยวข้องดังนั้นควรปรึกษาแพทย์เพื่อการวินิจฉัยและการรักษาที่เหมาะสมต่อไปนอกจากนี้สิ่งที่คุณสามารถทำเพื่อดูแลมือชาและเท้าชาได้คือ:

1.    รักษาสุขภาพทั่วไป: ดูแลสุขภาพโดยรักษาการออกกำลังกายเพื่อส่งเสริมการไหลเวียนเลือดและสุขภาพของระบบประสาท รับประทานอาหารที่เหมาะสมและมีโภชนาการสูง และพักผ่อนให้เพียงพอเพื่อลดความเครียด

2.    การฟื้นฟูกล้ามเนื้อ: การฝึกกายภาพและการกายภาพบำบัดอาจช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อและความแข็งแรงของมือและเท้า

3.    การใช้เครื่องช่วย: ในบางกรณี เครื่องช่วยการเคลื่อนไหว เช่น เครื่องช่วยเดิน บริเวณมือ เท้า หรือข้อต่ออาจช่วยให้คุณมีความมั่นใจในการเคลื่อนไหว

4.    การปรับเปลี่ยนรูปแบบการทำงาน: หากมือชาหรือเท้าชาเกิดจากการใช้งานหรือท่าทางที่ไม่ถูกต้อง คุณควรพิจารณาปรับเปลี่ยนวิธีการทำงานหรือการทำกิจวัตรประจำวันเพื่อลดภาระในมือและเท้า

5.    รับประทานวิตามิน: เลือกรับประทานวิตามินที่ร่างกายขาดให้เพียงพอ ไม่นอนทับแขน หรือนั่ง ยืน อยู่ในท่าเดิมนาน ๆ รับประทานอาหารที่เป็นประโยชน์ และควรทานเสริมด้วยผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร

เราขอแนะนำแคล-ที แมกนีเซียม ซิงค์ พลัส วิตามินรวม ที่มีความสำคัญต่อการทำงานของเส้นประสาทและกล้ามเนื้อ มีส่วนช่วยดูแลอาการมือชา เท้าชา ดูแลอาการตะคริว และเหน็บชาได้ หากมีอาการรุนแรงควรเข้าพบแพทย์ให้ทำการตรวจวินิจฉัยโรคให้ชัดเจน สำหรับท่านที่มีคำถามเพิ่มเติมเกี่ยวกับอาการมือชา เท้าชา สามารถปรึกษาและติดตามความรู้เกี่ยวกับการดูแลสุขภาพกับคุณหมอพิเชษฐ์ ได้ที่

Website : https://www.cal-t.com/มือชา-เท้าชา-สัญญาณเตือนโรคอะไร/

Line : https://line.me/R/ti/p/@cal-t

Tiktok : https://www.tiktok.com/@dr.pichet

ถูกแก้ไข โดย jumponsrijan

แชร์โพสต์นี้


ลิงก์ไปโพสต์
แชร์ไปเว็บไซต์อื่น

Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.

ผู้มาเยือน
ตอบกลับกระทู้นี้...

×   วางข้อความแบบ rich text.   วางแบบข้อความธรรมดาแทน

  อนุญาตให้ใช้ได้ไม่เกิน 75 อิโมติคอน.

×   ลิงก์ของคุณถูกฝังอัตโนมัติ.   แสดงเป็นลิงก์แทน

×   เนื้อหาเดิมของคุณได้ถูกเรียกกลับคืนมาแล้ว.   เคลียร์อิดิเตอร์

×   คุณไม่สามารถวางรูปภาพได้โดยตรง กรุณาอัปโหลดหรือแทรกภาพจาก URL

กำลังโหลด...

  • เข้ามาดูเมื่อเร็วๆนี้   0 สมาชิก

    ไม่มีผู้ใช้งานที่ลงทะเบียนกำลังดูหน้านี้

×
×
  • สร้างใหม่...