ข้ามไปเนื้อหา
Update
 
 
Gold
 
USD/THB
 
สมาคมฯ
 
Gold965%
 
Gold9999
 
CrudeOil
 
USDX
 
Dowjones
 
GLD10US
 
HUI
 
SPDR(ton)
 
Silver
 
Silver/Oz
 
Silver/Baht
 
Chantima

รวมประเภทของยาอมแก้เจ็บคอที่ควรรู้จัก

โพสต์แนะนำ

1722458464_lozengeforsorethroat.jpg.90a6f90116dee3a1f68092f24f68caaf.jpg

อาการเจ็บคอเป็นอาการที่พบได้บ่อยในช่วงฝนตก หรือเข้าสู่หน้าหนาว หรือไม่ก็ในช่วงที่อากาศมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว อาการนี้ส่วนใหญ่จะไม่เป็นอันตรายมากนัก แต่มักก่อให้เกิดความไม่สะดวกใน พูดคุย หรือทานอาหารได้ไม่สะดวก ถ้าสำหรับคนที่มีอาการไม่หนักก็อาจจะมีความไม่สบายตัวเล็กน้อย แต่หากว่าเป็นคนที่มีอาการหนักก็จะส่งผลให้เกิดความเจ็บปวด และทรมาน ดังนั้นหากมีอาการเจ็บคอจึงไม่ควรปล่อยทิ้งไว้ ควรรีบรักษาตั้งแต่เนิ่น ๆ ซึ่งวิธีรักษาอาการเจ็บคอนั้นมีหลายวิธี หนึ่งในนั้นคือการทานยาอมแก้เจ็บคอ หรือยาอมแก้ไอ เป็นวิธีที่ทำได้ง่าย ๆ ด้วยตนเอง ซึ่งยาอมสามารถแบ่งออกเป็นประเภทต่าง ๆ ได้อีกหลายแบบดังนี้

ประเภทของยาอมแก้เจ็บคอ

1.     ยาอมละลายในปาก (Lozenges): มักมีรสชาติหวานและสามารถช่วยลดอาการเจ็บคอได้โดยตรง ซึ่งปกติแล้วจะมีส่วนประกอบที่ช่วยบรรเทาการระคายเสมหะ หรือช่วยให้ความชุ่มคอ ยาอมแก้เจ็บคอแบบนี้มักมีส่วนประกอบของ Benzocaine, Menthol, หรือ Pectin

2.     ยาฉีดพ่นคอ (Throat Spray): ยาฉีดพ่นคอจะมีความเข้มข้นของยาสูงขึ้น และช่วยบรรเทาการเจ็บคอได้อย่างรวดเร็ว การใช้ยาฉีดพ่นคอมักทำได้ง่ายและสะดวก และมีส่วนประกอบที่ช่วยลดการระคายเสมหะ และช่วยให้ชุ่มคอ

3.     ยาแคปซูล (Capsules): ตัวยาแคปซูลนี้มีส่วนประกอบที่ช่วยลดการอักเสบของคอได้ โดยปกติจะต้องกินเป็นแคปซูลหรือเม็ดยา ซึ่งตัวยาที่เป็นแบบแคปซูลหรือเม็ดนั้นจะออกฤทธิ์แรง ดังนั้นถ้าเจ็บคอเล็ก ๆ น้อย ๆ จึงไม่แนะนำให้ทาน ให้ทานยาอมแก้เจ็บคอ หรือยาอมแก้ไอก่อน ตัวยาแคปซูลควรเป็นตัวเลือกสุดท้าย

ทั้งนี้การทานยาอมแก้เจ็บคอ หรือยาอมแก้ไอที่ถูกต้องควรที่จะต้องปล่อยให้ยาละลายในปากอย่างช้า ๆ ไม่ควรเคี้ยวยา และห้ามกลืนยาลงไปทั้งเม็ดเป็นอันขาด รวมถึงทำตามคำแนะนำของฉลากยาอย่างเคร่งครัด ห้ามรับประทานเกินปริมาณที่กำหนด แหละสุดท้ายอย่าลืมเก็บยาไว้ที่อุณหภูมิที่เหมาะสมอย่างอุณหภูมิห้อง หลีกเลี่ยงความร้อนและความชื้นด้วยนะคะ

แชร์โพสต์นี้


ลิงก์ไปโพสต์
แชร์ไปเว็บไซต์อื่น

Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.

ผู้มาเยือน
ตอบกลับกระทู้นี้...

×   วางข้อความแบบ rich text.   วางแบบข้อความธรรมดาแทน

  อนุญาตให้ใช้ได้ไม่เกิน 75 อิโมติคอน.

×   ลิงก์ของคุณถูกฝังอัตโนมัติ.   แสดงเป็นลิงก์แทน

×   เนื้อหาเดิมของคุณได้ถูกเรียกกลับคืนมาแล้ว.   เคลียร์อิดิเตอร์

×   คุณไม่สามารถวางรูปภาพได้โดยตรง กรุณาอัปโหลดหรือแทรกภาพจาก URL

กำลังโหลด...

  • เข้ามาดูเมื่อเร็วๆนี้   0 สมาชิก

    ไม่มีผู้ใช้งานที่ลงทะเบียนกำลังดูหน้านี้

×
×
  • สร้างใหม่...