ข้ามไปเนื้อหา
Update
 
 
Gold
 
USD/THB
 
สมาคมฯ
 
Gold965%
 
Gold9999
 
CrudeOil
 
USDX
 
Dowjones
 
GLD10US
 
HUI
 
SPDR(ton)
 
Silver
 
Silver/Oz
 
Silver/Baht
 
PACRAA

เช็คก่อน รู้ก่อน เนื้องอกในมดลูก อีกหนึ่งโรคยอดฮิตที่พบบ่อยในผู้หญิง

โพสต์แนะนำ

 

        การเกิดเนื้องอกในมดลูกยังไม่มีใครหาสาเหตุที่แน่ชัดได้ แต่มีการสันนิษฐานว่าเนื้องอกมดลูกเกิดจากการเปลี่ยนแปลงของเซลล์กล้ามเนื้อปกติของมดลูก ซึ่งอาจเกิดจากพันธุกรรม เพราะพบโรคนี้ได้บ่อยในผู้ที่ครอบครัวมีประวัติเป็นเนื้องอกมดลูก นอกจากนี้ยังเชื่อว่าสาเหตุของเนื้องอกมดลูกอาจเกิดจากฮอร์โมนเพศทั้งเอสโตรเจนและโพรเจสเทอโรน ที่อาจกระตุ้นการเจริญของเยื่อบุมดลูกระหว่างการมีประจำเดือนในทุก ๆ เดือน ส่งเสริมให้เกิดการเจริญเติบโตของเนื้องอกมดลูกขึ้นได้ แต่เมื่อเข้าสู่วัยหมดประจำเดือน เนื้องอกมดลูกจะมีขนาดเล็กลง ซึ่งนั่นก็สันนิษฐานได้ว่าฮอร์โมนเพศอาจเป็นสาเหตุของการเกิดเนื้องอกมดลูกได้นั่นเอง

 

ad877a756086a09a83e457ddb82192f3.jpg

 

เนื้องอกในมดลูก อีกหนึ่งโรคยอดฮิตที่พบบ่อยประมาณร้อยละ 25 ในผู้หญิงอายุ 35 ปีขึ้นไป และพบ 1 ใน 3 ของผู้หญิงวัยเจริญพันธุ์ สามารถพบได้ที่ตำแหน่งใดตำแหน่งหนึ่งในตัวมดลูก โดยมีขนาดต่างกันไป อาจมีก้อนเดียวหรือหลายก้อนก็ได้ บางชนิดโตช้า บางชนิดโตเร็ว แต่ที่น่าเป็นกังวลคือผู้หญิงหลายคนมักไม่รู้ว่าตัวเอง อยู่ในกลุ่มเสี่ยงหรือไม่รู้ตัวว่าเป็นโรคนี้ เนื่องจากเนื้องอกในมดลุกจะไม่มีอาการแสดงใด ๆ บอกชัดเจน มักทราบโดยบังเอิญจากการที่ตรวจสุขภาพประจำปีหรือมาปรึกษาแพทย์ด้วยโรคอื่น ๆ

 

เนื้องอกมดลูก มีกี่ประเภท?

เนื้องอกมดลูก มีทั้งชนิดธรรมดาและชนิดที่เป็นมะเร็ง โดยส่วนใหญ่เกิดจากชั้นกล้ามเนื้อของมดลูกที่เป็นเนื้องอกธรรมดามากกว่า ซึ่งมีเนื้องอก 2 แบบใหญ่ ๆ คือ

·      เกิดจากกล้ามเนื้อโดยตรง หรือเกิดจากมีเนื้ออย่างอื่นแทรกเข้าไปในกล้ามเนื้อของมดลูก

·      เยื่อบุโพรงมดลูกเจริญผิดที่แทรกเข้ามาในมดลูก หรือมีหลายเม็ดเกาะกันเป็นกลุ่มจนใหญ่ขึ้น


 

ประจำเดือนมามากผิดปกติ อาการบ่งชี้ของเนื้องอกในมดลูก

ประจำเดือนมามากผิดปกติ คืออาการบ่งชี้หรือสัญญาณเตือนเนื้องอกในมดลูก อาจจะมีอาการปวดท้องหรือไม่ปวดก็ได้ ซึ่งอาการปวดท้อง มักมีสาเหตุมาจากการเปลี่ยนแปลงของเนื้องอก เช่น มีขนาดใหญ่ขึ้นจนเลือดไปเลี้ยงเนื้องอกไม่พอ ทำให้เนื้องอกขาดเลือด หรือปวดท้องเพราะเนื้องอกไปกดเบียดอวัยวะอื่น ๆ จนทำให้เกิดการปวดแบบหน่วงๆ เหมือนมีก้อนหนัก ๆ ในท้อง และทำให้ปัสสาวะบ่อย ท้องผูก รวมทั้งมีอาการปวดท้องขณะมีเพศสัมพันธ์อีกด้วย

 

การรักษาเนื้องอกมดลูก

การรักษาเนื้องอกมดลูกสามารทำได้หลายวิธี ขึ้นอยู่กับอาการ ลักษณะของเนื้องอก และปัจจัยโดยรวมของผู้ป่วย เช่น อายุ ความต้องการในการมีบุตร การตั้งครรภ์ ซึ่งผู้ป่วยบางรายสามารถรักษาได้ด้วยการรับประทานยา แต่ในบางรายแพทย์อาจจะพิจารณาให้ใช้การรักษาด้วยการผ่าตัด ซึ่งมีทั้งวิธีผ่าตัดเปิดหน้าท้องแบบมาตรฐาน และการผ่าตัดผ่านกล้องที่ได้รับความนิยมและมีข้อดีในหลาย ๆ ด้าน คือ แผลมีขนาดเล็ก คนไข้เสียเลือดน้อย เจ็บตัวน้อย ใช้เวลาพักฟื้นน้อยลง ฟื้นตัวได้เร็วขึ้น และช่วยลดการเกิดภาวะแทรกซ้อนหลังผ่าตัด

 

        อย่างไรก็ตาม โดยส่วนมากแล้วเนื้องอกมดลูกมักจะไม่แสดงอาการ เนื่องจากเนื้องอกในมดลูกมักจะมีขนาดเล็ก ผู้ป่วยจะตรวจพบเนื้องอกในมดลูกโดยบังเอิญจากการตรวจภายใน หรือในคนที่มีภาวะแท้งบุตรง่าย มีบุตรยากแล้วไปตรวจหาสาเหตุ ก็อาจพบว่ามีเนื้องอกในมดลูกได้ แม้เนื้องอกในมดลูกอาจไม่ส่งผลอันตรายต่อสุขภาพร้ายแรงมากนัก แต่ผู้หญิงที่ปวดประจำเดือนหนักมาก มีอาการผิดปกติที่สังเกตเห็นได้ชัดทุกเดือน อาการเหล่านั้นก็ไม่ควรนิ่งนอนใจ ทางที่ดีควรไปตรวจภายในหรือตรวจสุขภาพร่างกายกันอย่างสม่ำเสมอ

 

ขอบคุณข้อมูลจาก : https://www.nakornthon.com/Article/Detail/เนื้องอกในมดลูก-โรคยอดฮิตของผู้หญิงทุกวัย

 

 

 

 

 

 

แชร์โพสต์นี้


ลิงก์ไปโพสต์
แชร์ไปเว็บไซต์อื่น

Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.

ผู้มาเยือน
ตอบกลับกระทู้นี้...

×   วางข้อความแบบ rich text.   วางแบบข้อความธรรมดาแทน

  อนุญาตให้ใช้ได้ไม่เกิน 75 อิโมติคอน.

×   ลิงก์ของคุณถูกฝังอัตโนมัติ.   แสดงเป็นลิงก์แทน

×   เนื้อหาเดิมของคุณได้ถูกเรียกกลับคืนมาแล้ว.   เคลียร์อิดิเตอร์

×   คุณไม่สามารถวางรูปภาพได้โดยตรง กรุณาอัปโหลดหรือแทรกภาพจาก URL

กำลังโหลด...

  • เข้ามาดูเมื่อเร็วๆนี้   0 สมาชิก

    ไม่มีผู้ใช้งานที่ลงทะเบียนกำลังดูหน้านี้

×
×
  • สร้างใหม่...