ข้ามไปเนื้อหา
Update
 
 
Gold
 
USD/THB
 
สมาคมฯ
 
Gold965%
 
Gold9999
 
CrudeOil
 
USDX
 
Dowjones
 
GLD10US
 
HUI
 
SPDR(ton)
 
Silver
 
Silver/Oz
 
Silver/Baht
 
Chantima

ควรทานแคลเซียมบํารุงกระดูกสำหรับ ผู้สูงอายุยังไงให้ได้ผลรับที่ดีที่สุด

โพสต์แนะนำ

calcium.jpg.135632ea432b00b88e9d4b9a29faaef1.jpg

กระดูกถือเป็นอวัยวะสำคัญที่เป็นตัวกำหนดลักษณะรูปร่างของเรา กระดูกมีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา และเป็นเนื้อเยื่อที่มีชีวิตประกอบไปด้วยแร่ธาตุต่าง ๆ มากมาย และยังเป็นที่เก็บแร่ธาตุและสารต่าง ๆ ของร่างกายเอาไว้อีกด้วย แต่อย่างไรก็ตามเมื่อเราเข้าสู่วัยผู้สูงอายุ กระดูกจะเริ่มสูญเสียแคลเซียม ทำให้ลดความแข็งแรงของกระดูกลงไป ดังนั้นในวัยผู้สูงอายุนี้จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องหาสารอาหารอื่น ๆ มาทานเพิ่มเติมเพื่อเสริมสร้าง และบำรุงให้กระดูกมีความแข็งแรงมากขึ้นอย่างเช่นพวกแคลเซียมบํารุงกระดูกสำหรับ ผู้สูงอายุ เป็นต้น ซึ่งตัวแคลเซียมนี้มีความสำคัญกับผู้สูงอายุหลายส่วนมาก  ๆดังนี้

ความสำคัญของแคลเซียมบํารุงกระดูกกับผู้สูงอายุ

1.     แคลเซียม

แคลเซียมถือเป็นแร่ธาตุที่มีอยู่มากที่สุดในร่างกายของเรา โดยมีอยู่ประมาณ 99% ซึ่งแคลเซียมที่อยู่ในร่างกายของเราจะอยู่ในกระดูก และฟัน เป็นส่วนใหญ่ รวมถึงแคลเซียมยังเป็นตัวสร้าง และซ่อมแซมกระดูกของเราอีกด้วย

2.     การสูญเสียแคลเซียมในวัยผู้สูงอายุ

เมื่อเข้าสู่วัยผู้สูงอายุ กระบวนการเปลี่ยนแปลงแคลเซียมในกระดูก (กระบวนการสร้างและการสูญเสีย) จะมีการเปลี่ยนแปลง การสูญเสียแคลเซียมจากกระดูกเป็นเหตุผลที่ทำให้กระดูกนุ่มขึ้น และเสี่ยงต่อการเกิดข้อบกพร่องได้ง่ายขึ้น เช่น กระดูกแตกหัก เป็นต้น

3.     วิธีการเสริมสร้างและบำรุงกระดูกในผู้สูงอายุ

• ควรบริโภคอาหารที่มีแคลเซียมเยอะ ๆ เช่น นม, ผลิตภัณฑ์จากนม, ปลาทะเลที่มีกระดูก, ผักสีเขียว

• ควรเลือกทานอาหารที่มีวิตามินดี เพราะวิตามินดีจะช่วยดูดซึมแคลเซียมได้ดียิ่งขึ้น ซึ่งวิตามินดี นอกจากได้จากการทานอาหารแล้ว เรายังสามารถรับวิตามินดีจากการตากแดดได้อีกด้วย (แต่ต้องเป็นแสงแดดในยามเช้า ๆ นะที่แดดไม่แรงมาก)

• ควรออกกำลังกายแบบเวทเทรนนิ่ง เพื่อช่วยในการเพิ่มความแข็งแรงให้กับกระดูก

4.     คำแนะนำในการรับประทานแคลเซียมบํารุงกระดูก ผู้สูงอายุ

ในการดูดซับแคลเซียมในวัยผู้สูงอายุนั้นจะลดลงกว่าช่วงวัยอื่น ๆ  จึงควรทานแคลเซียมในปริมาณที่มากกว่าช่วงวัยอื่น ๆ และควรปรึกษาแพทย์เกี่ยวกับการรับประทานวิตามิน D ว่าควรรับประทานยังไงเพื่อช่วยให้สามารถดูดซับแคลเซียมให้ได้มากขึ้น

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นในการรับประทานแคลเซียมบํารุงกระดูกสำหรับ ผู้สูงอายุนั้น ต้องรับประทานไม่เกิน 1,200 มิลลิกรัมต่อวัน เพราะถ้าทานเกิน 1,200 มิลลิกรัมต่อวัน มันจะทำให้ เกิดผลข้างเคียงอื่น ๆ  เช่น การเกิดนิ่วในไต  หรือถ้าผู้สูงอายุท่านไหนดูดซับแคลเซียมได้น้อยมาก ๆ ก็ควรเลือกทานวิตามิน D เสริมเข้าไปด้วย โดยควรทานให้ได้ประมาณ 800 - 1,000 ยูนิตต่อวัน เพราะวิตามินดีจะไปช่วยให้ดูดซับแคลเซียมได้ดียิ่งขึ้นค่ะ แหละสิ่งสุดท้ายที่สำคัญที่สุดที่จะช่วยให้ร่างกายของเราแข็งแรงคือ การออกกำลังกาย เพราะการเคลื่อนไหวของร่างกายจะช่วยส่งเสริมให้กระดูกแข็งแรงมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะการออกกำลังกายแบบเวทเทรนนิ่งค่ะ

แชร์โพสต์นี้


ลิงก์ไปโพสต์
แชร์ไปเว็บไซต์อื่น

Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.

ผู้มาเยือน
ตอบกลับกระทู้นี้...

×   วางข้อความแบบ rich text.   วางแบบข้อความธรรมดาแทน

  อนุญาตให้ใช้ได้ไม่เกิน 75 อิโมติคอน.

×   ลิงก์ของคุณถูกฝังอัตโนมัติ.   แสดงเป็นลิงก์แทน

×   เนื้อหาเดิมของคุณได้ถูกเรียกกลับคืนมาแล้ว.   เคลียร์อิดิเตอร์

×   คุณไม่สามารถวางรูปภาพได้โดยตรง กรุณาอัปโหลดหรือแทรกภาพจาก URL

กำลังโหลด...

  • เข้ามาดูเมื่อเร็วๆนี้   0 สมาชิก

    ไม่มีผู้ใช้งานที่ลงทะเบียนกำลังดูหน้านี้

×
×
  • สร้างใหม่...