ข้ามไปเนื้อหา
Update
 
 
Gold
 
USD/THB
 
สมาคมฯ
 
Gold965%
 
Gold9999
 
CrudeOil
 
USDX
 
Dowjones
 
GLD10US
 
HUI
 
SPDR(ton)
 
Silver
 
Silver/Oz
 
Silver/Baht
 

โพสต์แนะนำ

สวัสดีครับ หายหน้าไปหลายวันเนื่องจากป่วยครับ แอบไปพักฟื้น พอหันมาดูราคาทองอีกครั้ง อ้าวหายไปเยอะเลย -*- และการลงรอบนี้ทำเอาใจฟ่อกันเลยทีเดียวเพราะเป็นการลงหลังจากไม่ผ่านแนวต้านสำคัญ แต่สำหรับหลายท่านที่รอซื้ออีกครั้งอาจจะเป็นข่าวดีก็ได้นะครับ.

 

gold1.jpg

กราฟรายวันไม่ค่อยสวยเลยทีเดียวหลังจากไม่สามารถผ่านแนวต้านสำคัญแถว 1695-1700 ได้แล้วก่อนอ่อนตัวลงหลุด 1680 และทำท่าว่า 1660 ก็อาจจะรับไม่อยู่ RSI ในกราฟรายวันหลุด Trend Line ของตัวเอง ประกอบกับ MACD ทำท่าว่าจะตัดลงต่ำกว่าเส้น Signal หลังจากทดสอบเส้นศูนย์ไม่ผ่าน แบบนี้อาจจะทำให้ทองคำกลับลงไปย้ำฐานเดิม 1635-1625 วันนี้ระดับทดสอบ 1665 ถ้ายังไม่สามารถยืนได้คงได้หลุด 1660 กันจริง ๆ มีแนวรับย่อย 1653 กราฟรายสี่ชั่วโมงมีสัญญาณบวกเล็ก ๆ ให้ลุ้นกัน แนวต้าน 1665, 1677 (EMA200 วัน)

แชร์โพสต์นี้


ลิงก์ไปโพสต์
แชร์ไปเว็บไซต์อื่น

ธนาคารยุโรปฟื้นไข้หรือยังหายใจไม่ออก

 

สวัสดีครับอัพเดทประเด็นกันไว ๆ สำหรับเรื่องราวที่สดใสของธนาคารในยุโรปหลังจากที่ธนาคารกลางยุโรป (ECB) เปิดเผยว่าธนาคารที่รับเงินกู้ยืมฉุกเฉินไปในช่วงวิกฤติจะมีการชำระเงินคืนเกินกว่าที่คาดกันไว้ โดยตัวเลขที่จะชำระคืนอาจจะสูงถึง 1.37 แสนล้านยูโร ซึ่งประเด็นนี้ส่งผลต่อค่าเงินยูโรทำให้กลับไปแข็งใกล้ 1.35 ดอลล่าร์สหรัฐฯ ต่อยูโร สูงสุดในรอบเกือบ 11 เดือน ซึ่งถ้ามองย้อนกลับไปภาคธนาคารยุโรปถือเป็นปัญหาที่น่าห่วงโดยเฉพาะในเรื่องของทุนของธนาคารที่ลดน้อยถอยลงจากการถือครองตราสารหนี้ภาครัฐและการขาดทุนจากการลงทุน ผลกระทบไม่ได้เกิดขึ้นเฉพาะกลุ่มที่เป็น Shadow Banking เท่านั้นในส่วนของธนาคารก็ได้รับผลกระทบอย่างมาก หลายธนาคารจำเป็นต้องระดมทุนเพิ่มเติมธนาคารในกรีซประสบสภาวะ Bank run ขนาดว่าในช่วงหนึ่งวิกฤติภาคธนาคารถือเป็นตัวชี้เป็นชี้ตายเศรษฐกิจและทำให้ธนาคารกลางยุโรปในฐานะผู้ที่ดูแลสถาบันการเงินหลักต้องยืนมือเข้าช่วยเหลือด้วยการปล่อยกู้ให้กับภาคธนาคารเพื่อรักษาภาคธนาคารซึ่งเป็นหัวใจไว้ ซึ่งผลของมาตรการก็ถือว่าเป็นไปอย่างน่าพอใจ (ในที่นี้ได้รับผลต่อเนื่องจากมาตรการอื่น ๆ ที่มาจาก EU และ IMF ร่วมด้วย) วันนี้จึงมีการคาดการณ์กันว่ายูโรโซนอาจจะเริ่มปรับตัวดีขึ้นโดยเฉพาะเมื่อเทียบกับสหรัฐอเมริกา ส่วนในด้านของนโยบายก็คาดกันว่า ECB อาจจะมีการลดมาตรการในการหนุนตลาดลงก่อน FED และ BOJ ที่ยังเน้นการเดินหน้าเพิ่มสภาพคล่องในตลาดอย่างต่อเนื่อง ซึ่งในมุมมองของผมถือว่าสถานการณ์ดังกล่าวเป็นสัญญาณที่ดีแม้จะยังบอกไม่ได้ว่าก่อนช่วงที่จะก้าวผ่านวิกฤติยูโรโซนครั้งนี้ (เชื่อว่าใช้เวลาอีกหลายปี) ภาคธนาคารจะยังยืนได้อย่างมั่นคงหรือไม่แต่อย่างน้อยระยะสั้นสถานะของธนาคารก็จะไม่เป็นตัวกระตุ้นให้ตลาดเกิดความวิตกและเพิ่มความผันผวนต่อตลาดยุโรป

 

แต่ถ้ามองภาพให้ยาวออกไปก็ใช้ว่าภาคธนาคารจะไม่เจอบททดสอบอีก เนื่องจากว่าบรรดาตราสารหนี้ภาครัฐโดยเฉพาะตราสารหนี้ของประเทศกลุ่ม PIIGS (โปรตุเกส ไอร์แลนด์ อิตาลี กรีซและสเปน) ที่ธนาคารถือครองกันอยู่นั้นยังมีความเสี่ยงอยู่เพราะเมื่อพิจารณาจากสถานการณ์ปัจจุบันที่ระดับหนี้นั้นยังไม่ลดลงขณะที่เศรษฐกิจเริ่มชะลอตัวลงสู่ภาวะที่ถดถอยการครบกำหนดชำระหนี้ในอนาคตจะกระตุ้นให้เกิดความวิตกได้อีก เพราะบางประเทศยังจำเป็นต้องรับเงินอุดหนุนเพื่อมา Refinance ซึ่งตรงนี้ก็ต้องดูความสามารถของผู้ที่แบกรับครับว่าจะอดทนได้ตลอดรอดฝั่งหรือไม่ เพราะที่ผ่านมาประเทศสำคัญอย่างเยอรมนีเองก็มีท่าที่ต่อการช่วยเหลือแบบไม่สิ้นสุดนี้แบบจำยอมคือจะไม่ให้เงินช่วยเหลือต่อก็เกรงว่ากลุ่มยูโรโซนอาจจะไปไม่รอดครั้นจะให้เงินภาษีของชาติอย่างนี้ไปเรื่อย ๆ ก็เกรงว่าวันหนึ่งจะกลับกลายมาเป็นภัยร้ายที่ทำลายเศรษฐกิจตัวเองไป นี่ยังไม่รวมแรงกดดันจากภาคประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากนโยบายรัดเข็มขัด

อีกมุมมองหนึ่งที่สะท้อนถ้าเกิดการชำระเงินกู้ฉุกเฉินคืนครั้งนี้เป็นไปตามที่ ECB คาดจริง เนื่องจากการให้กู้ยืมครั้งนี้เป็นการให้กู้ยืมในต้นทุนที่ต่ำการชำระเงินคืนนั้นอาจจะบอกว่าการปล่อยเงินกู้หรือการลงทุนในส่วนของภาคธนาคารกำลังชะลอตัวลง ดังนั้นมีเงินส่วนเกินอยู่จึงนำกลับมาชำระคืน ECB แทนซึ่งถ้าเป็นเช่นนั้นก็จะเป็นการบอกว่าวันเวลาที่ยากลำบากของธนาคารยุโรปยังไม่ได้ผ่านพ้นไป

 

โดย กมลธัญ พรไพศาลวิจิต

ผู้จัดการฝ่ายวิเคราะห์

บริษัท จีที เวลธ์ แมเนจเมนท์ จำกัด

แชร์โพสต์นี้


ลิงก์ไปโพสต์
แชร์ไปเว็บไซต์อื่น

ลงให้ใจหายใจคว่ำกันอีกวัน แต่วันนี้ลุ้น ๆ กันอีกครั้งหลังจากเมื่อวานไม่หลุด 1653 ตามที่ให้ไว้เมื่อวานครับ

gold1.jpg

ดูจากกราฟวันแล้วหน้าตายังดูไม่ค่อยดีเลยครับหลังจากหลุดรับลงมาก็แดงแจ้ โดยเมื่อวานก็ยังไม่สามารถ rebound ผ่าน 1665 และลงไปทดสอบ 1653 (ทำขาต่ำกว่าเล็กน้อย) ก่อนจะมีแรงดีดกลับขึ้นมา วันนี้ระดับ Retracement อยู่บริเวณ 1664 และ 1669 ถ้ายังไม่ผ่านก็ยังมองเหมือนเดิมคือลากแดงต่อกันไป ผ่านได้มีแนวทดสอบหลัก 1677 ซึ่งเป็นแนวเส้น EMA200 วันเช่นเคย สัญญาณ indicator ในกราฟรายวันยังลบครับ RSI หลุด Trend ตัวเอง MACD ตัดลงต่ำกว่า Signal แนวรับ 1653, 1645 และ 1635

gold2.jpg

กราฟรายสี่ชั่วโมงมีสัญญาณความหวังให้เห็นหลังจาก RSI เกิด Divergence มีแนว Retracement 1669 หลังจากหลุดสามเหลี่ยมลงมา ดังนั้นวันนี้ก็ลุ้น ๆ กันครับ

แชร์โพสต์นี้


ลิงก์ไปโพสต์
แชร์ไปเว็บไซต์อื่น

Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.

ผู้มาเยือน
ตอบกลับกระทู้นี้...

×   วางข้อความแบบ rich text.   วางแบบข้อความธรรมดาแทน

  อนุญาตให้ใช้ได้ไม่เกิน 75 อิโมติคอน.

×   ลิงก์ของคุณถูกฝังอัตโนมัติ.   แสดงเป็นลิงก์แทน

×   เนื้อหาเดิมของคุณได้ถูกเรียกกลับคืนมาแล้ว.   เคลียร์อิดิเตอร์

×   คุณไม่สามารถวางรูปภาพได้โดยตรง กรุณาอัปโหลดหรือแทรกภาพจาก URL

กำลังโหลด...

  • เข้ามาดูเมื่อเร็วๆนี้   0 สมาชิก

    ไม่มีผู้ใช้งานที่ลงทะเบียนกำลังดูหน้านี้

×
×
  • สร้างใหม่...